Nhạc sĩ Quốc Bảo: Những bài tình ca cho 20 năm

Kỷ niệm 25 năm chặng đường sáng tác chuyên nghiệp, nhạc sĩ Quốc Bảo vừa công bố bắt tay thực hiện dự án CD và book set chủ đề Những bài tình cho giai nhân.
Nhạc sĩ Quốc Bảo: Những bài tình ca cho 20 năm

Kỷ niệm 25 năm chặng đường sáng tác chuyên nghiệp, nhạc sĩ Quốc Bảo vừa công bố bắt tay thực hiện dự án CD và book set chủ đề Những bài tình cho giai nhân.

Văn phẩm kép

Theo chia sẻ của nhạc sĩ Quốc Bảo, đây là sự kết hợp của dự án dang dở Họ hiện diện (viết về chân dung 20 gương mặt trong giới giải trí dưới góc nhìn theo cung hoàng đạo của chính họ) và một bộ CD nhạc chủ đề Những bài tình cho giai nhân thành một văn phẩm kép. Hình thức sản phẩm được trình bày khổ CD chuẩn, hộp giấy bồi cứng gồm 2 CD và một cuốn sách dày hơn 100 trang. Đợt ấn hành đầu tiên khá hạn chế, chỉ 2.000 bản và khi tái bản chỉ còn phần CD chứ không có sách.

Điều thú vị là, Những bài tình cho giai nhân không tổng kết hành trình 25 năm sáng tác của Quốc Bảo mà dừng ở chặng đường 20 năm với những bản ăn khách nhất trải dài từ Tàn phai (1990) đến Địa đàng (2010). Theo lý giải của Quốc Bảo, điều này không phải vì những năm gần đây anh không có những tác phẩm ưng ý mà bởi anh cần một độ lùi nhất định để những tác phẩm ấy chứng minh sức sống với khán giả. Và có thể dành điều đó cho những sản phẩm kỷ niệm chặng đường mười năm, hai mươi năm tiếp theo.

Theo nhạc sĩ Quốc Bảo, 2 CD Những bài tình cho giai nhân chứa 18 tình ca Quốc Bảo, chỉ chọn những ca khúc nổi bật nhất trong giai đoạn 1990 đến 2010. Đây thực sự là một điều không dễ dàng bởi số lượng các ca khúc được yêu thích của anh không hề nhỏ và vẫn được yêu thích cho mãi tới hôm nay. Chẳng thế mà nhìn vào danh sách 18 ca khúc dự kiến sẽ được chọn bao gồm: Dạ khúc, Tình ơi, Còn ta với nồng nàn, Ta đã yêu trong mùa gió, Tóc nâu môi trầm, Tàn phai, Địa đàng, Em về tinh khôi, Chung thân, Bài tình cho giai nhân, Người đi như nắng phai, Tình ca phố…, không ít người thấy tiếc vì thiếu nhiều ca khúc hay khác của anh.

Nhạc sĩ Quốc Bảo

Hé lộ những “nàng thơ”

Đây không hề là sự tổng hợp đơn thuần kiểu sử dụng lại các bản phối và những giọng ca đã được yêu thích mà chúng được làm mới hoàn toàn. Nhạc sĩ Quốc Bảo ví von: “Nói không ngoa, 18 bài hát thu mới hoàn toàn cũng tốn năng lượng chẳng kém gì vở Lụa hai năm trước”. Cụ thể, các bản tình ca này được thể hiện lại theo nhiều phương cách làm mới: ca sĩ trình bày mới, hòa âm mới, lời Anh ngữ, kết hợp các giọng thành bản hợp ca. Tác giả mời những người đã gắn bó cùng sự nghiệp của anh trong suốt hành trình từ 1990 đến nay tham gia vào dự án này, từ các ca sĩ, các “nàng thơ”, bạn hữu thân tình đến những môi trường làm việc đã làm nên một Quốc Bảo hôm nay.
18 bài hát sẽ được chia ra 2 đĩa, xen giữa các bài hát là những đoạn thoại ngắn ghi lại cảm tưởng của các nhân vật về tác giả, tác phẩm và của cả chính tác giả. Trong phần trình bày tác phẩm, theo Quốc Bảo, có thể có những gương mặt chưa từng hát chuyên nghiệp bao giờ như nhiếp ảnh gia Phạm Hoài Nam, nghệ sĩ Thành Lộc, MC Minh Đức… Có cả những giọng hát trẻ hải ngoại như Mélanie Nga My, Vân Quỳnh, Ý Lan hay Thái Hiền, nếu có thể. Đặc biệt, danh mục ca sĩ sẽ không thể thiếu những giọng hát gắn liền tên tuổi với âm nhạc Quốc Bảo như Trần Thu Hà, Thu Phương, Mỹ Tâm, Lệ Quyên, Thủy Tiên, Mai Khôi, Hiền Thục, Lê Hiếu, Tóc Tiên, Nguyên Thảo, Nguyên Hà, Phương Linh, Ái Phương…

Phần sách sẽ in toàn bộ lời ca khúc do Phan Đan, Mai Khôi, Dương Minh Long viết, các đoản văn do tác giả viết về tác phẩm của mình, về hoàn cảnh ra đời của chúng, về tình bạn và những gì tình bạn đem lại cho nghệ thuật, về tình yêu, về sức sống của âm nhạc. Hình ảnh do Quốc Bảo, Phạm Hoài Nam, Dương Minh Long chụp, vẫn được chụp bằng phim đen trắng, ghi lại chân dung các nhân vật ở nhiều môi trường khác nhau: lúc làm việc, lúc hát, lúc trò chuyện trong studio… Dù khẳng định, sản phẩm lần này chủ yếu đặt nặng phần âm nhạc nhưng phần viết của Quốc Bảo cũng rất đáng để chờ đợi bởi giọng văn rất riêng của anh - tinh tế, sâu sắc, cầu kỳ và chỉn chu. Đặc biệt là những trang viết phần nào hé lộ về các “nàng thơ” - nguồn cảm hứng làm nên những giai điệu và ca từ rất đẹp, rất riêng của Quốc Bảo. Theo kế hoạch, sản phẩm sẽ có mặt trên thị trường vào đầu tháng 10-2015.

KHẮC THI

Tin cùng chuyên mục