7 giải pháp cải cách hành chính trong Đảng

Chiều 5-3, Thành ủy TPHCM tổng kết đợt thi đua cao điểm các giải pháp, sáng kiến cải cách hành chính (CCHC) khối Đảng, MTTQ, các tổ chức chính trị xã hội TP. Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân dự và chỉ đạo hội nghị.

Nhiều cải cách trong tổ chức Đảng

Trong đợt thi đua, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Thành ủy TPHCM là một điển hình có nhiều CCHC. Phó Chủ nhiệm UBKT Thành ủy TPHCM Đặng Minh Đạt chia sẻ, đơn vị thực hiện một số nội dung đăng ký thi đua, giúp nâng cao hiệu quả tham mưu thực hiện Quy định 1374 (quy trình giải quyết 4 nguồn tin phản ánh tập thể, cá nhân suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống, vi phạm quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước). Ngoài ra, UBKT Thành ủy triển khai phần mềm theo dõi, quản lý công việc, phần mềm quản lý thông tin đội ngũ ngành kiểm tra Đảng… Việc này đã thúc đẩy cải tiến, đổi mới phương pháp, lề lối làm việc; đẩy nhanh tiến độ xử lý công việc.

Trong khi đó, Quận ủy quận 4 đã xây dựng 12 mô hình, 2 sáng kiến CCHC. Bí thư Quận ủy quận 4 Trần Hoàng Danh cho biết, tiêu biểu trong đợt cao điểm này, Quận ủy đã có giải pháp hỗ trợ đảng viên cao tuổi, sức khỏe yếu trên địa bàn. Cụ thể, quận tổ chức tiếp nhận hồ sơ chuyển sinh hoạt đảng tại nhà cho đảng viên cao tuổi; mô hình rút ngắn thời gian trình hồ sơ kết nạp Đảng nhưng vẫn đảm bảo đúng quy trình, thủ tục… 

Quận ủy Gò Vấp thực hiện chế độ báo cáo qua phần mềm theo dõi số liệu và mời họp qua tin nhắn... Đánh giá chung, Chánh Văn phòng Thành ủy Trần Thế Thuận cho biết, trong đợt thi đua cao điểm có 78/79 đơn vị khối cơ quan Đảng, MTTQ, các tổ chức chính trị - xã hội TP đăng ký thi đua. Có 157/157 giải pháp sáng kiến đăng ký thi đua (tập trung vào các giải pháp, sáng kiến CCHC trong công tác tổ chức, cán bộ, xây dựng; trong kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật; trong xây dựng và ban hành văn kiện của các cấp ủy; trong lĩnh vực công nghệ thông tin) được thực hiện. Các giải pháp, sáng kiến đã giúp rút ngắn quy trình, thủ tục, hồ sơ, tiết kiệm được thời gian, chi phí và đẩy nhanh tiến độ công việc, giảm phiền hà cho cơ sở nhưng vẫn đảm bảo đúng quy định của Đảng, pháp luật Nhà nước. Đợt phát động thi đua đã nhận được sự hưởng ứng tích cực của các cơ quan, đơn vị và tạo sự lan tỏa, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết 54 của Quốc hội. 

Tuy nhiên, do đợt thi đua ngắn hạn nên một số cơ quan, đơn vị chưa chuẩn bị tốt. Các sáng kiến, giải pháp thực hiện còn trùng lắp với nội dung thi đua của khối chính quyền; nội dung đăng ký và kết quả thực hiện còn dàn trải, chung chung, chưa định lượng được hiệu quả cụ thể.

Số hóa hồ sơ

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân nhận xét, trong đợt thi đua cao điểm CCHC trong Đảng có 157 giải pháp, sáng kiến đăng ký, thực hiện đạt được kết quả tích cực. CCHC ở khối chính quyền mang lại sự hài lòng cho người dân và doanh nghiệp. Đồng chí lưu ý, 7 giải pháp CCHC trong Đảng cần tiếp tục thực hiện trong thời gian tới. Giải pháp kinh điển nhất là áp dụng công nghệ thông tin, trước hết là việc số hóa toàn bộ hồ sơ đảng đang lưu giữ; xây dựng cơ sở dữ liệu cán bộ quy hoạch, đương chức với các tiêu chí tạo thuận lợi trong việc tìm kiếm, quản lý. Kế đến là việc hợp lý hóa, chuẩn hóa quy trình công việc của công tác đảng, từ quy trình kết nạp đảng đến các thủ tục thành lập, giải thể tổ chức đảng. Đồng thời, đẩy mạnh phân cấp để tối thiểu hóa các tờ trình và tiến hành không dùng thư mời giấy, văn bản giấy, báo cáo bằng giấy (kèm theo giải pháp bảo mật). Đồng chí cũng yêu cầu đẩy mạnh sử dụng các phần mềm để xây dựng, theo dõi công việc của cá nhân thực hiện, từ đó giúp theo dõi tiến độ, kiểm soát quá trình thực hiện kế hoạch qua phần mềm; tổ chức giám sát của Ban Thường vụ cấp ủy đối với chính quyền các cấp một cách hiệu quả.

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân cũng yêu cầu, phấn đấu hết tháng 3-2019 tổ chức đăng ký các giải pháp, sáng kiến CCHC khối Đảng, MTTQ, các tổ chức chính trị xã hội TP của năm 2019, thậm chí năm 2020. Đối với kiến nghị được tổ chức sinh hoạt chi bộ qua mạng, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân giao Văn phòng Thành ủy nghiên cứu về điều kiện trao đổi, sinh hoạt qua mạng bằng công cụ nào để đảm bảo tính an toàn, bảo mật thông tin, để Thành ủy TPHCM báo cáo, kiến nghị với Ban Tổ chức Trung ương.

Trong buổi tổng kết, Ban Thường vụ Thành ủy đã trao tặng bằng khen 11 tập thể có giải pháp, sáng kiến tốt CCHC trong Đảng.

Các quận - huyện và sở - ngành thông báo tỷ lệ hồ sơ giải quyết đúng hạn là trên 99%. Tuy nhiên, hiện nay việc ghi nhận sự hài lòng ở các nơi chưa đồng đều và chính xác. Quận 1 có bố trí phương tiện đánh giá sự hài lòng của người dân và thời gian đánh giá chỉ 20 giây. Thế nhưng, trong số 100 người đến làm thủ tục, chỉ có 4 người đánh giá, còn 96 không đánh giá. Điều này cho thấy, kết quả đánh giá sự hài lòng chưa chính xác nên yêu cầu đặt ra là phải ghi nhận được sự hài lòng của người dân. 

Tin cùng chuyên mục