76 cơ sở tại quận 1 không bảo đảm an toàn phòng cháy và chữa cháy

UBND quận 1, TPHCM vừa cho biết, để đảm bảo an toàn phòng cháy, chữa cháy đối với chung cư, nhà cao tầng trên địa bàn, quận triển khai thực hiện Chỉ thị số 04/CT-ƯBND ngày 29-3-2018 của UBND TP và tăng cường các biện pháp cấp bách về đảm bảo công tác an toàn phòng cháy và chữa cháy đối với các cơ quan, doanh nghiệp trên địa bàn quận.

Theo UBND quận 1, hiện nay trên địa bàn có 5 nhà siêu cao tầng; 206 nhà cao tầng; 524 trụ sở, văn phòng; 394 công trình có tầng hầm; 14 chợ truyền thống, chợ tạm; 5 siêu thị, 12 trung tâm thương mại; 8 cửa hàng kinh doanh gas, 7 cửa hàng xăng dầu; 392 khách sạn; 77 trường học, trường dạy nghề; 40 bệnh viện, trạm Y tế, phòng khám và các cơ sở Y tế khác; 144 chung cư, nhà tập thể và hơn 500 nhà hàng, quán ăn...

Với sự đa dạng của nhiều loại hình hoạt động, công tác đảm bảo an toàn phòng cháy, chữa cháy khó khăn và phức tạp.

 Phòng Cảnh sát phòng cháy và chữa cháy quận và các đơn vị có liên quan kiểm tra 466 lượt đối với chung cư, nhà cao tầng. Qua kiếm tra, trực tiếp hướng dẫn 2.330 biện pháp đảm bảo an toàn phòng cháy và chữa cháy cho 466 lượt cơ sở, đồng thời đã phát hiện 76 cơ sở vi phạm các quy định về bảo đảm an toàn phòng cháy và chữa cháy, xử phạt vi phạm hành chính với số tiền là 68.200.000 đồng.

Tuy nhiên, công tác tự kiểm tra an toàn phòng cháy, chữa cháy tại các cơ sở chưa đạt hiệu quả. Các cơ sở chỉ tiến hành công tác tự kiểm tra an toàn phòng cháy, chữa cháy mang tính chất đối phó, không đánh giá được tình hình thực tế trong công tác phòng cháy, chữa cháy tại cơ sở, do vậy không phát hiện được những thiếu sót trong công tác phòng cháy, chữa cháy.

Nội dung tuyên truyền, vận động quần chúng tham gia phòng cháy và chữa cháy còn ít, chậm đổi mới, thiếu sự cuốn hút; một số người đứng đầu chưa thực sự quan tâm, đầu tư đúng mức cho công tác phòng cháy và chữa cháy.

Phương tiện phòng cháy, chữa cháy một số cơ sở trang bị còn thiếu so với yêu cầu thực tế, lực lượng phòng cháy, chữa cháy cơ sở còn mỏng, hạn chế về mặt nghiệp vụ; các đội viên Đội phòng cháy, chữa cháy cơ sở sau khi đã được tập huấn về công tác phòng cháy, chữa cháy không được thường xuyên luyện tập, thực tập dẫn đến bị động, lúng túng khi sự cố cháy nổ xảy ra.

Nhiều công trình được xây dụng trước năm 1975 hoặc trước thời điểm Luật Phòng cháy và chữa cháy ban hành khi sửa chữa, cải tạo công tắc phê duyêt về phòng cháy, chữa cháy gặp rất nhiều khó khăn trong việc áp dụng các tiêu chuẩn, quy chuẩn hiện hành. Tình trạng cho thuê công trình để kinh doanh đang diễn ra ở nhiều nơi, song cả bên thuê và bên cho thuê đều thiếu quan tâm đến công tác phòng cháy chữa cháy. Bên cạnh đó còn có tình trạng đùn đẩy trách nhiệm trong quá trình thực hiện quy định phòng cháy, chữa cháy gây khó khăn trong công tác quản lý Nhà nước về phòng cháy, chữa cháy.

Tin cùng chuyên mục