Ai Cập tiêu diệt nhóm khủng bố âm mưu tấn công lớn

Một ngày sau vụ đánh bom xe buýt chở du khách Việt Nam ở Giza, Bộ Nội vụ Ai Cập cho biết, 40 nghi phạm khủng bố đã bị lực lượng an ninh Ai Cập tiêu diệt trong 3 vụ đột kích ở Bắc Sinai và Giza.
Chiếc xe buýt chở du khách Việt Nam bi đánh bom ngày 28-12-2018 ở Giza được đưa khỏi hiện trường. Ảnh: EPA
Chiếc xe buýt chở du khách Việt Nam bi đánh bom ngày 28-12-2018 ở Giza được đưa khỏi hiện trường. Ảnh: EPA

Tuyên bố hôm nay 29-12 của Bộ: "Cơ quan an ninh quốc gia đã nhận được thông tin rằng một nhóm khủng bố đang lên kế hoạch thực hiện một loạt cuộc tấn công lớn nhằm vào các cơ quan nhà nước, đặc biệt trong lĩnh vực kinh tế, cũng như du lịch, lực lượng vũ trang, cảnh sát và nhà thờ Thiên Chúa giáo".

Tuyên bố không cho biết các nghi phạm khủng bố này có liên quan vụ đánh bom xe buýt chở du khách hôm 28-12 hay không, nhưng cho biết lực lượng an ninh đã giết 30 nghi phạm khi đột kích 2 điểm ẩn náu ở Giza, nơi chúng đang lên kế hoạch một loạt cuộc tấn công nhắm vào cơ quan nhà nước, ngành du lịch và nhà thờ.

Lực lượng an ninh cũng giết 10 nghi phạm khủng bố trong cuộc đột kích ở Bắc Sinai, khu vực bất ổn với cuộc nổi dậy do nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng lãnh đạo.

Hãng thông tấn nhà nước MENA cho biết, các nghi phạm đã bị giết trong cuộc đấu súng với lực lượng an ninh.

Tuyên bố của Bộ Nội vụ Ai Cập cho biết 3 cuộc đột kích diễn ra đồng thời, nhưng không cung cấp chi tiết danh tính các nghi phạm hoặc thương vong của lực lượng an ninh.

Vụ đánh bom xe buýt ngày 28-12 làm 3 du khách Việt Nam và một hướng dẫn viên du lịch Ai Cập chết và ít nhất 10 người bị thương xảy ra cách kim tự tháp Giza nổi tiếng thế giới khoảng 4 km.  Đây là vụ tấn công đầu tiên nhắm vào du khách từ tháng 7-2017, khi 2 du khách Đức bị một kẻ thánh chiến đâm chết tại khu nghỉ mát Hurghada ở Biển Đỏ.

Tháng 10-2015, chi nhánh IS ở Sinai cài bom giết 224 người trên máy bay chở du khách Nga từ bán đảo Sinai về nhà.

Tin cùng chuyên mục