87,67% bệnh nhân hài lòng đối với dịch vụ khám chữa bệnh

87,67% bệnh nhân hài lòng đối với dịch vụ khám chữa bệnh

(SGGPO). - Nhiều bệnh viện đã nỗ lực đổi mới, nâng cao thái độ phục vụ người bệnh, cải cách hành chính giảm thời gian chờ đợi của người bệnh, cải thiện môi trường bệnh viện xanh- sạch- đẹp hơn. Đặc biệt, có tới  87,67% bệnh nhân đã biểu thị thái độ hài lòng đối với dịch vụ khám chữa bệnh…

87,67% bệnh nhân hài lòng đối với dịch vụ khám chữa bệnh ảnh 1

Thủ tục khám chữa bệnh nhiều nơi vẫn còn làm nản lòng người bệnh

Đây là thông tin được Bộ Y tế công bố tại hội nghị trực tuyến sơ kết thực hiện “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh” diễn ra ngày 19-7 tại hơn 700 điểm cầu trong cả nước.

Theo ông Phạm Văn Tác- Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ, Bộ Y tế, sau 1 năm triển khai thực hiện cuộc vận động đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế, hoạt động của nhiều bệnh viện đã có chuyển biến tích cực hơn vì người bệnh. Qua khảo sát tại 10 bệnh viện về việc thái độ ứng xử của nhân viên y tế với người bệnh cho thấy, có 71% người bệnh nhận xét nhân viên y tế có thái độ cử chỉ ân cần, thân thiện hơn; 69,2% nhận thấy tác phong làm việc của nhân viên y tế nghiêm túc hơn; 69,9% cho rằng nhân viên y tế đã tôn trọng người bệnh hơn và 71% cho biết nhân viên y tế có kỹ năng giao tiếp tốt hơn và trang phục gọn gàng, sạch đẹp hơn.

Đối với việc cải cách thủ tục hành chính, giảm sự phiền hà cho người dân khi đi khám chữa bệnh đã có nhiều bệnh viện giảm được một nửa thời gian chờ đợi của bệnh nhân. Có 61,8% bệnh nhân cho biết thời gian chờ đợi làm thủ tục đăng ký khám bệnh đã giảm hơn trước; 61,3% nhận xét thời gian được bác sỹ khám bệnh và tư vấn nhiều hơn trước; 69,15% cho rằng thời gian chờ để được sử dụng các dịch vụ cận lâm sàng ngắn hơn trước và 60,3% nhận thấy thời gian chờ nhận kết quả cận lâm sàng ít hơn so với trước.
Bên cạnh đó, nhiều bệnh viện cũng đã tăng cường đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị tại khu vực khám bệnh và cận lâm sàng nhằm phục vụ người bệnh chu đáo hơn ngay khi vừa mới tới bệnh viện.

Ông Phạm Văn Tác cũng cho biết, với những thay đổi tại nhiều bệnh viện đã góp nâng cao chất lượng dịch vụ y tế  và mang lại hiệu quả cho người bệnh. Khảo sát tại 10 bệnh viện cho thấy có tới 87,67% bệnh nhân đã biểu thị thái độ hài lòng đối với dịch vụ khám chữa bệnh. Tuy nhiên tỷ lệ hài lòng của người bệnh tại của 4 bệnh viện tuyến trung ương chỉ đạt 82,3%, trong khi tại tuyến tỉnh lại đạt tới 95,6%.

Mặc dù người bệnh đã cảm thấy hài lòng hơn khi tới bệnh viện nhưng thực tế qua đường dây nóng của ngành Y tế vẫn có hàng ngàn ý kiến của người bệnh phản ánh những bức xúc, tiêu cực khi đi khám chữa bệnh. Thống kê của Văn phòng Bộ Y tế cho thấy, trong số hơn 4.000 cuộc gọi tới đường dây nóng y tế trong hơn một năm qua thì việc phản ánh của người dân về tình trạng xuống cấp của cơ sở vật chất, nội quy cơ sở y tế chiếm nhiều nhất với hơn 1.640 cuộc, tiếp đến là phản ánh quy trình chuyên môn có 1.150 cuộc,  phản ánh về thái độ, tinh thần trách nhiệm của y, bác sĩ đối với người bệnh có 590 cuộc. Đáng chú ý, cũng có tới gần 100 cuộc phản ánh các vấn đề tiêu cực như vòi vĩnh, đòi hối lộ và chỉ có 1% số cuộc gọi qua đường dây nóng khen ngợi, biểu dương tới những cán bộ y tế.

Trước thực tế trên, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đã chỉ rõ, mặc dù thái độ, phong cách phục vụ của cán bộ y tế với người bệnh đã có nhiều tiến bộ nhưng trong ngành vẫn có những “con sâu làm rầu nồi canh” và phải đưa ra khỏi ngành những “con sâu” này vì sự nghiệp lớn của ngành y. Bộ trưởng Bộ Y tế cũng cho biết, tới đây ngành y tế sẽ tiếp tục đổi mới mạnh mẽ môi trường bệnh viện, khuôn viên bệnh viện theo hướng xanh, sạch, đẹp hơn, đồng thời chấn chỉnh các hoạt động dịch vụ ngoài lĩnh vực khám chữa bệnh như: bảo vệ, vận chuyển, cấp cứu, trông giữ xe... trong các bệnh viện.

NGUYỄN QUỐC

Tin cùng chuyên mục