Nước ngoài đạo nhạc Việt Nam

Nghi án Vầng trăng khóc của nhạc sĩ trẻ Nguyễn Văn Chung đạo nhạc nước ngoài đã tồn tại trong dư luận khoảng 4 năm qua. Quá trình đi tìm chân lý của nhạc sĩ trẻ này cũng gặp bao vất vả, tốn nhiều công sức. Tuy nhiên, công lý luôn có mặt ở mọi nơi và đưa ra một kết quả đáng suy nghĩ: nước ngoài cũng đạo nhạc Việt Nam.

Điều đó được khẳng định qua chứng nhận Vầng trăng khóc là ca khúc của Nguyễn Văn Chung. Ông Melvin Tan, Giám đốc Bộ phận Giấy phép và giải quyết tranh chấp của Hiệp hội Nhạc sĩ và nhà sản xuất âm nhạc Singapore (COMPASS), phát biểu: “Tôi đã kiểm tra kỹ, bài Vầng trăng khóc là bài hát do nhạc sĩ của Việt Nam - Nguyễn Văn Chung (thành viên của VCPMC) sáng tác. Đây cũng là phiên bản đầu tiên được chính thức phát hành tại Việt Nam, sau đó mới xuất hiện những phiên bản của Lào, Campuchia, Thái Lan và cũng được dịch sang tiếng Trung Quốc, phát hành với tựa đề là Biển ánh trăng vào năm 2009".

Ông Edmund Lam, Chủ tịch COMPASS, cán bộ cao cấp của Liên minh quốc tế Các Hiệp hội tác giả nhạc và lời thế giới (CISAC), đã nhanh chóng cấp một mã số chứng nhận cho ca khúc Vầng trăng khóc trên phần mềm MIS@ASIA (phần mềm lưu trữ thông tin và quản lý toàn bộ tác phẩm và các tác giả nhạc và lời của khu vực châu Á).

Sự việc đã rõ ràng, ca khúc của nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung bị đạo nhạc ở nước ngoài. Tuy nhiên, theo ông Edmund Lam: “…việc đòi bồi thường rất khó khăn vì tốn rất nhiều thời gian mà không hiệu quả...”. Nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung cho rằng, đã làm rõ thực hư chuyện ai đạo nhạc ai nên anh sẽ dừng vụ kiện tại đây.

Bảo Lâm

Tin cùng chuyên mục