Ấn Độ cấm nhập khẩu vaccine của công ty Trung Quốc

Báo Hindustan Times ngày 1-8 đưa tin Ấn Độ vừa ban hành lệnh cấm nhập khẩu một loại vaccine phòng dại của Công ty công nghệ sinh học Trường Xuân Trường Sinh (Changchun Changsheng) vốn đang là tâm điểm vụ bê bối vaccine tại Trung Quốc. 

Trả lời phỏng vấn nhật báo Hindustan Times, ông S.Eswara Reddy - người đứng đầu cơ quan quản lý dược phẩm của Ấn Độ, cho biết đã yêu cầu các đơn vị chức năng chuẩn bị báo cáo chi tiết về việc nhập khẩu và phân phối loại vaccine trên. Theo ông S.Eswara Reddy, khi có đầy đủ thông tin sẽ yêu cầu thu hồi số vaccine này trên thị trường. Tuy nhiên, từ nay đến lúc đó sẽ cấm nhập khẩu loại dược phẩm này.

Trước đó, Tổng cục Giám sát và Quản lý thực phẩm và dược phẩm quốc gia Trung Quốc (CFDA) đã phát hiện Công ty công nghệ sinh học Trường Xuân Trường Sinh làm giả hồ sơ dữ liệu về thử nghiệm và sản xuất một loại vaccine phòng bệnh dại. Ngoài vaccine phòng bệnh dại, công ty này thừa nhận đã xuất xưởng một lô vaccine phòng bệnh bạch hầu, ho gà, uốn ván kém chất lượng.

Theo số liệu thống kê của Chương trình kiểm soát bệnh dại quốc gia của Chính phủ Ấn Độ, mỗi năm nước này có khoảng 20.000 người tử vong do bệnh dại. Mỗi tuần khoảng 8.000 liều được tiêm để ngăn ngừa bệnh dại tại các bệnh viện nhà nước. Riêng tại Bệnh viện Safdarjung, mỗi tuần tiếp nhận từ 500 - 700 ca chích ngừa dại, bao gồm cả trường hợp tiêm mũi nhắc lại. Phần lớn bị chó và chuột cắn. 

Tin cùng chuyên mục