Cặp đôi đẹp nhất nhạc Việt trở lại

Tối thứ bảy 4- 7, chương trình Dấu ấn tháng 7 đánh dấu 2 năm ra đời bằng cuộc tái ngộ với sân khấu ca nhạc trong nước sau nhiều năm vắng bóng của đôi song ca được yêu mến của nhạc trẻ Việt Nam - Phương Thảo và Ngọc Lễ.
Cặp đôi đẹp nhất nhạc Việt trở lại

Tối thứ bảy 4- 7, chương trình Dấu ấn tháng 7 đánh dấu 2 năm ra đời bằng cuộc tái ngộ với sân khấu ca nhạc trong nước sau nhiều năm vắng bóng của đôi song ca được yêu mến của nhạc trẻ Việt Nam - Phương Thảo và Ngọc Lễ.

Âm nhạc - Tình yêu - Gia đình

Căp đôi Phương Thảo- Ngọc Lễ có thể xem là trường hợp thú vị của nhạc Việt. Sau những dang dở riêng tư, ít ai nghĩ cả hai sẽ mang đến cho nhau sự đồng điệu trong cả tình yêu, cuộc sống lứa đôi và đặc biệt là âm nhạc. Nhắc tới Phương Thảo và Ngọc Lễ, người yêu nhạc sẽ nhớ ngay đến hàng loạt bài nổi tiếng của họ vào giữa thập niên 1990 - những ca khúc nằm trong album rất thành công: Cà phê một mình. Album này đã vượt qua mọi kỷ lục trước đó về doanh số bán, cả ở định dạng cassette lẫn CD. Nhưng điều khiến kỷ lục của Cà phê một mình có ý nghĩa hơn nhiều là bởi vì đây là album với toàn các bài hát mới của một tác giả. Cà phê một mình cũng chính thức giới thiệu đến công chúng cặp song ca Phương Thảo - Ngọc Lễ, cho dù họ đã kết hợp với nhau trước đó và mỗi người cũng đã có những thành công riêng.

Gia đình Phương Thảo - Ngọc Lễ.

Từ cuối những năm 1980 tới đầu 1990, Phương Thảo là nữ ca sĩ được yêu thích khi ấy. Giọng hát nhẹ bay, dáng vẻ xinh đẹp cùng phong cách trẻ trung đã đưa Phương Thảo lên hàng những ngôi sao ca nhạc hàng đầu của TPHCM. Khi ấy, Ngọc Lễ vẫn đang là một nhạc sĩ, nhạc công. Một trong những bài hát nổi tiếng riêng đầu tiên của Phương Thảo là bài Ai cho em tình yêu do Ngọc Lễ sáng tác vào năm 1990. Khi họ đến với nhau, cả trong cuộc sống riêng lẫn nghệ thuật, cũng là lúc họ mở ra một giai đoạn đẹp đẽ của nhạc Việt chỉ với một album - đến giờ vẫn là album tình ca riêng duy nhất của họ (các album sau đã chuyển sang chủ đề gia đình). Những gì mà Ngọc Lễ và Phương Thảo đã làm trong album Cà phê một mình thực sự đã thổi một làn gió mới vào đời sống nhạc Việt khi đó. Một album ít nhiều có tính “indie” (độc lập, không theo thị hiếu), lại gồm những bài hát có nhiều kỷ niệm riêng tư của hai nghệ sĩ, đã trở thành một hiện tượng trên thị trường ca nhạc, bán rất chạy, được nghe, được hát lại ở khắp nơi, đặc biệt được giới sinh viên yêu thích cuồng nhiệt. Cho đến bây giờ, những bài từ album đó như Xe đạp ơi, Cà phê một mình, Xa rồi tuổi thơ, Con gái, Dấu yêu tình đầu… vẫn được nghe, được hát và luôn được nhớ đến như những bài hát thành công nhất trong giai đoạn đẹp của nhạc Việt.

Ngay trong lúc thành công nhất về nhạc trẻ, tình ca, Phương Thảo - Ngọc Lễ đã đột nhiên rẽ sang một hướng đi khác trong âm nhạc. Với sự xuất hiện của những thành viên mới trong gia đình - hai bé gái xinh đẹp vẫn được quen gọi là bé Na và bé Nấm - Ngọc Lễ đã chuyển hẳn sang viết những bài hát về gia đình và Phương Thảo là bà mẹ say sưa hát những bài hát về những đứa con, về hạnh phúc làm vợ, làm mẹ. Album thứ hai Ru cho em và con của Ngọc Lễ - Phương Thảo là tuyển tập những bài hát đẹp đẽ về tình cảm gia đình, tình thương giữa con người với con người. Và từ đĩa nhạc này, xuất hiện bài hát được coi như bài “gia đình ca” được hát nhiều nhất của nhạc Việt: Ba ngọn nến lung linh. Thành công này được tiếp nối với một album toàn các bài hát thiếu nhi: Con mãi tuổi lên ba, một đĩa nhạc tràn đầy tình cảm của bố mẹ dành cho những đứa con yêu của mình, với những câu chuyện cảm động xen lẫn vui vẻ. Những bài hát trong album này đã bổ sung cho dòng nhạc thiếu nhi vốn luôn thiếu bài hát mới. Những bài hát thiếu nhi như Con heo đất, Ba mẹ đi xa, Ông già Noel ơi… dù khác xa hoàn toàn với phong cách thời Cà phê một mình cũng đã trở thành những dấu ấn không thể nào quên của cặp đôi nghệ sĩ thành công nhất nhưng cũng đặc biệt nhất của nhạc Việt.

Đánh thức những kỷ niệm

Trên đỉnh cao của thành công, bất ngờ Phương Thảo và Ngọc Lễ quyết định chia tay khán giả để đến với một cuộc sống mới ở một nơi khác và giảm gần như tối đa hoạt động âm nhạc để lo cho gia đình, cho con cái. Và sau 10 năm vắng bóng, cả hai đã trở lại bằng một live show, mà nói như Ngọc Lễ là “nằm ngoài mong đợi của Phương Thảo - Ngọc Lễ”.

Trong live show, Phương Thảo và Ngọc Lễ đã tái hiện những dấu mốc đẹp nhất trong sự nghiệp của họ, từ lúc còn là những nghệ sĩ riêng lẻ, tới khi kết hợp cùng nhau để trở thành hiện tượng lớn nhất của nhạc Việt đầu những năm 1990. Những kỷ niệm đã được đánh thức và những trải nghiệm âm nhạc mới mẻ được đem tới trong live show, bởi đây cũng là dịp để khán giả thưởng thức những gì mới mẻ mà Ngọc Lễ và Phương Thảo đã âm thầm chuẩn bị trong suốt 10 năm để chờ ngày trở về giới thiệu đến những khán giả “ruột”.

Ca sĩ Phương Thảo chia sẻ, chị mong muốn thực hiện live show Dấu ấn để gặp lại những khán giả đã từng yêu mến mình và để cho hai con gái là bé Na, bé Nấm có thể hiểu được bố mẹ đã từng sống và ca hát như thế nào. Chia sẻ về sự tiếp nối sự nghiệp của hai con gái, nhạc sĩ Ngọc Lễ cho biết, Na đã sáng tác được nhiều bài hát, còn Nấm cũng đã sáng tác được ca khúc đầu tiên. Trong live show của bố mẹ, Na và Nấm đã biểu diễn hai ca khúc do mình sáng tác là: Ai sẽ là người tôi yêu, Yêu hay không yêu. Sự góp mặt của hai con gái cho thấy sự tiếp nối về truyền thống âm nhạc của gia đình Phương Thảo và Ngọc Lễ.

KHẮC THI

Tin cùng chuyên mục