Ấm áp “Chuyến xe mùa xuân”

Thực hiện Chương trình “Chuyến xe mùa xuân” năm 2018, vào sáng 6-2, tại Nhà Văn hóa Thanh niên TPHCM, Trung tâm Hỗ trợ học sinh - sinh viên TP (gọi tắt là Trung tâm) đã tổ chức tiễn 3.000 sinh viên có hoàn cảnh khó khăn về quê ăn tết. 
Tấm lòng của toàn xã hội
Sau một năm học tập và làm việc tại TPHCM, tết là dịp trở về quê sum họp cùng gia đình và những người thân yêu. Nhưng vì cuộc sống còn khó khăn, nhiều sinh viên xa nhà không thể có cơ hội về quê ăn tết.
Do vậy, Trung tâm tiếp tục đồng hành cùng sinh viên trong chương trình “Chuyến xe mùa xuân” năm 2018. Chương trình này như một lời chúc tốt đẹp và món quà của người dân TPHCM gửi đến các bạn sinh viên hoàn cảnh khó khăn trong dịp tết đến xuân về.
Ông Quách Hải Đạt, Giám đốc Trung tâm, cho biết: “Hoạt động này được Trung tâm khởi xướng và thực hiện thường niên từ năm 2002. Con số 47.100 sinh viên được hỗ trợ về quê đón tết, tính từ ngày đầu tổ chức đến nay, đã thể hiện nhu cầu rất lớn của sinh viên, cũng như sự nỗ lực của đơn vị tổ chức.
Để có được con số này, bên cạnh sự quan tâm của các cấp lãnh đạo, thì sự tham gia của các doanh nghiệp trong việc xã hội hóa hoạt động chính là nguồn lực quan trọng của chương trình.
Ấm áp “Chuyến xe mùa xuân” ảnh 1 Niềm vui của sinh viên trên “Chuyến xe mùa xuân”
Năm nay, chương trình “Chuyến xe mùa xuân” đưa 3.000 sinh viên hoàn cảnh khó khăn về quê đón tết cùng gia đình, tập trung chủ yếu là các bạn ở miền Trung - nơi chịu thiệt hại nặng nề từ ảnh hưởng của các đợt bão lũ vừa qua. Chương trình thể hiện sự quan tâm, chia sẻ của xã hội; vai trò của tổ chức Đoàn Thanh niên - Hội Sinh viên TPHCM trong việc chăm lo, động viên, hỗ trợ sinh viên vào dịp tết cổ truyền hàng năm”.
Chiều cùng ngày, cũng tại Nhà Văn hóa Thanh niên TPHCM đã diễn ra chương trình “Họp mặt sinh viên đón tết xa nhà” dành cho những sinh viên không có điều kiện về quê, phải ở lại TP đón tết.
Trong chương trình, 2.000 sinh viên xa nhà đã tham gia hoạt động giao lưu với nhau và với các văn nghệ sĩ. Mỗi sinh viên được tặng một phần quà tết trị giá 700.000 đồng (gồm bánh mứt, bao lì xì và báo xuân).
Ấm áp niềm vui
Sinh viên năm 4 Nguyễn Hạ Long (Đại học Kinh tế TPHCM, quê Quảng Bình) xúc động: “3 năm liên tục em được về quê đón tết trên “Chuyến xe mùa xuân”.
Nếu không có sự hỗ trợ của xã hội thì em có làm thêm cũng không thể đủ trang trải tiền xe đi về sum họp ngày tết cùng gia đình. Ở quê, mẹ em làm nông, bố làm thợ hồ, thu nhập chỉ đủ sống. Em về để cả nhà cùng vui, chứ không để tăng nỗi lo của bố mẹ. Em biết ơn chương trình “Chuyến xe mùa xuân” nhiều lắm”.
Sinh viên năm 3 Trương Thị Hà Nhi (Đại học Khoa học Tự nhiên TPHCM, quê ở Quảng Ngãi) tâm sự: “Em sinh ra trong một gia đình đông con, ba mẹ là lao động nghèo, hoàn cảnh kinh tế khó khăn.
Trước đây, ba mẹ làm công nhân khai thác keo, bạch đàn trên rẫy. Một lần không may gặp tai nạn, xe lao dốc sâu, mẹ em bị chấn thương nặng ở đầu gối nên không lao động nặng được.
Gia đình còn ông bà nội đã ngoài 90 tuổi, sức khỏe yếu, phải đi viện thường xuyên. Cuộc sống gia đình vô cùng khó khăn, nên ba mẹ nuôi một ít gia súc, gia cầm để bán tết, lo chi phí cho em và anh chị trang trải tiền trường.
Tuy nhiên, các đợt bão lũ vừa qua, nhất là cơn bão số 12 đã càn quét qua địa phương, bao nhiêu vật nuôi và cây trồng đều bị lũ cuốn hết. Em còn một người em gái đang học ở TPHCM, chi phí không đủ trang trải, nên ngoài giờ học, còn làm thêm rất nhiều công việc. “Chuyến xe mùa xuân” đã góp phần mang lại niềm vui sum họp cho gia đình em trong những ngày xuân”. 
Cầm tấm vé bước lên xe về quê đón tết, sinh viên năm 3 Hoàng Như Ngọc (Đại học Khoa học Tự nhiên TPHCM, quê ở Quảng Bình) xúc động kể: “Mỗi khi cả nhà quây quần bên nhau, ba em lại bảo, sau này dù đi đâu về đâu, bất kể đi học xa xôi hay đi làm bận rộn, đều phải cố, phải ráng về nhà dịp tết, để mấy chị em được ở bên nhau, ăn chung bữa cơm, để ba mẹ được nhìn thấy mấy đứa con.
Thế nên, em luôn nhủ lòng tết năm nào cũng phải về thăm nhà. Tuy nhiên, cuộc sống sinh viên muôn vàn khó khăn. Dành dụm cả triệu đồng để mua một vé xe về nhà không hề dễ. May mắn được nhận tấm vé “Chuyến xe mùa xuân”, em hạnh phúc lắm”.
Sinh viên năm 2 Nguyễn Thị Nhung (Đại học Kinh tế Luật TPHCM, quê ở Hà Tĩnh) cho biết, cơn bão số 10 vừa qua, quê em nằm ngay vùng tâm bão. Gia đình em đã khó khăn, nay càng khó khăn hơn. Do vậy em cứ ngỡ tết năm nay mình sẽ không được về quê ăn tết. Nào ngờ chương trình “Chuyến xe mùa xuân” đã giúp em có một cái tết hạnh phúc bên gia đình, được ăn bữa cơm sum vầy, đầm ấm cùng người thân”.

Tin cùng chuyên mục