Âm vang những câu chuyện thời chiến

(SGGPO).- Kỷ niệm 40 năm chiến thắng Điện Biên Phủ trên không oai hùng của quân và dân thủ đô, sáng 3-12, báo Hànộimới và nhà báo Nguyễn Ngọc Tiến - phóng viên Ban Phóng sự - Điều tra báo Hà Nội mới phối hợp tổ chức triển lãm "Tôi kể chuyện này" nhằm gợi nhớ những chiến thắng hào hùng của quân và dân ta trong các cuộc kháng chiến chống ngoại xâm trong thế kỷ XX.

Triển lãm trưng bày 52 đồ vật làm từ phế liệu chiến tranh gồm: Vỏ bom, pháo sáng, xác máy bay, vỏ đạn pháo... Hầu hết trong số đó là từ vũ khí của quân đội Mỹ, một số ít là của quân đội Pháp, được bộ đội, người dân chế tác thành các đồ dùng cho cuộc sống hàng ngày: vỏ quả bom 250 cân Anh làm thành kẻng, vỏ bom bi làm thành vành xe đạp; vỏ đạn pháo 130mm,105mm, 85mm, 37mm... làm thành các loại lọ cắm hoa; dây dù hàng đan thành võng…

Triển lãm trưng bày 16 loại đồ dùng gồm: điếu cày, gạt tàn thuốc lá, vỏ phích, đĩa đựng chén uống nước, hòm đựng quần áo, bàn uống nước... làm từ xác máy bay các loại. Đặc biệt có 5 loại đồ dùng làm từ xác máy bay B52, bị bộ đội Phòng không - Không quân Việt Nam bắn cháy trong 12 ngày đêm cuối tháng 12-1972.

"Tôi kể chuyện này" giúp người xem nhớ về chiến thắng hào hùng của quân và dân ta trong các cuộc kháng chiến chống quân xâm lược trong thế kỷ XX; về sự khéo tay, sáng tạo, về niềm tin của người Việt Nam trong những thời khắc đối mặt với đạn bom của kẻ thù.

"Tôi kể chuyện này" chỉ là gợi ý cho các câu chuyện mà người xem triển lãm sẽ kể cho nhau về một thời gian lao mà anh dũng. Là một câu  trả lời cô đọng cho các câu hỏi của lớp trẻ hôm nay về những hy sinh, gian khổ của cha anh, về các cuộc chiến tranh bảo vệ Tổ quốc trong quá khứ.

 Thu Hà

Tin cùng chuyên mục