Ăn nấm rừng, cả gia đình đi cấp cứu

Gia đình ăn nấm rừng tự hái không rõ loại và đã từng ăn nhiều lần trước đó. Khoảng 1 tiếng sau khi ăn, các thành viên bắt đầu xuất hiện triệu chứng ngứa cổ họng, buồn nôn, nôn, đau tức bụng, quặn từng cơn và đi ngoài phân lỏng nhiều lần.
Các bệnh nhân đang được điều trị tại bệnh viện
Các bệnh nhân đang được điều trị tại bệnh viện

Sáng 20-7, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hà Tĩnh cho biết, rạng sáng cùng ngày, khoa Cấp cứu - Chống độc của bệnh viện đã tiếp nhận 4 trường hợp bị ngộ độc nấm là người trong một nhà, gồm bà Lê Thị T. (83 tuổi), con trai Lê Đình D. (46 tuổi), con dâu Nguyễn Thị V. (35 tuổi) và cháu gái Lê Thị Thu H. (10 tuổi) trú tại thôn 4, xã Cẩm Mỹ, huyện Cẩm Xuyên.

Theo người nhà cho biết, khoảng 18 giờ 30 phút ngày 19-7, gia đình có ăn nấm rừng tự hái không rõ loại và đã từng ăn nhiều lần trước đó. Khoảng 1 tiếng sau khi ăn, các thành viên bắt đầu xuất hiện triệu chứng ngứa cổ họng, buồn nôn, nôn, đau tức bụng, quặn từng cơn và đi ngoài phân lỏng nhiều lần.

Đến khoảng 1 giờ sáng ngày 20-7, anh Lê Đình D., Nguyễn Thị V. và Lê Thị Thu H. được người nhà đưa vào Bệnh viện Đa khoa thành phố Hà Tĩnh. Sau khi thăm khám, bệnh nhân được chuyển tuyến lên Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hà Tĩnh. Riêng bà Lê Thị T. triệu chứng muộn hơn, nhập viện lúc 3 giờ 30 phút cùng ngày.

Cả 4 bệnh nhân nhập viện trong tình trạng tỉnh táo, mệt, đi kèm với các triệu chứng nêu trên, được chẩn đoán theo dõi ngộ độc nấm... Bệnh nhân được truyền dịch thải độc, bù điện giải và cho uống than hoạt tính sorbitol hấp thụ chất độc, làm các xét nghiệm và cận lâm sàng cần thiết.

Ăn nấm rừng, cả gia đình đi cấp cứu ảnh 1 Hiện tình trạng các bệnh nhân đã ổn định và tiếp tục được theo dõi, điều trị tại bệnh viện
Theo bác sĩ Trần Tiền, khoa Cấp cứu - Chống độc, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hà Tĩnh: Ngộ độc nấm chia thành 2 loại triệu chứng sớm và triệu chứng muộn. Các bệnh nhân bị ngộ độc chưa rõ loại nấm và có triệu chứng sớm, được nhập viện kịp thời. Hiện tại, tình trạng bệnh nhân đã ổn định và tiếp tục được theo dõi, điều trị.

Để phòng tránh sự cố đáng tiếc xảy ra, bác sĩ Trần Tiền khuyến cáo người dân, tuyệt đối không được sử dụng các loại nấm rừng không rõ loại, các thực phẩm không biết nguồn gốc rõ ràng. Từ trước đến nay, đã có khá nhiều trường hợp ngộ độc nấm rừng, đây là thói quen và sự chủ quan của người dân ở nông thôn…

Tin cùng chuyên mục