UNESCO công nhận Hát Xoan là Di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại

UNESCO công nhận Hát Xoan là Di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại

(SGGPO).- Vào lúc 11 giờ 10 phút hôm nay, 24-11, tại Hội nghị lần thứ 6 Ủy ban Liên chính phủ về Bảo tồn Di sản văn hóa phi vật thể của UNESCO đang diễn ra ở đảo Bali (Indonesia), nghệ thuật Hát Xoan đã chính thức được công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại với số phiếu đồng thuận gần như tuyệt đối. 

Hát Xoan

Hát Xoan

Cùng với việc thông qua Hồ sơ di sản cho Hát Xoan, các chuyên gia của UNESCO nhận định bộ hồ sơ của Việt Nam được chuẩn bị chu đáo, kỹ càng nhất trong 36 hồ sơ của các nước đề nghị phong tặng danh hiệu lần này. Nhiều chuyên gia quốc tế có mặt tại hội nghị nhận định, thời gian qua, Chính phủ Việt Nam đã áp dụng nhiều biện pháp cụ thể, có trách nhiệm cao trong việc bảo tồn và phát huy giá trị của di sản Hát Xoan. 

Ông Nguyễn Doãn Khánh, Bí thư Tỉnh ủy Phú Thọ, Trưởng ban chỉ đạo xây dựng "Hồ sơ Hát Xoan” tỉnh Phú Thọ cho biết: "Trong quá trình chuẩn bị hồ sơ, tỉnh Phú Thọ đã rà soát lại, tổ chức tiến hành nhiều cuộc điều tra khảo sát toàn bộ những di sản văn hóa hiện có, cơ sở hiện có của Hát Xoan. Từ đó có chủ trương, biện pháp phục hồi, tôn tạo và phát triển Hát Xoan, đặc biệt là phục dựng lại những làn điệu truyền thống đã có ở các làng, các đới hát trên địa bàn tỉnh". Hát Xoan không chỉ là loại hình ca hát dân gian, Hát Xoan còn là hình thức nghệ thuật diễn xướng nguyên hợp đa yếu tố với sự kết hợp hài hòa giữa đánh trống, hát và múa. Tất cả đã cấu thành nên một không gian văn hóa Hát Xoan độc nhất vô nhị ở Việt Nam và trên thế giới.

MAI AN

Mời bạn đọc thưởng thức Hát Xoan Phú Thọ.

Tin cùng chuyên mục