AMPAS trục xuất "trùm Hollywood" Harvey Weinstein vì bê bối tình dục

"Trùm Hollywood" 65 tuổi từng đoạt giải Oscar Harvey Weinstein gần đây bị nhiều cáo buộc quấy rối tình dục và cưỡng hiếp nhiều phụ nữ trong hơn 3 thập niên qua.

Quyết định có hiệu lực ngay lập tức được đưa ra trong phiên họp khẩn cấp ngày 14-10 của Viện Hàn lâm Khoa học và Nghệ thuật Điện ảnh Mỹ (AMPAS), trục xuất Weinstein vì "không xứng đáng với sự tôn trọng của các đồng nghiệp".

Tổ chức điện ảnh hàng đầu thế giới và nhà tổ chức giải Oscars cho biết, quyết định đã đạt được với "quá đa số 2/3 số thành viên theo quy định" của Hội đồng quản trị AMPAS 54 thành viên, trong đó có những ngôi sao như Steven Spielberg, Tom Hanks, Whoopi Goldberg và Kathleen Kennedy.
AMPAS trục xuất "trùm Hollywood" Harvey Weinstein vì bê bối tình dục ảnh 1 Harvey Weinstein và vợ, nhà thiết kế thời trang Georgina Chapman, tại lễ trao giải Oscar 2017. Ảnh: REUTERS
"Chúng tôi không chỉ tách mình khỏi người không xứng đáng với sự tôn trọng của các đồng nghiệp, mà còn gửi một thông điệp rằng đã qua thời đại của sự cố tình bỏ qua và đồng thuận đáng xấu hổ với hành vi cưỡng bức và quấy rối tình dục nơi làm việc trong công nghiệp của chúng ta", tuyên bố của AMPAS cho biết.
Tuần trước, Weinstein đã bị sa thải khỏi Công ty sản xuất phim và truyền hình The Weinstein Co. do chính ông đồng sáng lập với em trai Bob Weinstein.
Trả lời phỏng vấn của The Hollywood Reporter, Bob Weinstein đã gọi anh mình là kẻ "bệnh hoạn và đồi bại" phải bị trục xuất khỏi AMPAS, phải nhận "sự phán xét thích đáng".
AMPAS trục xuất "trùm Hollywood" Harvey Weinstein vì bê bối tình dục ảnh 2 Harvey Weinstein và diễn viên Rose McGowan, một trong những phụ nữ cáo buộc "trùm Hollywood" tấn công tình dục. Ảnh: WIREIMAGE
Hôm 11-10, Harvey Weinstein đã bị Viện Hàn lâm Nghệ thuật Điện ảnh và Truyền hình Anh (BAFTA) đình chỉ tư cách thành viên.
Trong suốt sự nghiệp, Weinstein đã điều hành Miramax và The Weinstein Co., 2 công ty đã có các bộ phim nhận được hơn 300 đề cử Oscar và đoạt 5 giải Phim hay nhất. Bản thân Weinstein từng đoạt giải Oscar 1999 nhà sản xuất Phim hay nhất "Shakespeare in Love".
Weinstein cũng có thể bị Hiệp hội Các nhà sản xuất Mỹ (PGA) trục xuất khi Hội đồng quản trị PGA có cuộc họp bỏ phiếu về tư cách thành viên của Weinstein vào ngày 16-10.
Quyết định nhanh chóng và nghiêm khắc của AMPAS với Weinstein có thể đặt câu hỏi với các thành viên khác, gồm đạo diễn Roman Polanski, người từng đoạt giải Oscar, trong thập niên 1970 đã nhận tội chuốc thuốc và cưỡng hiếp một cô gái 13 tuổi, hay diễn viên hài Bill Cosby, người đang đối mặt hàng chục cáo buộc tấn công tình dục.

Tin cùng chuyên mục