TPHCM: Phát huy bản sắc đờn ca tài tử

TPHCM: Phát huy bản sắc đờn ca tài tử

Nhằm biểu dương lực lượng và phát huy loại hình nghệ thuật đặc sắc của Nam bộ, để những ngón đờn, giọng ca của các nghệ nhân, nghệ sĩ đến với đông đảo công chúng, giới mộ điệu và các bạn trẻ, trong 2 ngày 24 và 25-9 tại Khu du lịch Văn Thánh sẽ diễn ra chương trình Nhạc hội Đờn ca tài tử TPHCM. Chương trình lần đầu tiên tổ chức được đầu tư quy mô, do Trung tâm Văn hóa TPHCM tổ chức thực hiện.

Một buổi sinh hoạt nghệ thuật về đờn ca tài tử tại nhà GS - TS Trần Văn Khê. Ảnh: M.An

Một buổi sinh hoạt nghệ thuật về đờn ca tài tử tại nhà GS - TS Trần Văn Khê. Ảnh: M.An

Trong một khuôn viên mở, thoáng đãng và gần gũi, Nhạc hội Đờn ca tài tử TPHCM sẽ tái hiện không gian đặc trưng, đậm chất tài tử Nam bộ với xuồng ghe, sông nước hữu tình. Đến với nhạc hội, khán giản sẽ được thưởng thức tài nghệ của các danh ca, danh cầm, nghệ sĩ cải lương tài danh được công chúng mến mộ cùng phần tranh tài của các CLB, đội nhóm đờn ca tài tử TPHCM. Phong phú hơn, chương trình còn có sự tham gia biểu diễn giao lưu của các CLB đờn ca tài tử tiêu biểu từ 8 tỉnh thành bạn: Đồng Nai, Bình Dương, Bà Rịa - Vũng Tàu, Long An, Tiền Giang, Cần Thơ, Bạc Liêu và Đồng Tháp.

Ngoài ra, giới mộ điệu và các bạn trẻ có thể tìm hiểu về nghệ thuật đờn ca tài tử thông qua chương trình nói chuyện chuyên đề với GS - TS Trần Văn Khê, nhạc sư Vĩnh Bảo, soạn giả Ngô Hồng Khanh, nhạc sĩ Huỳnh Khải… và xem triển lãm hình ảnh, tư liệu, hiện vật, phục trang, đạo cụ về hoạt động cải lương, đờn ca tài tử TPHCM và các tỉnh thành.

Nhạc hội là dịp để các nghệ nhân giới thiệu những ngón đờn, giọng ca đến đông đảo công chúng, nhất là thế hệ trẻ, qua đó góp phần bảo tồn, phát huy bản sắc văn hóa dân tộc. Đây cũng là dịp đánh giá về chất và lượng của phong trào đờn ca tài tử ở TPHCM, qua đó có kế hoạch hỗ trợ, củng cố và phát triển cho xứng tầm khi nghệ thuật đờn ca tài tử được UNESCO công nhận và vinh danh là di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại.

TS Mai Mỹ Duyên, người khởi xướng ý tưởng tổ chức nhạc hội chia sẻ: “TPHCM năng động và phát triển từng ngày nhưng vẫn giữ được bản sắc loại hình âm nhạc dân tộc mà người dân Nam bộ xem là máu thịt của mình, vẫn còn rất nhiều nghệ nhân, nghệ sĩ yêu và cống hiến cho đờn ca tài tử. Việc tổ chức nhạc hội đờn ca tài tử là rất cần thiết để đông đảo công chúng cùng tham gia”.

Chương trình sẽ được truyền hình trực tiếp trên kênh HTV1 Đài Truyền hình TPHCM và VTV9, VTV4 Đài Truyền hình Việt Nam.

Minh An

Tin cùng chuyên mục