7 ngân hàng thương mại phát hành thẻ chip nội địa

Ngày 29-5, 7 ngân hàng thương mại (Vietcombank, VietinBank, BIDV, Agribank, Sacombank, TPBank, ABBank) chính thức phát hành thẻ chip nội địa (chuyển đổi thẻ ATM làm bằng công nghệ từ sang thẻ chip). 

Thẻ chip nội địa đáp ứng đầy đủ các yếu tố kỹ thuật về an toàn, bảo mật theo tiêu chuẩn quốc tế EMV, hạn chế các rủi ro về gian lận giả mạo trong thanh toán thẻ, đảm bảo an ninh an toàn thanh toán cho khách hàng.

Với việc cho phép thanh toán không xác thực người dùng với giao dịch giá trị nhỏ của thẻ chip không tiếp xúc sẽ giúp đẩy nhanh tốc độ xử lý giao dịch thanh toán, tiện lợi hơn thanh toán bằng tiền mặt. Việc chuyển sang thẻ chip sẽ tạo nền tảng quan trọng để tích hợp, ứng dụng các dịch vụ, cũng như phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt cho các dịch vụ như y tế, giáo dục, giao thông, bảo hiểm và các dịch vụ công…

Chuyển đổi thẻ thanh toán nội địa từ thẻ từ sang thẻ chip là một trong những giải pháp trọng tâm của ngành ngân hàng được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Đề án phát triển thanh toán không dùng tiền mặt giai đoạn 2016-2020.

Theo kế hoạch, đến cuối năm nay, các ngân hàng thương mại thực hiện chuyển đổi ít nhất 30% số lượng thẻ từ nội địa, 35% số lượng ATM và 50% số lượng POS hiện có sang công nghệ chip tiếp xúc và không tiếp xúc; chậm nhất cuối năm 2021, toàn bộ thẻ từ nội địa đang lưu hành phải chuyển sang thẻ chip nội địa.

Hiện Việt Nam có 48 ngân hàng phát hành khoảng 76 triệu thẻ nội địa, hơn 261.000 máy POS và 18.600 máy ATM; phần lớn máy POS đã tuân theo tiêu chuẩn EMV nên việc triển khai thẻ chip nội địa trên các thiết bị chấp nhận thẻ sẽ không quá phức tạp.

Tin cùng chuyên mục