Ai tin, tin ai?

SGGP
Ngay trong những ngày đầu năm mới 2019, khi người hâm mộ điện ảnh Việt chưa thôi vui mừng vì các phim nội được khán giả đón nhận, doanh thu tích cực thì nhiều tranh cãi đã xảy ra. Cho đến nay, con số doanh thu thực của các bộ phim vẫn còn là câu hỏi lớn chưa được xác thực.

Mùa Tết 2019 có 3 phim Việt ra rạp gồm: Cua lại vợ bầu, Trạng Quỳnh, Táo quậy phải cạnh tranh với nhiều phim ngoại nhập chất lượng. Tuy nhiên, cuộc đua phim tết nội chỉ diễn ra giữa Cua lại vợ bầuTrạng Quỳnh. Những nghi ngờ của khán giả cũng như người làm nghề bắt đầu khi các phim lần lượt đưa ra công bố doanh thu. 

Cua lại vợ bầu khai pháo trước với doanh thu 3 ngày chiếu sớm đầu tiên đạt 12 tỷ đồng, sau đó đạt hơn 10 tỷ đồng trong ngày mùng 1 Tết và 15,8 tỷ đồng trong ngày mùng 3 Tết. Thông tin mới nhất được phía nhà phát hành công bố, phim đạt 108,9 tỷ đồng sau 6 ngày chiếu chính thức, đồng thời xác lập 2 kỷ lục: Phim Tết Việt có doanh thu cao nhất mọi thời đại và Phim có doanh thu 1 ngày cao nhất lịch sử phim Việt (19,6 tỷ đồng ngày 10-2).

Trong khi đó, ê kíp Trạng Quỳnh cũng đưa ra con số 10 tỷ đồng ngày mùng 1 Tết, 35 tỷ đồng sau 3 ngày công chiếu và sau 4 ngày, mức doanh thu là gần 50 tỷ đồng, đạt 62 tỷ đồng sau 5 ngày. 

Điều đáng nói ở chỗ, chỉ trong ngày mùng 1 Tết cả 2 bộ phim đều công bố mình đứng đầu, trong đó, Cua lại vợ bầu là “Phim có doanh thu ngày đầu công chiếu cao nhất lịch sử phim tết Việt” còn Trạng Quỳnh trở thành “Tốp 1 doanh thu phim Việt mùng 1 Tết”. Phía nhà phát hành CGV sau đó thông báo trên fanpage rằng, trong 3 ngày đầu tiên, vị trí tốp 3 lần lượt thuộc về: Bí kíp luyện rồng 3, Trạng QuỳnhCua lại vợ bầu. Riêng trường hợp của Bí kíp luyện rồng 3, đơn vị phát hành chỉ thông báo phim đứng vị trí số 1 nhưng cũng không đưa ra con số nào cụ thể.

Khán giả có căn cứ để khẳng định, 2 phim Việt nói trên đang cạnh tranh ra mặt với nhau. Trước đó, Trấn Thành từng “than thở” trên trang cá nhân việc Cua lại vợ bầu bị hàng trăm đánh giá và cho số điểm rất thấp trên một trang đánh giá phim ảnh. Sau đó, lại có thông tin ê kíp phim Trạng Quỳnh của đạo diễn Đức Thịnh lên tiếng việc Trấn Thành đã “nhất bên trọng, nhất bên khinh” khi gần như ngó lơ không quảng bá cho bộ phim này. Đạo diễn Đức Thịnh khẳng định, những chia sẻ của Trấn Thành khiến đoàn phim của mình dính tin đồn oan và cho rằng nam diễn viên đã cư xử không khéo, gây hiểu nhầm.

Không phải đến mùa tết năm nay câu chuyện doanh thu mới là chủ đề được đưa ra bàn tán. Không như các nền điện ảnh tiên tiến trên thế giới, mọi con số doanh thu đều do các bên thứ ba tổng hợp, kiểm chứng và công bố công khai, rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng; với điện ảnh Việt, doanh thu đều mang tính một chiều, tức là do đơn vị phát hành của bộ phim đó thông báo, không có bất kỳ sự kiểm chứng nào. Và, thông thường khi bộ phim đạt được doanh thu phòng vé lớn, tức là có lãi, con số mới được đưa ra, số còn lại đều nằm trong vòng bí mật, chỉ có người trong cuộc mới biết.

Thực tế đó khiến những người theo dõi lĩnh vực điện ảnh, khán giả luôn hồ nghi về những con số hàng chục tỷ, trăm tỷ đồng của các bộ phim. Một đạo diễn, nhà sản xuất chia sẻ, đúng là trước đây có những bộ phim công bố doanh thu ảo, nhưng hiện nay, tình trạng này đã chấm dứt, bởi nhìn vào hiệu ứng khán giả thông qua số lượng suất chiếu, tỷ lệ lấp đầy phòng vé có thể dự đoán được.

Trong nhiều cuộc hội thảo, không ít nhà làm phim đã lên tiếng đề nghị điện ảnh Việt nhất thiết phải có đơn vị thu thập, công bố doanh thu phim một cách minh bạch, chính xác. Khi sự việc chưa được giải quyết dứt điểm, câu chuyện doanh thu sẽ vẫn còn gây tranh cãi lâu dài. Và khi đó, không thể đòi hỏi khán giả có niềm tin tuyệt đối vào những con số được công bố và cũng không nên tự tin vỗ ngực xưng danh: điện ảnh Việt đang là nền công nghiệp thực thụ.

MẠNH QUÂN

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Đoàn làm phim Về nhà đi con tại lễ trao bằng khen

Khán giả tiếp thêm động lực cho Về nhà đi con

Ngày 21-8, tại Hà Nội, Bộ VH-TT-DL đã tổ chức lễ trao tặng bằng khen của Bộ trưởng Bộ VH-TT-DL cho đoàn làm phim Về nhà đi con. Phần thưởng này chính là sự khích lệ kịp thời đối với nghệ sĩ, ê kíp sản xuất bộ phim đã nhận được rất nhiều sự quan tâm và yêu mến của khán giả. Chúng tôi đã có cuộc trao đổi với đạo diễn Nguyễn Danh Dũng xung quanh bộ phim này.

Âm nhạc

Mỹ thuật

Sân khấu

Bông hồng cài áo - kịch hay mùa Vu Lan

Vở kịch Bông hồng cài áo (nguyên tác cải lương: Hoàng Khâm, chuyển thể thoại kịch: NSND Kim Cương, đạo diễn: Ái Như) vừa công diễn, là tác phẩm đong đầy tình mẫu tử thiêng liêng trong mùa Vu lan năm nay. 

Sách và cuộc sống

Nỗ lực tiếp cận độc giả

Thời gian gần đây, bước chân vào bất kỳ một cửa hàng sách nào của Nhà sách Phương Nam, khách hàng đều cảm thấy thích thú trước những tấm giấy nhỏ đính kèm trên các cuốn sách được trưng bày tại những khu vực trang trọng, dễ nhận thấy. 

Sáng tác

Dấu chân cha

Đọt khói bốc lên tự lòng đất
Này đây những rạ rơm
Này đây những nước mắt
Con giun xéo quằn lòng ta...