Ai tin, tin ai?

SGGP
Ngay trong những ngày đầu năm mới 2019, khi người hâm mộ điện ảnh Việt chưa thôi vui mừng vì các phim nội được khán giả đón nhận, doanh thu tích cực thì nhiều tranh cãi đã xảy ra. Cho đến nay, con số doanh thu thực của các bộ phim vẫn còn là câu hỏi lớn chưa được xác thực.

Mùa Tết 2019 có 3 phim Việt ra rạp gồm: Cua lại vợ bầu, Trạng Quỳnh, Táo quậy phải cạnh tranh với nhiều phim ngoại nhập chất lượng. Tuy nhiên, cuộc đua phim tết nội chỉ diễn ra giữa Cua lại vợ bầuTrạng Quỳnh. Những nghi ngờ của khán giả cũng như người làm nghề bắt đầu khi các phim lần lượt đưa ra công bố doanh thu. 

Cua lại vợ bầu khai pháo trước với doanh thu 3 ngày chiếu sớm đầu tiên đạt 12 tỷ đồng, sau đó đạt hơn 10 tỷ đồng trong ngày mùng 1 Tết và 15,8 tỷ đồng trong ngày mùng 3 Tết. Thông tin mới nhất được phía nhà phát hành công bố, phim đạt 108,9 tỷ đồng sau 6 ngày chiếu chính thức, đồng thời xác lập 2 kỷ lục: Phim Tết Việt có doanh thu cao nhất mọi thời đại và Phim có doanh thu 1 ngày cao nhất lịch sử phim Việt (19,6 tỷ đồng ngày 10-2).

Trong khi đó, ê kíp Trạng Quỳnh cũng đưa ra con số 10 tỷ đồng ngày mùng 1 Tết, 35 tỷ đồng sau 3 ngày công chiếu và sau 4 ngày, mức doanh thu là gần 50 tỷ đồng, đạt 62 tỷ đồng sau 5 ngày. 

Điều đáng nói ở chỗ, chỉ trong ngày mùng 1 Tết cả 2 bộ phim đều công bố mình đứng đầu, trong đó, Cua lại vợ bầu là “Phim có doanh thu ngày đầu công chiếu cao nhất lịch sử phim tết Việt” còn Trạng Quỳnh trở thành “Tốp 1 doanh thu phim Việt mùng 1 Tết”. Phía nhà phát hành CGV sau đó thông báo trên fanpage rằng, trong 3 ngày đầu tiên, vị trí tốp 3 lần lượt thuộc về: Bí kíp luyện rồng 3, Trạng QuỳnhCua lại vợ bầu. Riêng trường hợp của Bí kíp luyện rồng 3, đơn vị phát hành chỉ thông báo phim đứng vị trí số 1 nhưng cũng không đưa ra con số nào cụ thể.

Khán giả có căn cứ để khẳng định, 2 phim Việt nói trên đang cạnh tranh ra mặt với nhau. Trước đó, Trấn Thành từng “than thở” trên trang cá nhân việc Cua lại vợ bầu bị hàng trăm đánh giá và cho số điểm rất thấp trên một trang đánh giá phim ảnh. Sau đó, lại có thông tin ê kíp phim Trạng Quỳnh của đạo diễn Đức Thịnh lên tiếng việc Trấn Thành đã “nhất bên trọng, nhất bên khinh” khi gần như ngó lơ không quảng bá cho bộ phim này. Đạo diễn Đức Thịnh khẳng định, những chia sẻ của Trấn Thành khiến đoàn phim của mình dính tin đồn oan và cho rằng nam diễn viên đã cư xử không khéo, gây hiểu nhầm.

Không phải đến mùa tết năm nay câu chuyện doanh thu mới là chủ đề được đưa ra bàn tán. Không như các nền điện ảnh tiên tiến trên thế giới, mọi con số doanh thu đều do các bên thứ ba tổng hợp, kiểm chứng và công bố công khai, rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng; với điện ảnh Việt, doanh thu đều mang tính một chiều, tức là do đơn vị phát hành của bộ phim đó thông báo, không có bất kỳ sự kiểm chứng nào. Và, thông thường khi bộ phim đạt được doanh thu phòng vé lớn, tức là có lãi, con số mới được đưa ra, số còn lại đều nằm trong vòng bí mật, chỉ có người trong cuộc mới biết.

Thực tế đó khiến những người theo dõi lĩnh vực điện ảnh, khán giả luôn hồ nghi về những con số hàng chục tỷ, trăm tỷ đồng của các bộ phim. Một đạo diễn, nhà sản xuất chia sẻ, đúng là trước đây có những bộ phim công bố doanh thu ảo, nhưng hiện nay, tình trạng này đã chấm dứt, bởi nhìn vào hiệu ứng khán giả thông qua số lượng suất chiếu, tỷ lệ lấp đầy phòng vé có thể dự đoán được.

Trong nhiều cuộc hội thảo, không ít nhà làm phim đã lên tiếng đề nghị điện ảnh Việt nhất thiết phải có đơn vị thu thập, công bố doanh thu phim một cách minh bạch, chính xác. Khi sự việc chưa được giải quyết dứt điểm, câu chuyện doanh thu sẽ vẫn còn gây tranh cãi lâu dài. Và khi đó, không thể đòi hỏi khán giả có niềm tin tuyệt đối vào những con số được công bố và cũng không nên tự tin vỗ ngực xưng danh: điện ảnh Việt đang là nền công nghiệp thực thụ.

MẠNH QUÂN

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Thanh Hằng, Chi Pu đối đầu ly kỳ trong phim mới

Thanh Hằng, Chi Pu đối đầu ly kỳ trong phim mới

"Chị chị em em" – bộ phim thuộc thể loại ly kỳ, bí ẩn với sự xuất hiện của hai diễn viên lần đầu kết hợp trên màn rộng là siêu mẫu Thanh Hằng và Chi Pu đang nhận được nhiều sự chú ý khi ra mắt vào cuối năm nay.


Âm nhạc

“Bùa yêu” giành cú đúp Giải Âm nhạc Cống hiến 2019

Tối 16-4, trong lễ trao Giải thưởng Âm nhạc Cống hiến 2019, MV Bùa yêu của nữ ca sĩ Bích Phương đã vượt qua nhiều đối thủ nặng ký để giành iải thưởng Music Video của năm. Chưa dừng lại ở đó, nhạc sĩ Tiên Cookie- tác giả ca khúc Bùa yêu cũng trở thành chủ nhân chiếc cúp Nhà sản xuất của năm.

Mỹ thuật

Nghệ sĩ nhiếp ảnh Thái Phiên: Không có đam mê, sẽ không thể làm nghề

27 năm gắn bó với nhiếp ảnh trong lĩnh vực ảnh nghệ thuật khỏa thân (ảnh nude), nghệ sĩ nhiếp ảnh (NSNA) Thái Phiên đã gặt hái nhiều thành công. Ông đã đoạt hơn 50 giải thưởng nhiếp ảnh trong nước và quốc tế, 300 tác phẩm được triển lãm tại hơn 60 quốc gia trên thế giới, 2 tác phẩm được trưng bày vĩnh viễn tại Viện Bảo tàng nhiếp ảnh Tây Ban Nha.

Sân khấu

Diễn xướng Nam bộ góp phần giữ gìn nghệ thuật cổ xưa

Khi những ngày tết qua đi cũng là lúc các đình thần ở vùng đất Nam bộ rộn ràng chuẩn bị cho đại lễ Kỳ Yên (cầu an). Các gánh hát bội lại tập tuồng, để chuẩn bị cho những suất hát cúng đình bằng những lễ xây chầu – đại bội chỉn chu.

Sách và cuộc sống

Hai cây bút văn hóa Báo Nhân dân ra mắt sách về Hà Nội

Nằm trong khuôn khổ Ngày Sách Việt Nam 2019, ngày 19-4, tại Công viên Thống Nhất (Hà Nội), NXB Văn học đã tổ chức buổi tọa đàm, giao lưu ra mắt cùng lúc hai tác phẩm viết về Hà Nội của hai cây bút viết về văn hóa của Báo Nhân Dân.

Sáng tác

Đã lâu rồi…

Đã lâu rồi em không viết tình ca
Vì cuộc sống hóa ra là rất nhạt
Như sáng sớm sau chở con đi học
Là ly cà phê xua bận rộn một ngày