Ấn Độ, Mỹ cam kết duy trì tự do đi lại ở Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương

Tờ Inquirer của Philippines dẫn lời Chỉ huy Lục quân Thái Bình Dương Mỹ Robert Brooks Brown tuyên bố các cuộc tập trận chính của Mỹ trong năm 2020 sẽ tập trung vào bối cảnh biển Đông. 
Chỉ huy Lục quân Thái Bình Dương Mỹ Robert Brooks Brown
Chỉ huy Lục quân Thái Bình Dương Mỹ Robert Brooks Brown

Theo đó, kế hoạch sẽ tập trung vào việc điều động binh lực nhanh chóng từ Mỹ đến Thái Bình Dương, bao gồm đưa đại bản doanh của một sư đoàn và nhiều lữ đoàn đến khu vực trong vòng 30-45 ngày. Ông Brown cho biết cuộc tập trận sẽ gồm nhiều phần nội dung mà lục quân Mỹ chưa từng tiến hành trên quy mô lớn. Các lực lượng có thể sẽ đến Philippines, Thái Lan và có thể phối hợp với các nước khác như Malaysia, Indonesia và Brunei.

Tuyên bố được ông Brown đưa ra trong bối cảnh Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo đang tham dự các cuộc họp với ASEAN tại Thái Lan và lên tiếng chỉ trích Trung Quốc về hành động “cưỡng ép” tại biển Đông. Bên lề Hội nghị Cấp cao Đông Á (EAS) lần thứ 9, ông Pompeo và người đồng cấp Ấn Độ Subrahmanyam Jaishankar đã thảo luận về cam kết chung duy trì thượng tôn pháp luật, tự do đi lại ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương.

Tin cùng chuyên mục