Ca sĩ Diệu Hiền: Xa lạ với sự hào nhoáng

Sở hữu giọng hát đẹp, giàu xúc cảm cùng một ngoại hình xinh xắn, Diệu Hiền được biết đến như là một trong những ca sĩ tài năng nhất của thế hệ ca sĩ phòng trà hiện nay.
Ca sĩ Diệu Hiền: Xa lạ với sự hào nhoáng

Sở hữu giọng hát đẹp, giàu xúc cảm cùng một ngoại hình xinh xắn, Diệu Hiền được biết đến như là một trong những ca sĩ tài năng nhất của thế hệ ca sĩ phòng trà hiện nay.

Diệu Hiền sinh ra trong một gia đình không có ai làm nghệ sĩ nhưng lại yêu nghệ thuật. Hành trang của cô khi vào nghề là những năm tháng sinh hoạt ở nhà thiếu nhi và ca đoàn một nhà thờ ở tỉnh Đồng Nai. Năm 18 tuổi, sau khi đoạt giải nhì Tiếng hát phát thanh - truyền hình Đồng Nai, cả gia đình lặn lội đưa cô lên Sài Gòn thi Tiếng hát truyền hình TPHCM (2002). Năm đó, Diệu Hiền giành giải 4 và quyết định thi vào Nhạc viện TPHCM.

Ngoài thời gian đi hát ở các phòng trà, quán cà phê, Diệu Hiền ngồi ở ghế nhạc viện 10 năm để tốt nghiệp loại giỏi bậc cao học thanh nhạc (năm 2013), nên khả năng chuyên môn của cô rất vững vàng. Cô từng công tác tại Nhà hát Giao hưởng vũ kịch TP trong 6 năm liền, trước khi trở thành giảng viên thanh nhạc của Trường Cao đẳng Văn hóa - Nghệ thuật TPHCM. Diệu Hiền có chất giọng đẹp, cao và trong vắt. Cô hát sáng chói ở những nốt cao, nhưng cũng rất rõ lời khi hạ xuống âm khu trầm. Cô đã phát hành hai album riêng là Cánh hoa Hiền và Chờ người.

Ca sĩ Diệu Hiền

Diệu Hiền được giới làm nhạc phòng trà ca ngợi hết lời về khả năng âm nhạc và một trong số những người đó có nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9. Năm 2007, lúc ông còn kinh doanh phòng trà Tiếng dương cầm trên đường Nguyễn Trọng Tuyển, Diệu Hiền được một người bạn thân dắt đến xin hát trong nhóm bè. Được một thời gian, thấy ở cô gái này có khả năng phát triển hơn nữa, ông “đẩy” cô thành ca sĩ solo chính và âm thầm nâng đỡ.

Ca sĩ Hương Giang, một giọng hát gạo cội ở phòng trà, kể rằng: “Bố Chín” (tên thân mật của nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9) không có con gái nên nhận 3 người là cô, Ngọc Mai và Diệu Hiền làm con gái nuôi. Tuy nhiên người ông cưng nhất vẫn là cô út Diệu Hiền. Cô thường xuyên góp mặt trong các CD, đêm nhạc của ông. Ngoài ra, Diệu Hiền còn được ông ưu ái tặng riêng cho ca khúc Lặng lẽ tiếng dương cầm, một sáng tác ưng ý của ông trong giai đoạn sau này.

Nói về món quà ý nghĩa đó, Diệu Hiền chia sẻ: “Thật ra, tôi không phải là nhân vật chính trong bài hát, đó là sáng tác ông viết cho mối tình tri kỷ trong âm nhạc của mình với một nữ danh ca. Tuy nhiên ở một phần nào đó, tôi thấy mình hiểu và đồng cảm được với bố Chín qua những tâm tư, tình cảm trong bài hát. Có lẽ cũng vì vậy mà bố thấy tôi thể hiện tốt nhạc của bố chăng?”.

Nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9 cũng là người đệm đàn cho Diệu Hiền hát trong bản thu đầu tiên của Lặng lẽ tiếng dương cầm và gửi gắm cho hãng đĩa Saigon Vafaco với lời nhắn nhủ xen lẫn thuyết phục - phải để bản thu trên thành bonus track trong album độc tấu Nhạc tình muôn thuở của ông mà hãng sắp phát hành. Cũng từ bài hát này,  Diệu Hiền được các hãng đĩa để ý, mời thu âm rất nhiều ca khúc nhạc xưa như Giọt nước mắt ngà, Nắng hạ, Xóm đêm…

Về sau, cô còn bước vào studio thu Lặng lẽ tiếng dương cầm thêm hai lần nữa với bản phối của Vĩnh Tâm và Đức Trí. Và cũng trùng hợp khi cả hai bản thu đều được lấy làm chủ đề cho hai album nhạc tuyển Nguyễn Ánh 9. Thời gian gần đây, Diệu Hiền còn được Trung tâm Audio Space mời thu âm các ca khúc cho hai dự án CD - vinyl: Kiếp nào có yêu nhau và Chiều bên giáo đường. Với những ca khúc như: Tóc mây, Lạy trời con được bình yên, Con quỳ lạy Chúa trên trời… cô nhận được rất nhiều lời khen từ giới chơi âm thanh hi-end, bởi khi nghe qua dàn âm thanh hiện đại này, vẻ đẹp của giọng hát Diệu Hiền như càng được lung linh, tỏa sáng.

Nếu nói tên vận vào số mệnh thì có lẽ Diệu Hiền là một minh chứng. Cô được trời phú cho sắc vóc, chất giọng, để có thể trở thành một ca sĩ nổi tiếng. Tuy nhiên, con đường cô chọn để đi lại khó mà “đình đám” được. Diệu Hiền xác định con đường âm nhạc của mình là chuyên tâm vào việc giảng dạy, thời gian còn lại cô thu âm và hát tại các phòng trà như Ân Nam, Không Tên, Overture…

Nhiều khán giả và người trong giới tỏ ý tiếc nuối khi lẽ ra Diệu Hiền đã có thể nổi tiếng và tỏa sáng trên sân khấu lớn, nhưng với cô: “Mỗi người có một ước mơ, mục đích khác nhau với âm nhạc. Bản thân tôi thực sự không có nhu cầu nổi trội. Nói tôi an phận cũng đúng vì tôi thấy mình rất xa lạ với sự hào nhoáng. Được làm âm nhạc theo cách của riêng mình, cũng đủ cho một ca sĩ phòng trà như tôi rồi! Dù là với âm nhạc hay cuộc sống, tôi đều mong muốn một sự bình lặng”.

KHÁNH THƯ

Tin cùng chuyên mục