Ám ảnh tai nạn giao thông do tài xế uống rượu bia

Mặc dù dư luận đã lên tiếng cảnh báo, nhắc nhở và cảnh sát giao thông tăng cường kiểm tra nồng độ cồn của người tham gia giao thông, nhưng những vụ ma men lái xe gây tai nạn giao thông (TNGT) nghiêm trọng vẫn liên tục xảy ra. Những người trực tiếp chứng kiến và nạn nhân đã lên tiếng về vấn nạn này.

Không lái xe sau khi uống rượu bia

Cách nay 9 năm, sau giờ làm việc, như thường lệ, anh hai tôi đi nhậu “lai rai” với bạn bè. Khi men bia thấm vào người, vì nghĩ nhậu cách nhà chỉ vài trăm mét nên anh không đội nón bảo hiểm.

Khi cách nhà chừng 200m, một gã say rượu chạy xe ngược chiều đã tông vào anh tôi. Cả hai ma men ngã lăn ra đường, nhưng kẻ gây TNGT dựng xe bỏ chạy, còn anh tôi nằm im bất động. Anh hai tôi được chỉ định mổ ngay vì chấn thương sọ não. Vết mổ không được như ý, suốt 2 năm sau đó anh phải sống thực vật.

Cả nhà tôi rơi vào bi kịch. Ba má tôi như già đi vài chục tuổi, gầy nhom chỉ còn da bọc xương, tóc bạc trắng. Tối đến, không ai ngủ được, chỉ nằm bên anh để đắp mền, bơm sữa cho anh. Những khi tỉnh, nước mắt anh ứa ra vì xúc động. Thời gian còn lại thì rơi vào hôn mê. Năm ấy, anh hai tôi mới 31 tuổi và sắp cưới vợ.

Nhiều đêm nằm trở lưng trong khoa cấp cứu hay nằm trên ghế đá lạnh căm ở bệnh viện, tôi suy nghĩ: “Nếu anh hai tôi hôm ấy không đi nhậu, nếu anh hai tôi đội mũ bảo hiểm…”. Thế nhưng, tất cả đều quá muộn màng. Đến năm 2011, do vết thương quá nặng, anh hai tôi đã mất. Nếu không nhậu quá chén, anh tôi đã có một gia đình riêng, “có ngôi nhà và những đứa trẻ” như bài hát mà anh vẫn yêu thích.

Tôi kể chuyện này để mong đừng ai chủ quan tham gia giao thông sau khi đã uống rượu bia. Nếu lỡ có uống rồi thì nên đi xe ôm hay taxi về nhà để không bị phạt và đảm bảo an toàn.

                                                            HÀ TIÊN (quận Phú Nhuận, TPHCM)

Đừng trả giá đắt bằng mạng sống của mình

Đã 12 năm từ ngày xảy ra vụ TNGT kinh hoàng với người bạn thân của tôi. Khi tới nơi, chứng kiến bạn chết bên vệ đường không còn nguyên thân xác, chiếc xe máy nát tan tành, tôi quá đau xót. Hình ảnh thảm thương đó vẫn luôn ám ảnh tôi cho tới tận bây giờ.

Bạn tôi quê ở Bà Rịa, có một tật xấu là rất hay nhậu nhẹt. Hôm ấy, ngay sau lễ nhận bằng tốt nghiệp đại học, bạn tổ chức một buổi tiệc rượu tại quán để vui với bạn bè. Đến tối, ăn nhậu xong, anh lại kéo nhóm bạn đi karaoke hát hò cho tới tận khuya. Vì uống quá nhiều, anh đã say mèm.

Cuộc vui kết thúc lúc khoảng hơn nửa đêm, tôi đưa anh về phòng trọ, rồi trở lại phòng trọ của mình. Nào ngờ dù đã quá say xỉn nhưng anh không ngủ mà lại dắt xe ra để chạy về quê. Khoảng gần 3 giờ sáng, tôi thảng thốt khi nhận được cuộc gọi báo tin anh đã tử vong tại địa phận tỉnh Đồng Nai, khi lạc tay lái, tự đâm vào cột mốc cây số bên đường.

Nhiều người nghĩ con người ta sống chết có số, nhưng tôi nghĩ không hẳn như vậy, bạn tôi đã trả giá đắt bằng mạng sống của mình chỉ vì con ma men luôn ẩn chứa trong anh. Qua vụ tử vong vì TNGT của anh bạn tôi, những người bạn chơi chung nhóm đều “giật mình” để biết kiềm chế hơn trong việc uống rượu bia rồi tham gia giao thông.

Hầu như ai cũng sợ, bị ám ảnh từ cái chết đó để một khi đã uống bia rượu (dù một chút) cũng tuyệt đối không chạy xe trên đường, vì không chỉ gây nguy hiểm cho mình, mà rất có thể nó làm liên lụy tới những người khác tham gia giao thông trên đường.

Câu chuyện bi thương của người bạn tôi là lời cảnh báo tới mọi người, hãy hạn chế việc uống rượu bia. Uống một chút cho vui thì được, chứ uống quá đà không chỉ mất vui mà còn ảnh hưởng tới sức khỏe. Đừng bao giờ chạy xe khi đã uống rượu bia.

                                        TRẦN ĐĂNG QUANG (Đại học Quốc gia TPHCM)

Tăng nặng mức hình phạt đối với ma men lái xe

Cách nay gần 5 năm, mọi người ở cơ quan nơi tôi đang làm việc đã bàng hoàng khi hay tin một nam đồng nghiệp trong cơ quan đã gây ra một vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng khi lái ô tô trên đường. Sau khi đi chơi lễ 30-4 và 1-5 ở một điểm du lịch, anh lái chiếc xe hơi mới mua đưa vợ con về lại nhà ở TP Hà Nội.

Vì có uống rượu bia nên khi lái xe qua một huyện của tỉnh Phú Thọ, anh đã không làm chủ được tốc độ, lạc tay lái, lấn sang đường chiều ngược lại, tông thẳng vào người phụ nữ đi xe máy đang chở em gái ngồi phía sau, khiến 2 người phụ nữ tử vong, thật đau xót vì có một nạn nhân đang mang thai đứa con đầu lòng được vài tháng tuổi.

Tôi được cơ quan cử ra làm việc với cơ quan chức năng để nắm tình hình. Gặp anh trong những ngày bị tạm giam, tôi thấy tinh thần anh bị sa sút, anh lo lắng, mất ngủ và vô cùng ân hận vì hậu quả của vụ TNGT nghiêm trọng mà mình gây ra.

Tôi cũng bị ám ảnh, không dám xem lại những hình ảnh hiện trường xảy ra vụ TNGT mà cơ quan công an cho tôi xem. Với hành vi gây ra vụ TNGT nghiêm trọng, anh bị xử phạt 36 tháng tù, nhưng cho hưởng án treo.

Vụ TNGT thảm khốc mà người đồng nghiệp ở cơ quan tôi gây ra là một bài học cảnh giác về hiểm họa lái xe sau khi đã uống rượu bia, gây ra những hậu quả rất thương tâm, đau lòng, không chỉ cho bản thân của nạn nhân và gia đình nạn nhân, mà cho toàn xã hội.

Ám ảnh tai nạn giao thông do tài xế uống rượu bia ảnh 1 Bà Nguyễn Thị Lợi (ở xã Phổ Thuận, huyện Đức Phổ, tỉnh Quảng Ngãi) bị tàn tật và mất chồng trong vụ tai nạn giao thông. Ảnh: VÕ MINH HUY
Đã có rất nhiều vụ TNGT nghiêm trọng, đau lòng do tài xế sử dụng rượu bia, chất kích thích. Hành vi sử dụng rượu bia, các chất kích thích được định khung tăng nặng hình phạt, thế nhưng thực tế thường chỉ bị xử phạt ở mức thấp nhất của khung hình phạt, thậm chí là chỉ bị xử lý án treo.

Thiết nghĩ, cần sửa đổi, bổ sung những quy định pháp luật, tăng nặng mức hình phạt đối với hành vi gây TNGT nghiêm trọng do sử dụng rượu bia, chất kích thích, xem đó là hành vi cố ý giết người, mức hình phạt có thể tăng lên 20 năm tù hoặc tù chung thân; tuyệt đối không được xử án treo đối với hành vi này.

                                                               NGUYỄN ĐƯỚC (quận 5, TPHCM)

Tin cùng chuyên mục