Ai cũng hưởng

- Vậy là dù có nhiều diễn biến giằng co, rốt cuộc đa số đại biểu Quốc hội cũng đã tán thành dự luật Phòng chống tác hại của rượu, bia. Điều được luật hóa mang ý nghĩa rốt rẻng là nghiêm cấm điều khiển phương tiện giao thông khi trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn.

- Nhưng đâu phải người nào cũng khoái chuyện này. Doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh bia rượu sẽ kém hào hứng, rồi những người hay nâng ly cũng buồn?

- Ý kiến hay tâm trạng khác nhau là bình thường. Cũng không thể có một luật nào mà thỏa mãn được mọi mong muốn. Nhưng lợi ích lâu dài của số đông mới là điều mà luật hướng tới. Bán rượu bia góp một đồng vô ngân sách, mà mất mấy đồng cho chi phí y tế, cho tổn hại xã hội. Rồi một thứ khó tính ra tiền, là sự bất an khi đi trên đường mà gặp phải “ma men”.

- Cũng phải thôi. Nếu chưa có điều kiện tăng thêm cái tốt mà giảm được cái tệ thì an sinh xã hội cũng được cải thiện rồi. Luật này hướng đến sự đảm bảo an toàn, giảm rủi ro cho cuộc sống, nên cũng sẽ có tác động dây chuyền. Đa phần dân tình cũng ủng hộ cho việc giảm dần vai trò của bàn nhậu đối với quá nhiều thứ của cuộc sống. Nếu cứ phải “dzô” mới được việc thì thiệt tình là mệt.

- Đồng thuận để lành mạnh mới giữ gìn được xã hội an ổn, mà môi trường sống bình an thì ai cũng hưởng.

Tin cùng chuyên mục