7 năm sáng chế xe chữa cháy của chàng trai 17 tuổi

17 tuổi, đã chế tạo được 7 mô hình xe chữa cháy công nghệ tự điều khiển. Chỉ bấy nhiêu đó cũng đủ để minh chứng cho niềm đam mê sáng tạo của em Dương Trí Hào (học sinh lớp 11, Trường THPT Ernst Thalmann, quận 1, TPHCM) dành cho lực lượng chữa cháy, cũng như duyên nợ giúp em trở thành người bạn thân của những người lính cứu hỏa TPHCM. 
7 năm sáng chế xe chữa cháy của chàng trai 17 tuổi ảnh 1 Em Dương Trí Hào hóa thân thành người lính cứu hỏa tại buổi giao lưu
Năm 9 tuổi, ngôi nhà đối diện với nhà Hào bị cháy. Đó cũng là lần đầu tiên Hào tận mắt nhìn thấy những chiếc xe chữa cháy màu đỏ. Tiếng còi hú, đèn xe chớp liên tục như có ma lực thần kỳ cuốn hút Hào. 
Hào thấy những chú lính cứu hỏa nhảy từ trên xe xuống, thoăn thoắt kéo vòi, phun nước vào ngôi nhà đang bốc cháy dữ dội. Các thao tác đều thuần thục, nhanh gọn đến mức Hào cứ ngỡ mình đang xem phim. 20 phút sau đám cháy được dập tắt, những chú lính chữa cháy nhanh chóng lên xe trở về đơn vị. Hào tiếc nuối nhìn theo cho đến khi đoàn xe khuất hẳn đầu con hẻm.
Những ngày sau đó, trong đầu Hào cứ nghĩ đến những chiếc xe chữa cháy và chú lính cứu hỏa. Hào thẩn thờ ra vào, cho đến lúc không còn chịu được nữa, Hào quyết định trốn mẹ đạp xe đến trước cổng Phòng Cảnh sát PCCC quận 1 để được ngắm lại những chiếc xe. Hào đứng như chôn chân tại chỗ cho đến lúc trời tối mới chịu quay về. 
Cứ thế, sau mỗi buổi chiều tan trường, Hào đều đến trước Phòng Cảnh sát PCCC quận 1 để ngắm những chiếc xe chữa cháy, cho đến 1 ngày, thượng tá Lê Quốc Bảo, Trưởng phòng Cảnh sát PCCC quận 1, bắt gặp và thế là Hào được đặt cách vào bên trong khuôn viên của đơn vị để xem gần hơn những chiếc xe chữa cháy. Hào trở thành vị khách đặc biệt của đơn vị kể từ đó. Những ngày nghỉ học, Hào đến chơi với các chú từ sáng, được sinh hoạt cùng các chú và đặc biệt được nghiên cứu từng chi tiết của xe chữa cháy. Niềm đam mê ấy thôi thúc Hào bắt đầu lao vào tìm hiểu từ thư viện, các gara sửa xe đến lang thang trên những trang mạng... Những mô hình đầu tiên, Hào làm bằng vỏ những hộp sữa giấy, sau đó thay bằng que tre, nhựa rồi nhôm, inox… Có những ngày Hào quên ăn, quên ngủ và chỉ biết vùi đầu vào nghiên cứu, đục, đẽo, gọt… Tất cả tiền mua vật liệu, Hào đều phải xin mẹ. Dù hoàn cảnh gia đình còn nhiều khó khăn do mẹ Hào bị bệnh về thần kinh nên không làm được việc nặng, chỉ loanh quanh nội trợ; còn ba Hào  đi bán dạo bánh bò nuôi cả gia đình. Và cứ tự mày mò như thế, sau 7 năm, Hào chế tạo được hơn 7 mô hình xe chữa cháy công nghệ tự điều khiển. 
Gặp Dương Trí Hào tại buổi giao lưu và tuyên dương cho riêng em do Phòng Cảnh sát PCCC quận 1 tổ chức, chúng tôi mới thấu hiểu hết những đam mê cháy bỏng và tình cảm trân quý mà em dành cho lực lượng chữa cháy, cũng như lực lượng chữa cháy dành cho em. Tuy những sáng chế của Hào chưa được áp dụng vào thực tiễn, nhưng chính tình yêu và niềm đam mê bất tận đối với những chiếc xe chữa cháy cũng đủ để em xứng đáng được tuyên dương và ghi nhận.

Tin cùng chuyên mục