Ấm áp nghĩa tình đồng đội

Trở về đời thường, các cựu Thanh niên xung phong (TNXP) Liên đội Dũng Cảm (quận Bình Thạnh, TPHCM) bươn chải mưu sinh, tất bật với cuộc sống. Dù vậy, khi biết các đồng đội cựu TNXP gặp khó khăn, đau yếu, các anh chị sốt sắng tìm gặp, giúp đỡ. Nghĩa tình đồng đội vẫn nguyên vẹn như thời mặc áo xanh tình nguyện.
Các cựu TNXP Liên đội Dũng Cảm chung tay xây nhà tình thương giúp đồng đội
Các cựu TNXP Liên đội Dũng Cảm chung tay xây nhà tình thương giúp đồng đội

Gặp lại để tương trợ

Liên đội Dũng Cảm ở quận Bình Thạnh, nhưng nay anh em đã tứ tán khắp nơi: người chuyển đi nơi khác làm ăn, người phải giải tỏa nhà chuyển đến khu tái định cư, người lập gia đình chuyển sang quận khác… Nhưng cho dù đi đâu, về đâu, họ vẫn là cựu TNXP, là người của Liên đội Dũng Cảm ngày nào. Nặng nghĩa, nặng tình đồng đội, các anh em tìm lại nhau. Ban đầu chỉ mới tập họp được chừng 30 anh em cựu TNXP, đến nay qua nhiều mối liên hệ bắc cầu, đã tập họp được hơn 400 cựu TNXP thuộc Liên đội Dũng Cảm. Hơn chục năm qua, cứ đến ngày 1-5, các cựu TNXP Liên đội Dũng Cảm đều gặp lại nhau trong một bữa tiệc thân mật, nhẹ nhàng nhưng đong đầy kỷ niệm. 

Ông Phan Văn Út, Phó ban liên lạc Cựu TNXP Liên đội Dũng Cảm, cho biết: “Từ khắp mọi miền của đất nước, các cựu TNXP vẫn tìm về đây tham dự họp mặt, đó là điều rất đáng quý. Thắm đậm nghĩa tình đồng đội, anh em không câu nệ việc đóng góp kinh phí để tổ chức buổi họp mặt và hưởng ứng việc vận động giúp đỡ những hoàn cảnh cần giúp”. Ông Nguyễn Thế Vinh, Tiểu ban giám sát tài chính của Ban liên lạc, cho biết: “Tôi giã từ TPHCM, tham gia lực lượng TNXP năm 1976. Anh em chúng tôi cũng gặp nhau tại Minh Lập (huyện Chơn Thành, tỉnh Sông Bé, nay là tỉnh Bình Phước) trong đợt gom quân, sáp nhập các đại đội thành Liên đội Dũng Cảm vào năm 1977. Công việc khẩn hoang đất rừng, đắp đất công trình thủy lợi, trồng cây tăng gia… gian khổ thời đó đã góp phần khắng khít tình cảm đồng đội. Tại những cuộc họp mặt truyền thống, chúng tôi biết được những đồng đội đang gặp hoàn cảnh khó khăn và tổ chức ngay việc vận động giúp đỡ”.

Tận tình giúp nhau vượt khó

Khi biết được có cựu TNXP gặp khó khăn, đau yếu, Ban liên lạc liền tổ chức đi xác minh, sau đó họp bàn tìm cách giúp đỡ. Ai có sẵn nền nhà, mà nhà dột nát quá thì được giúp sửa chữa liền. Gia đình ai quá khó khăn thì hỗ trợ kinh phí, giới thiệu việc làm cho con em, để sớm ổn định cuộc sống. Việc tìm gặp, xác minh không đơn giản. Nhận được tin chị Trương Thị Đợt trước đây ở Đại đội 10 nay đang phải lượm ve chai sống đắp đổi qua ngày, anh em nhắc nhau phải tìm cách giúp chị.

Trước đó, nhà chị Đợt ở phường 19 quận Bình Thạnh, nhưng khi tìm đến mới hay chị đã bán nhà. Truy tìm mãi mới gặp được chị ở khu nhà trọ gần cầu Bình Lợi. Tương tự, nghe tin chị Nguyễn Thị Em trước ở phường 3, quận Bình Thạnh rất nghèo khó, nhưng tìm đến nơi mới hay chị đã bán nhà chuyển về huyện Bình Chánh thuê nhà ở. Ban liên lạc phải mất nhiều thời gian mới tìm gặp được và trao tiền hỗ trợ chị mỗi quý 3 triệu đồng để chị có vốn đi bán vé số. 

Tính đến nay, các cựu TNXP thuộc Liên đội Dũng Cảm đã đóng góp kinh phí để sửa chữa, xây dựng 37 căn nhà giúp đồng đội và hàng trăm triệu đồng giúp các trường hợp khó khăn trong cuộc sống. Nhà của chị Nguyễn Thị Nhung (ở xã Tân Thông Hội, huyện Củ Chi) là căn nhà đầu tiên được các cựu TPXP Liên đội Dũng Cảm xây dựng. Ông Dương Kim Kết, Trưởng ban liên lạc, cho biết: “Để giảm bớt kinh phí xây dựng, dành tiền mua thêm tủ, bàn, ghế, chúng tôi cử 4 anh em cựu TNXP tham gia phụ giúp việc xây dựng, mua vật tư. Xây xong, chúng tôi liên hệ UBND huyện Củ Chi ra quyết định cấp nhà tình thương, hướng dẫn các thủ tục để chị Nhung xin giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà và quyền sử dụng đất”.

Tin cùng chuyên mục