Nghệ sĩ guitar Lê Hoàng Minh thăng hoa với âm nhạc cổ điển

Nghệ sĩ guitar Lê Hoàng Minh thăng hoa với âm nhạc cổ điển

Ngoài việc tham gia trong Gala Guitar 2011 do Nhạc viện TPHCM tổ chức, nghệ sĩ guitar Lê Hoàng Minh (ảnh) còn nhận giảng dạy tại lớp học ngắn ngày dành cho học sinh, sinh viên và biểu diễn phục vụ công chúng yêu nhạc cổ điển vào hai tối 16, 17-12. Với anh, đó là niềm hạnh phúc đơn sơ thật quý giá.

Thuở nhỏ, khi còn ở Việt Nam, Lê Hoàng Minh đã làm quen với cây đàn guitar, tự mày mò học và bị cuốn hút bởi những giai điệu mộc mạc từ chiếc đàn thùng đem lại. Minh tập tành chơi rồi đánh được một số bài, thế là niềm đam mê guitar không thôi dứt khỏi trái tim tuổi trẻ. Theo gia đình định cư tại thủ đô Canberra (Australia) cách đây 20 năm, sau khi tốt nghiệp trung học, Minh đã tiếp tục theo đuổi niềm say mê âm nhạc của mình bằng việc thi đậu, học, tốt nghiệp và ở lại giảng dạy tại Khoa guitar của Trường ĐH Quốc gia Australia. Chính sự may mắn được học với thầy giỏi, đã giúp anh phát huy được năng khiếu và niềm đam mê nghệ thuật chơi đàn guitar cổ điển.

Trong quá trình hoạt động nghề của mình, Lê Hoàng Minh để lại dấu ấn với công chúng quốc tế với giải nhất cuộc thi Guitar quốc tế Tokyo lần thứ 50 tổ chức ở Nhật Bản. Sau khi đoạt giải, ban tổ chức đã mời anh cùng đoàn nghệ sĩ lưu diễn trong 13 chương trình khắp các TP trên toàn nước Nhật. Theo Minh, đi thi không phải để lấy tiếng, thêm tên tuổi mà cuộc thi là cơ hội để mình có những trải nghiệm mới, thu thập kinh nghiệm trình diễn. Tại Australia, bên cạnh việc giảng dạy, anh cũng thường biểu diễn trong các chương trình độc tấu và hòa tấu với nhóm nhạc những người bạn.

Riêng với Việt Nam, khoảng 7 năm nay, năm nào anh cũng về nước vào dịp Noel, Tết Dương lịch. Lê Hoàng Minh chia sẻ: “Ngoài việc thăm lại quê hương, vui mừng trước những đổi mới của đất nước, tôi còn mong sẽ được góp chút sức mình trong hoạt động biểu diễn tại TPHCM - nơi tôi sinh ra và lớn lên, có nhiều kỷ niệm đẹp của thời thơ ấu gắn với con đường, ngôi trường… Đặc biệt, năm nay, được tham gia Gala kỷ niệm 50 năm Khoa guitar Nhạc viện TPHCM, bên cạnh những đêm diễn tấu nghệ thuật, tôi rất vui khi được truyền đạt lại những kiến thức, kỹ thuật, cách trình diễn cho các em học sinh, sinh viên tại các lớp học ngắn ngày. Tôi hướng dẫn nhưng vẫn tạo những điều kiện tốt nhất để mỗi em tự suy nghĩ, phát huy khả năng sáng tạo cá nhân, như thế mới giúp các em thoát ra khỏi những gò bó, dễ dàng thăng hoa với nghệ thuật. Nếu Nhạc viện TPHCM có điều kiện tiếp tục mở các lớp ngắn hạn, tôi sẽ có thể góp chút sức mình để hỗ trợ thêm về chuyên môn”.

Âm nhạc chính là cuộc sống, là tình yêu không thôi day dứt đối với người nghệ sĩ. Mỗi ngày Lê Hoàng Minh lại dành từ 2 đến 4 giờ để hòa tâm hồn mình vào trong từng cung bậc của giai điệu. Cây đàn guitar gắn liền với tuổi thơ, đến nay vẫn luôn sát cánh cùng anh rong ruổi trên con đường nghệ thuật.

Thúy Bình

Tin cùng chuyên mục