Ấn Độ điều tra khẩn cấp hệ thống tu viện chăm sóc trẻ mồ côi

Trong thông báo đưa ra chiều 16-7, Bộ trưởng Phụ nữ và Trẻ em Ấn Độ Maneka Gandhi đã yêu cầu tất cả các bang lập tức điều tra các cơ sở chăm sóc trẻ thiện nguyện thuộc tổ chức Missionaries of Charity.

Yêu cầu mở cuộc điều tra khẩn cấp hệ thống tu viện Missionaries of Charity trên được đưa ra sau khi cảnh sát Ấn Độ bắt giữ 1 ni cô và 1 nhân viên làm việc tại 1 nhà nguyện thuộc hệ thống trên tại Ranchi, thủ phủ bang Jharkhand, miền Đông Ấn Độ vì các cáo buộc bán 5 trẻ sơ sinh để lấy hàng ngàn USD hồi đầu tháng này.

Vụ việc bị phanh phui khi các cơ quan bảo vệ quyền trẻ em thông báo tới cảnh sát về trường hợp 1 em bé sơ sinh bị mất tích khi ở nhà và ni cô trên đã có hành vi cho nhận con nuôi bất hợp pháp.

Ngoài ra, bà Maneka Gandhi cũng yêu cầu tất cả các cơ sở chăm sóc trẻ trên cả nước phải đăng ký và liên hệ với các trung tâm chuyên trách vấn đề cho nhận con nuôi trong vòng 1 tháng tới.
Cho nhận con nuôi bất hợp pháp diễn ra khá phổ biến tại Ấn Độ và là nguyên nhân dẫn tới việc hơn 100.000 trẻ mất tích mỗi năm. Tổ chức tôn giáo Missionaries of Charity cam kết sẽ theo dõi sát sao vụ việc tại Jharkhand và đảm bảo vụ việc tương tự sẽ không tái diễn trong hệ thống này.
Ấn Độ điều tra khẩn cấp hệ thống tu viện chăm sóc trẻ mồ côi ảnh 1 Trước năm 2015, Missionaries of Charity có thực hiện các hoạt động cho nhận con nuôi hợp pháp. Ảnh: India TV

Hệ thống thiện nguyện kể trên là do Mẹ Teresa, nữ tu nổi tiếng gốc Albania, được người dân Ấn Độ tôn sùng như một vị thánh sau khi qua đời vào năm 1997, thành lập từ năm 1946 có trụ sở tại Kolkata, miền Đông Ấn Độ với một số cơ sở nằm rải rác trên cả nước.

Trước năm 2015, Missionaries of Charity có thực hiện các hoạt động cho nhận con nuôi hợp pháp nhưng sau đó họ đã đóng cửa các trung tâm này vì lý do các quy định mới cho phép cả các mẹ đơn thân hoặc những người đã ly hôn nhận nuôi con một cách dễ dàng.

Tin cùng chuyên mục