Ai Cập siết chặt quản lý các hãng taxi công nghệ

Tổng thống Ai Cập Abdel Fattah al-Sisi vừa phê chuẩn một luật điều chỉnh các mức phí mới cùng nhiều quy định chia sẻ dữ liệu đối với các hãng taxi công nghệ Uber và Careem hoạt động tại nước này. 

Dự luật yêu cầu Uber và Careem lưu trữ dữ liệu khách hàng trong vòng 180 ngày. Ảnh: Daily News Egypt
Dự luật yêu cầu Uber và Careem lưu trữ dữ liệu khách hàng trong vòng 180 ngày. Ảnh: Daily News Egypt

Theo nội dung luật mới trong công báo chính thức của Chính phủ Ai Cập, các công ty cung cấp dịch vụ đi chung xe phải đăng ký lại giấy phép kinh doanh 5 năm/lần với chi phí 30 triệu bảng Ai Cập (khoảng 1,71 triệu USD), trong khi các lái xe phải trả phí thường niên để duy trì hiệu lực của các loại giấy phép đặc biệt hoạt động trong công ty.

Dự luật cũng yêu cầu Uber và Careem lưu trữ dữ liệu khách hàng trong vòng 180 ngày và chia sẻ cơ sở dữ liệu này với các cơ quan chức năng của nhà nước khi được yêu cầu và trong khuôn khổ pháp luật cho phép. 

Động thái này góp phần làm chấm dứt một vụ kiện có thể khiến hai hãng vận tải trên phải ngừng hoạt động tại Ai Cập - một trong những thị trường lớn nhất của họ tại Trung Đông.

Vụ việc xuất phát từ lá đơn của một nhóm lái xe thuộc các hãng taxi truyền thống kiện Uber và Careem vi phạm luật pháp Ai Cập khi sử dụng xe cá nhân vào mục đích thương mại từ nhiều năm qua.

Đối với riêng Uber, Ai Cập là thị trường lớn nhất của hãng này tại Trung Đông khi hãng có khoảng 157.000 lái xe (tính trong năm 2017) và kể từ khi xuất hiện tại Ai Cập vào năm 2014 đến nay, hãng đã thu hút được 4 triệu lượt người sử dụng dịch vụ của mình.

Tin cùng chuyên mục