Sao Mai điểm hẹn 2010

“Nóng” chuyện bên lề

Gương mặt nào đăng quang?
“Nóng” chuyện bên lề

20 giờ ngày 2-1, đêm chung kết cuối cùng của cuộc thi Sao Mai điểm hẹn (SMĐH) 2010 diễn ra tại Nhà thi đấu Maximark Cộng Hòa. Ai sẽ là chủ nhân của các giải thưởng đang là chuyện “nóng” được mọi người bàn luận suốt mấy ngày qua.

Từ trái qua: Mỹ Như, Đinh Mạnh Ninh, Minh Chuyên, Lương Viết Quang và Hà Hoài Thu.

Từ trái qua: Mỹ Như, Đinh Mạnh Ninh, Minh Chuyên, Lương Viết Quang và Hà Hoài Thu.

Gương mặt nào đăng quang?

Việc Hà Hoài Thu phải chia tay trong live show thứ 9 là một bất ngờ lớn vì cô luôn nằm trong tốp an toàn và là ứng viên sáng giá cho giải thưởng cuối cùng. Chỉ còn lại 4 thí sinh cho đêm chung kết xếp hạng tối nay là Mỹ Như, Minh Chuyên, Lương Viết Quang và Đinh Mạnh Ninh.

Về mặt chuyên môn, Minh Chuyên trội nhất nhưng cô hát thuần túy thiên về kỹ thuật. Minh Chuyên được học hành bài bản và là gương mặt khá quen thuộc với phía Bắc vì cô từng tham gia nhiều cuộc thi hát, nên nói về kinh nghiệm thi cử, Minh Chuyên có phần vững vàng hơn các thí sinh khác. Tuy nhiên, với SMĐH 2010, Minh Chuyên cũng vài lần nằm trong tốp nguy hiểm và được Hội đồng nghệ thuật (HĐNT) “cứu”. Điều ấy chứng tỏ, từ trường lớp ra cuộc đời còn là một khoảng chông chênh mà Minh Chuyên chưa thể vượt qua.

Đinh Mạnh Ninh từng nhận nhiều giải thưởng cao trong một vài cuộc thi hát cả trong Nam ngoài Bắc. Mạnh Ninh cũng đã từng đi hát và giọng hát của anh được đánh giá tốt. Đến với SMĐH lần này, Đinh Mạnh Ninh có vẻ sành sỏi, tự tin nhưng anh không có nhiều khán giả ủng hộ và bằng chứng là Đinh Mạnh Ninh liên tục nằm trong tốp nguy hiểm và cũng ít nhất 3 lần được “cứu” bởi HĐNT. Điều ấy cho thấy, Đinh Mạnh Ninh vẫn thật sự chưa chín muồi để khán giả chấp nhận.

Lương Viết Quang là trường hợp khiến nhiều người quan tâm đến âm nhạc phải bất ngờ. Quang hát bình thường, dễ nghe và chiếm được cảm tình của khán giả. Anh luôn nằm trong tốp an toàn. Nhìn vào tổng thể chương trình, Lương Viết Quang chiếm được nhiều cảm tình không phải vì chất giọng, mà vì cách anh chọn bài hát, cách biểu diễn chân thành đã tạo được thiện cảm và lấy được lòng người nghe. Mỹ Như lại đem đến cho chương trình sức trẻ, giọng hát khỏe khoắn và cô hát bằng bản năng, sự chân thành. Mỹ Như được xem là nhân tố mới trong SMĐH 2010. Lần đầu xuất hiện trong một cuộc thi hát, nhưng cô đã thuyết phục được HĐNT vì khả năng tiềm tàng rất lớn của mình với giọng hát trời cho.

Thêm giải triển vọng?

Thông tin mà báo chí TPHCM nhận được trong buổi họp báo, cuộc thi có 3 giải thưởng (giống như các mùa SMĐH trước): 1 giải thí sinh do HĐNT bình chọn, 1 giải thí sinh do khán giả bình chọn và 1 giải thí sinh triển vọng. Sau đêm Hà Hoài Thu bị loại, có thông tin Ban tổ chức SMĐH sẽ thêm giải thưởng. Theo đó, sẽ có 2 giải triển vọng và giải này do Ban tổ chức chọn thông qua việc tham khảo một Hội đồng chuyên môn (không phải HĐNT). Giải Triển vọng do Ban tổ chức chọn bất kỳ thí sinh nào từ tốp 8, không nhất thiết là thí sinh còn lại của tốp 4.

Bà Huyền Thanh, Phó ban Văn nghệ Đài Truyền hình Việt Nam, Phó ban tổ chức, Tổng đạo diễn SMĐH, cho biết: “Cơ cấu giải thưởng đã có ngay từ đầu và đã được thông báo trong cuộc họp báo tại Hà Nội nên không thể nói ban tổ chức mới phát sinh thêm. Năm nay, chúng tôi thay đổi format chương trình: số lượng thí sinh từ 12 của những năm trước, năm nay đã tăng lên 16, nên có thêm giải thưởng là đương nhiên. Giải ca sĩ triển vọng là một giải độc lập do ban tổ chức chọn và được tham khảo từ một Hội đồng chuyên môn. Danh sách Hội đồng chuyên môn sẽ được chúng tôi công bố sau khi công bố kết quả”. Với việc giữ bí mật danh sách Hội đồng chuyên môn đến giờ chót, có lẽ dễ gây nghi hoặc về sự công tâm của giải thưởng này. Bên cạnh đó, việc không công bố số lượng tin nhắn bình chọn, càng làm ảnh hưởng đến độ tin cậy về sự công bằng của chương trình. Trả lời vấn đề này, bà Huyền Thanh cho biết: “Số lượng tin nhắn sẽ được chúng tôi công bố vào đêm cuối cùng”.

Như Hoa

Tin cùng chuyên mục