An Giang: Công bố tình huống khẩn cấp sạt lở ở sông Hậu

SGGPO

Chiều 19-8, UBND tỉnh An Giang cho biết, trước tình hình sạt lở ở một số nơi diễn biến phức tạp, UBND tỉnh vừa công bố tình huống khẩn cấp sạt lở bờ sông Hậu ở xã Vĩnh Trường (huyện An Phú) và xã Châu Phong (thị xã Tân Châu).

Ông Lữ Cẩm Khường, Phó Giám đốc Sở NN-PTNT tỉnh An Giang nhận định, tình trạng sạt lở bờ sông Hậu đoạn qua xã Châu Phong (thị xã Tân Châu) diễn biến ngày càng phức tạp, nguy cơ ảnh hưởng trực tiếp đến tuyến đê bao và là tuyến đường tỉnh lộ 953, đây là tuyến đê bao bảo vệ sản xuất cho 3.500 ha vùng Bắc kênh Vĩnh An và bảo vệ 3 tuyến dân cư với trên 3.000 hộ dân sống trong vùng. Từ năm 2016 đến tháng 7-2019, đoạn này đã xảy ra 6 vụ sạt lở và 1 vụ răn nứt, với tổng chiều dài 1.124 m; trong đó sạt lở mới nhất vào cuối tháng 7-2019 với chiều dài 40 m, ăn sâu vào đất liền 10 m… Đối với tuyến đê bao tiểu vùng xã Vĩnh Trường (huyện An Phú) bảo vệ sản xuất 900 ha và bảo vệ dân cư trong vùng khoảng 3.702 hộ dân, cùng trụ sở UBND xã Vĩnh Trường, trạm y tế xã, 6 điểm trường học… Thực trạng sạt lở đê bao tiểu vùng xã Vĩnh Trường từ tháng 2-2017, với chiều dài 15 m, ăn sâu vào đất liền 4 m. Trong năm 2018, tiếp tục xảy ra 4 vụ sạt lở tại khu vực này, với chiều dài 222 m, ăn sâu vào đất liền 9 m, sạt lở khoét sâu vào mặt đê và đường giao thông từ 2-3 m, rất nguy hiểm, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến giao thông và tuyến đê bao. Mặc dù huyện đã chủ động gia cố tạm, nhưng khả năng sạt lở tiếp tục xảy ra trong thời gian tới là rất cao, đặc biệt trong mùa lũ 2019 này.

An Giang: Công bố tình huống khẩn cấp sạt lở ở sông Hậu ảnh 1 Sạt lở phức tạp ở QL 91 thuộc huyện Châu Phú, tỉnh An Giang  xảy ra gần đây
Trước tình hình nguy hiểm trên, UBND tỉnh An Giang yêu cầu Sở TN-MT khoanh vùng những nơi sạt lở và có nguy cơ sạt lở, thiết lập hành lang an toàn; chính quyền các địa phương tăng cường theo dõi diễn biến sạt lở, kịp thời xử lý di dời người dân, tài sản ra khỏi khu vực sạt lở nguy hiểm và có nguy cơ sạt lở; cắm biển cảnh báo, làm rào chắn ngăn không cho người và phương tiện vào khu vực sạt lở…

Bên cạnh đó, nhanh chóng lựa chọn đơn vị tư vấn, thẩm định và phê duyệt phương án phòng chống sạt lở; đồng thời huy động lực lượng, vật tư xử lý cấp bách để hạn chế quá trình đào, khoét lòng sông nhằm giảm thiểu tối đa sạt lở…

Có thể nói, tình hình sạt lở bờ sông ở An Giang rất phức tạp, với khoảng 20 vụ mỗi năm, gây thiệt hại lớn về tài sản của người dân và làm đảo lộn cuộc sống. Mới đây, xảy ra sạt lở nghiêm trọng ở Quốc lộ 91 đoạn đi qua xã Bình Mỹ (huyện Châu Phú). Đây là tuyến giao thông huyết mạch từ TP Long Xuyên đi TP Châu Đốc và các huyện thị khác của tỉnh An Giang, đồng thời là tuyến giao thông chính đi Campuchia… 

NGỌC DÂN

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Bộ GTVT: Cần nghiên cứu kỹ tác động bất lợi khi hạn chế xe máy tại TPHCM

Bộ GTVT: Cần nghiên cứu kỹ tác động bất lợi khi hạn chế xe máy tại TPHCM

Bộ GTVT vừa góp ý về dự thảo đề án tăng cường vận tải hành khách công cộng kết hợp kiểm soát sử dụng phương tiện cơ giới cá nhân tham gia giao thông trên địa bàn TPHCM. Trong đó, Bộ GTVT lưu ý về việc cần có các giải pháp hỗ trợ nhằm giảm tác động bất lợi đối với người dân khi hạn chế xe máy vào trung tâm TPHCM.

Quy hoạch

Quy hoạch xây dựng đảo Phú Quốc

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc vừa có ý kiến đối với đề nghị của UBND tỉnh Kiên Giang về việc triển khai lập quy hoạch đảo Phú Quốc theo định hướng khu kinh tế.

Bút Sài Gòn

Mãi không ra

- Dự án đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông ở Hà Nội liên tục lập nhiều “kỷ lục” thấy ớn. Vốn đầu tư đã đội lên gấp đôi, thời gian hoàn tất đã dời lần thứ 8, không thi tuyển thiết kế kiến trúc dự án, phương án kỹ thuật không đảm bảo… Nữa, xét về sự lằng nhằng, đã qua 5 đời bộ trưởng giao thông mà mọi thứ vẫn dở dang.

Sự kiện & Bình luận

Ứng biến trước tình thế đổi thay

Chỉ còn một quý nữa là khép lại năm 2019 với không ít biến động. Năm 2019, kinh tế nước ta tiếp tục phát triển ổn định, dự báo đạt được các chỉ tiêu kinh tế - xã hội đề ra.