Live show Dấu ấn với ca sĩ Bảo Yến: Như lần cuối được hát

KHẮC THI
Live show Dấu ấn với ca sĩ Bảo Yến: Như lần cuối được hát

Bảo Yến là hiện tượng lạ của nhạc Việt. Bằng chất giọng đầy cuốn hút, cái tên Bảo Yến làm mưa làm gió trên sân khấu ca nhạc suốt những năm 80 của thế kỷ trước để rồi khi vẫn trên đỉnh vinh quang, nhất là thanh sắc vào độ chín muồi chị bất ngờ rút lui khỏi ánh đèn sân khấu. Thỉnh thoảng chị mới xuất hiện trong một vài chương trình nhưng sức hút của giọng hát này ấy dường như chưa bao giờ tàn lụi…

Ca sĩ Bảo Yến và con trai Khải Ca

Giọng hát vượt thời gian

Thuộc lớp nghệ sĩ đầu tiên xuất hiện và nổi tiếng sau năm 1975, suốt những năm 1980, Bảo Yến (cùng em gái là ca sĩ Nhã Phương) tạo nên cơn sốt trên khắp cả nước. Bằng giọng hát thiên phú đặc biệt - chị có thể hát hay và thành công hầu hết các thể loại âm nhạc thịnh hành, từ nhạc pop-rock Việt tới ngoại quốc; nhạc trữ tình, nhạc tiền chiến (khi đó mới được cho phép hát); nhạc quê hương và cả dân ca “gốc”, đặc biệt là các bài mang âm hưởng miền Trung và xứ Huế. Những ca khúc gắn với tên tuổi Bảo Yến cho đến nay nghe lại vẫn không bao giờ cũ.

Quê gốc Quảng Trị, sinh ra ở xứ Huế, lớn lên ở miền Tây và thành danh tại Sài Gòn, Bảo Yến mang sẵn trong mình sự đa dạng vùng miền và thể hiện điều ấy hoàn hảo trong các bài hát. Giọng nữ trầm hiếm hoi với âm sắc đẹp và khả năng xử lý ca khúc tinh tế giúp Bảo Yến ghi dấu ấn mạnh trên hầu hết những bản nhạc mà chị từng hát. Chị có khả năng hóa giải mọi định kiến về nhạc cũ nhạc mới, mà thay vào đó chỉ có nhạc theo kiểu Bảo Yến mà thôi”.

Trong sự nghiệp ca hát của mình, Bảo Yến từng được nhiều nhạc sĩ ưu ái chọn là người đầu tiên thể hiện các ca khúc của họ hoặc các nhà sản xuất mời thu âm những bài hát còn mới tinh. Tuy nhiên, đỉnh điểm “cơn sốt” mang tên Bảo Yến là phải nhắc đến băng nhạc Mẹ Gò Công do nhạc sĩ Quốc Dũng (cũng là chồng của Bảo Yến) sản xuất vào nửa cuối những năm 1980. Băng nhạc này len lỏi tới mọi ngóc ngách từ thành thị tới thôn quê, đưa tên tuổi Bảo Yến đại chúng hóa. Các bài hát trong album cũng thuộc tốp những bài bậc nhất khi đó và khó ai hát có thể thành công như vậy, đó là Hương thầm, Chiều hạ vàng, Mẹ Gò Công, Một sớm con về, Huế tình yêu của tôi, Chuyện tình hoa muống biển, Bài ca tết cho em… Album này sau được tái bản dưới dạng CD mang tên Biển tím và vẫn bán chạy trong nhiều năm. Sau thành công của Mẹ Gò Công, Bảo Yến phát hành tiếp album Nhớ Mẹ, khi đó một số ca khúc sáng tác trước năm 1975 đã được hát lại và băng nhạc tiếp tục thành công “sát gót” Mẹ Gò Công. Những hiện tượng như băng nhạc Mẹ Gò Công hầu như không lặp lại trên thị trường băng đĩa nhạc trong suốt nhiều năm sau đó.

Live show để đời

Với sức hút vẫn còn rất lớn, đặc biệt cú “rút lui” cũng mang khá nhiều bí ẩn nên cái tên Bảo Yến luôn được nhắc nhở và kỳ vọng về một sự trở lại ấn tượng trong âm nhạc bởi giọng hát ấy đến nay vẫn còn nội lực và độ cuốn hút. Chính vì vậy, live show Dấu ấn vào ngày 6-12 tới đây được nhiều khán giả chờ đợi. Chờ đợi bởi trong sự nghiệp của mình, Bảo Yến chưa bao giờ thực hiện live show riêng và ít khi xuất hiện trong các chương trình ca nhạc.

Bảo Yến khẳng định, chị dồn hết tâm huyết cho live show lần này như thể lần cuối cùng được hát và tự tin khẳng định: “Đây là live show sáng rực nhất của Bảo Yến”. Trong live show, Bảo Yến sẽ thể hiện nhiều dòng nhạc khác nhau, từ bolero, nhạc cách mạng, nhạc trẻ cho đến nhạc ngoại quốc. Với số lượng bài nổi tiếng gắn liền với chị nhiều vô số kể nên ở mỗi dòng nhạc, chị sẽ chọn những bài hát hay nhất và tiêu biểu nhất của mình, đó là: Mưa trên phố Huế, Ở hai đầu nỗi nhớ, Chuyện hợp tan, Thư tình cuối mùa thu, Hoa sứ nhà nàng, Nửa hồn thương đau… Dấu ấn còn là không gian âm nhạc của đại gia đình có truyền thống nghệ thuật với nhiều tên tuổi tài danh. Ngoài Nhã Phương vì lý do sức khỏe không tham gia được, nhạc sĩ Quốc Dũng dù sức khỏe hạn chế vẫn sẽ góp mặt trong live show của vợ. Hai con trai của Bảo Yến là Khải Ca và Bảo Châu sẽ cùng đàn hát với mẹ. Nhạc sĩ Kim Tuấn - em trai Bảo Yến - sẽ là người hòa âm các ca khúc cho chị trong chương trình. Ngoài các thành viên trong gia đình, góp mặt trong live show của Bảo Yến còn có ca sĩ Đức Tuấn và ca sĩ Hiền Thục.

* Live show Dấu ấn ca sĩ Bảo Yến sẽ diễn ra lúc 20 giờ ngày 6-12 tại tại Nhà thi đấu Nguyễn Du, truyền hình trực tiếp trên kênh VTV9 và VTV Huế, Đài PT-TH Lâm Đồng và một số đài địa phương khác.

KHẮC THI

Tin cùng chuyên mục