Ấm lòng các cụ già neo đơn

Cứ tầm giờ cao điểm sáng chiều, trên một số tuyến đường ở quận 4, TPHCM ta dễ bắt gặp hình ảnh các nam, nữ thanh niên mặc áo khoác màu đỏ điều khiển xe gắn máy kè kè mấy hộp cơm bên mình.
Các hội viên Hội Chữ thập đỏ phường 6, quận 4 tặng cơm các cụ già nghèo khó, neo đơn
Các hội viên Hội Chữ thập đỏ phường 6, quận 4 tặng cơm các cụ già nghèo khó, neo đơn

Cứ tầm giờ cao điểm sáng chiều, trên một số tuyến đường ở quận 4, TPHCM ta dễ bắt gặp hình ảnh các nam, nữ thanh niên mặc áo khoác màu đỏ điều khiển xe gắn máy kè kè mấy hộp cơm bên mình. Bạn đừng ngạc nhiên, đó chính là những suất cơm tình thương các hội viên Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) quận mang tặng các cụ già neo đơn mỗi ngày. Việc làm lặng thầm này đã thực hiện trong suốt 5 năm qua…

Thương yêu như người thân

Nhắc đến việc làm đầy tình nghĩa này, ông Phạm Văn Phát, Chủ tịch Hội CTĐ quận 4, cho biết: “Từ năm 2010, chúng tôi đã có kế hoạch khảo sát và phát động chương trình “Bữa cơm tình thương”. Đối tượng phục vụ là những người già nghèo, neo đơn… Chương trình rất cần thiết, vừa góp phần hạn chế nạn lang thang, khất thực; vừa kêu gọi tinh thần tương thân, tương trợ, giáo dục lòng nhân ái trong cộng đồng. Toàn quận 4 có gần 100 người cần được trợ giúp, đến nay, còn 43 cụ. Đây chính là mấu chốt của chương trình. Bởi lẽ, giảm hơn 50% không phải do các cụ từ trần, mà là chương trình đã khơi gợi trách nhiệm của con cháu đối với các cụ. Hàng chục cụ đã được người thân quay về nhận nuôi dưỡng”.

Đưa bữa cơm đến cho người già, công việc tưởng chừng đơn giản nhưng khi bắt tay vào thực hiện thì hàng loạt vướng mắc diễn ra, đòi hỏi các hội viên phải có sự cảm thông, kiên nhẫn, kiên trì. Ông Nguyễn Chí Vinh, Hội CTĐ phường 15, quận 4, cho biết: “Để thực hiện dài lâu, chúng tôi phải luôn ý thức rằng các cụ già neo đơn như cha mẹ, chú bác của mình. Phần đông các cụ già, bệnh, khó ở trong người nên hay nhăn nhó, phàn nàn, chê trách. Nhiều lần do kẹt xe, đưa cơm đến cho các cụ hơi trễ chút xíu thì các cụ giận. Ngày rằm hay mùng 1 mà không để ý, đem cơm mặn đến thì các cụ bảo mang về. Có bữa các cụ bệnh chỉ muốn ăn cháo mà mình lại đem cơm. Nhiều lúc chúng tôi phải xuất tiền mua thức ăn khác hay mua thuốc, dầu gió để chiều lòng các cụ”. Phục vụ bữa cơm trưa đều đặn mỗi ngày đã là thành công bước đầu của Hội CTĐ quận 4. Tuy nhiên, trong quá trình phục vụ, các hội viên lại tiếp tục phát hiện khó khăn cần tháo gỡ tức thì. Một số cụ nhận cơm, nhưng chỉ ăn một phần và chừa lại. Các hội viên dỗ dành các cụ ăn thì các cụ cho biết: “Để dành chiều ăn. Đêm dài lắm, uống nước chờ trời sáng cả đêm rất xót ruột”. Vậy là phải vận dụng mọi cách để phục vụ cho các cụ thêm buổi chiều.

Những suất cơm nghĩa tình

Được sự quan tâm của Đảng ủy, UBND phường cho phép Hội CTĐ phường vận động doanh nghiệp, chức sắc tôn giáo hỗ trợ, từ đầu năm 2016 đến nay, các phường 6, 15, 18 đã thực hiện tặng 2 suất cơm/ngày cho các cụ. Ông Lê Hoàng Nhất Phương, Hội CTĐ phường 6, cho biết: “Qua vận động, có doanh nghiệp đã đồng ý hỗ trợ 900.000 đồng mỗi tháng. Số tiền này chúng tôi gửi cho quán cơm, cứ mỗi bữa trưa đến lấy 3 phần.

Quán cơm I56 cư xá Khánh Hội hỗ trợ mỗi ngày 3 suất. Cứ đến giờ thì chúng tôi cắt cử người đến lấy mang đến cho các cụ. Ngày nghỉ thì đặt cơm ở điểm khác. Để thay đổi món cho các cụ, chúng tôi cũng tính toán rất cụ thể. Mỗi chiều sẽ phục vụ cháo, bún, hủ tiếu hay phở. Công việc tuy không nặng nề, vất vả, nhưng phải đúng giờ. Chúng tôi phải phân công cụ thể từng ngày cho các thành viên. Ai bận thì phải báo cáo, anh  em hỗ trợ tức thời”. Ngoài “Bữa cơm tình thương”, Hội CTĐ các phường còn vận động nhiều cách khác nhau để phục vụ cho người nghèo. Cụ thể, Hội CTĐ phường 12 tổ chức hiến máu nhân đạo. Mỗi đợt hơn 100 người và không ai nhận quà, tiền. Toàn bộ kinh phí đó dùng để mua xe lăn, xây dựng nhà tình thương hay tổ chức thăm hỏi, tặng quà trong dịp lễ, tết…

Làm sao để ngày càng có nhiều “Hoa việc thiện”, dù là việc làm nhỏ, như cách chia sẻ cùng người già neo đơn của các hội viên CTĐ quận 4? Có lẽ đó là mong ước không của riêng ai!

Tin cùng chuyên mục