Trẻ hóa nhạc cổ điển

Dòng nhạc cổ điển ngày nay đang trở nên xa lạ với nhiều người trẻ. Nhưng tại TPHCM, có một nhóm sinh viên, học sinh đang khơi gợi niềm đam mê dòng nhạc này trong giới trẻ bằng cách tổ chức nhiều hoạt động trình diễn âm nhạc cổ điển theo nhiều cách mới, trẻ trung hơn tại các quán cà phê, hội quán, bảo tàng… Họ là nhóm nhạc với các thế hệ 9X mang tên Germer.
Trẻ hóa nhạc cổ điển

Dòng nhạc cổ điển ngày nay đang trở nên xa lạ với nhiều người trẻ. Nhưng tại TPHCM, có một nhóm sinh viên, học sinh đang khơi gợi niềm đam mê dòng nhạc này trong giới trẻ bằng cách tổ chức nhiều hoạt động trình diễn âm nhạc cổ điển theo nhiều cách mới, trẻ trung hơn tại các quán cà phê, hội quán, bảo tàng… Họ là nhóm nhạc với các thế hệ 9X mang tên Germer.

“Gieo mầm” dòng nhạc cổ điển

Germer là một nhóm gồm các bạn sinh viên thành lập từ tháng 10-2014. Người khởi xướng là Nguyên Khang, tốt nghiệp hệ trung cấp Nhạc viện TPHCM và du học tại Pháp năm 2015. Năm 2013, Khang tham dự trại hè ở Pháp và ngạc nhiên khi thấy các bạn học sinh cấp 3 nơi đây chơi nhạc và trò chuyện về âm nhạc với kiến thức rất rộng. Ở đây, các bạn đều được học nhạc từ tiểu học và vào cuối tuần, sinh hoạt âm nhạc, kịch nghệ ở các trường thu hút đông học sinh nhất. Không đơn thuần là biết đàn, biết hát, mà các bạn còn biết rõ các trường phái, các nhà soạn nhạc, nghệ sĩ danh tiếng với các giai thoại, câu chuyện ra đời của các bài nhạc được sáng tác như thế nào.

Ấn tượng với sự hiểu biết rất căn bản của học sinh ở đây, Khang trở về Việt Nam và kể lại câu chuyện cho các bạn mình ở cả Trường THPT Lê Hồng Phong và Nhạc viện TPHCM. Nhóm Germer ra đời với ý nghĩa “gieo mầm” âm nhạc, thu hút nhiều sinh viên từ Nhạc viện TPHCM, các trường đại học: Khoa học xã hội - nhân văn TPHCM, RMIT, Hoa Sen… và những học sinh của các trường THPT: Lê Hồng Phong, Nguyễn Thị Minh Khai, Nguyễn Thượng Hiền, Trần Đại Nghĩa. Hành trình gieo mầm bắt đầu bằng đêm nhạc đầu tiên ở một quán cà phê.

Trước mỗi buổi biểu diễn, cả nhóm gom tiền, người xin cha mẹ, người lấy tiền để dành của mình để thực hiện kế hoạch. Đến nay, các bạn trẻ đã làm được 13 chương trình khắp thành phố. Những buổi diễn đầu, chỉ có khoảng 20 bạn trẻ đến nghe, nhưng càng về sau số lượng càng nhiều, từ 40-50 bạn trẻ. Và gần đây nhất là hơn 200 khán giả trẻ đến nghe.

Một buổi biểu diễn của nhóm Germer.

Những giai điệu rất trẻ

Những giai điệu được các bạn trẻ biểu diễn là sự kế thừa, sự phát huy, sự nhân rộng tiếp của một hành trình mang nhạc cổ điển đến với tất cả mọi người. Qua bàn tay khéo léo của các nghệ sĩ khách mời, nhạc cổ truyền dân tộc ngân nga, giao thoa với nhạc cụ phương Tây, bỗng reo lên những thanh âm tuyệt vời nhất. Buổi biểu diễn mang đến những tiết mục hòa tấu của đàn tranh, violin và piano từ các nghệ sĩ khách mời như nghệ sĩ Trí Nguyễn, nghệ sĩ violin Buynta Goryaeva và NSƯT Hồng Vy đã mang đến một buổi diễn ấm cúng và gợi mở cho các bạn trẻ.

Điều khác biệt là ở đây, trước mỗi buổi biểu diễn, các thành viên sẽ giới thiệu những nét nổi bật về tác giả - tác phẩm theo lối nói bình dân, gần gũi pha lẫn các động tác nhún nhảy dí dỏm, trẻ trung trong một không gian ấm cúng và nhộn nhịp tại bảo tàng và các quán cà phê như Overture Café, Golden Mountain Café… Mỗi một show diễn, nhóm Germer mang đến cho các bạn trẻ một góc nhìn khác của âm nhạc dân tộc, để thấy yêu quý hơn và tự hào hơn với sự trường tồn của văn hóa Việt.

Các tác phẩm dù sau đó có mang nặng triết lý nhưng nhiều bạn trẻ đã đến gần hơn với âm nhạc cổ điển. Bên trà và bánh, những người trẻ được lắng mình thưởng thức một thứ âm nhạc tưởng như khá “khó gần”. Bạn Xuân Đỗ, một khán giả thường xuyên đến với các đêm diễn của nhóm Germer, nhận xét: “Các bạn đã rất chịu khó giải thích và minh họa kỹ về các yếu tố tạo nên sự truyền cảm cho một tác phẩm. Mình tin rằng khi khán giả được xem sẽ hiểu sâu sắc hơn bản nhạc này hay như thế nào, đẹp ra sao qua giai điệu của tác phẩm và cách trình diễn của nghệ sĩ”.

VÕ THẮM - MINH VƯƠNG

Tin cùng chuyên mục