An tâm cống hiến từ nguồn thu nhập tăng thêm

Cán bộ, công chức, viên chức của TPHCM rất phấn khởi khi nhận được nguồn thu nhập tăng thêm theo Nghị quyết 54 của Quốc hội về thí điểm cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TPHCM.

Mức thu nhập tăng thêm tùy vào hệ số lương, kết quả hoàn thành công việc và với khoản thu nhập tăng thêm từ khoảng 10 triệu đồng đến vài chục triệu đồng/người, được kỳ vọng sẽ tạo động lực để cán bộ, công chức an tâm cống hiến.

Hiệu quả rõ nét

Ngày 2-1, UBND phường Linh Xuân (quận Thủ Đức, TPHCM) đã thông qua kết quả đánh giá cán bộ, công chức, viên chức của phường trong quý 4-2018, để tiếp tục chi trả thu nhập tăng thêm theo Nghị quyết 54 của Quốc hội về thí điểm cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TPHCM.

Chủ tịch UBND phường Linh Xuân Trần Du Long chia sẻ, trước đó phường đã hoàn tất việc đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ cán bộ, công chức trong quý 2 và quý 3-2018. Cách đánh giá mới với nhiều tiêu chí định lượng cho ra kết quả sâu sát hơn, giúp phường kịp thời chấn chỉnh những tồn tại. “Sau kết quả đánh giá này, dù chưa chi trả thu nhập tăng thêm ngay nhưng đã tạo ra sự phấn chấn đối với cán bộ, công chức và mang lại những thay đổi tích cực trong việc phục vụ người dân”, ông Trần Du Long cho biết.

Cụ thể, trong quý 2 và quý 3-2018, một số trường hợp tuy xếp loại hoàn thành nhiệm vụ nhưng còn hạn chế và không được hưởng thu nhập tăng thêm (chỉ tăng đối với những cán bộ, công chức hoàn thành tốt nhiệm vụ trở lên), đã có sự thay đổi tích cực hơn trong quý 4-2018.

An tâm cống hiến từ nguồn thu nhập tăng thêm ảnh 1  TPHCM chi trả thu nhập tăng thêm sẽ giúp cán bộ, công chức, viên chức an tâm làm việc và cống hiến. Ảnh: VIỆT DŨNG
Trong khi đó, bà Lê Xuân Trang, công chức Tư pháp - Hộ tịch của phường Linh Xuân, cùng một số thành viên của bộ phận tiếp nhận, giao trả hồ sơ của phường xếp loại hoàn thành tốt nhiệm vụ trong quý 2 và quý 3-2018, tiếp tục có những cải tiến, sáng kiến trong giải quyết công việc của người dân. Những nỗ lực của bà Lê Xuân Trang cùng các đồng nghiệp được ngành dọc cấp trên đánh giá xuất sắc, xếp hàng đầu trong số 12 phường của quận.

“Từ kết quả trên, tôi mạnh dạn tự xếp loại mình hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ trong quý 4-2018. Tại cuộc họp khối cơ quan vào ngày 29-12-2018, các đồng nghiệp cũng ghi nhận, đồng ý với kết quả tự đánh giá trên của tôi”, bà Lê Xuân Trang bày tỏ.

Nhiệm vụ chuyên môn chính của bà Trang là công tác hộ tịch, lại được giao làm tổ trưởng bộ phận giao trả hồ sơ; đồng thời còn tăng cường hỗ trợ Văn phòng UBND phường trong những lúc cần thiết… Hiện bà Trang được hưởng hệ số lương 3,33 và mức thu nhập hàng tháng (bao gồm tiền làm ngoài giờ, phụ cấp công chức) vào khoảng 7 triệu đồng. Công việc khá bận rộn vì phải kiêm nhiệm nhiều việc nhưng mức thu nhập như trên là thấp so với mặt bằng chung. Do đó, bà Trang cùng nhiều cán bộ, công chức khác rất phấn chấn và trông chờ quy định chi trả thu nhập tăng thêm thực hiện.

“Chúng tôi xác định phải nỗ lực mang lại hiệu quả cao trong công việc để được hưởng thu nhập tăng thêm. Việc có thêm khoản thu nhập sẽ giúp chúng tôi an tâm làm việc và cống hiến”, bà Lê Xuân Trang bộc bạch.

Phải thật sự tạo động lực

Cụ thể hóa Nghị quyết 54 của Quốc hội, TPHCM đã ban hành các quy định chi thu nhập tăng thêm cho cán bộ, công chức, viên chức thuộc khu vực quản lý nhà nước và đơn vị sự nghiệp công lập do thành phố quản lý. Năm 2018, TPHCM dự kiến chi thu nhập tăng thêm khoảng 3.200 tỷ đồng. Theo Sở Tài chính, kinh phí chi thu nhập tăng thêm của quý 2, quý 3-2018 đã được chuyển về cho các quận, huyện.

Hiện các địa phương đang bắt đầu chi trả thu nhập tăng thêm cho cán bộ, công chức, viên chức cho quý 2, quý 3-2018. Một số đơn vị ở quận 1, quận 7, Bình Tân, Thủ Đức… đang trong quá trình hoàn tất công tác đánh giá cán bộ, công chức quý 4-2018 để tiếp tục chi thu nhập tăng thêm cho khoảng thời gian này. Trong khi đó, các quận 12, Tân Bình… đã hoàn tất việc đánh giá và đang chuẩn bị thủ tục để chi thu nhập tăng thêm của quý 2, quý 3 và quý 4-2018.

An tâm cống hiến từ nguồn thu nhập tăng thêm ảnh 2 Nhân viên UBND huyện Bình Chánh (TPHCM) tiếp nhận hồ sơ của người dân. Ảnh: Việt Dũng
Cùng đó, một số địa phương khác cũng đã chuyển vào tài khoản cán bộ, công chức phần thu nhập tăng thêm của quý 2 và quý 3-2018. Đơn cử, bà Lê Xuân Trang (cán bộ Tư pháp - Hộ tịch của phường Linh Xuân) đã nhận thu nhập tăng thêm của quý 2 và quý 3-2018 hơn 13,3 triệu đồng. Với kết quả hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ của quý 4-2018, bà Trang sẽ nhận thêm hơn 8,3 triệu đồng.

Kết quả đánh giá cán bộ đang được các địa phương tổng hợp, nhưng qua khảo sát nhanh của phóng viên Báo SGGP cho thấy, tỷ lệ cán bộ, công chức được chi thu nhập tăng thêm (của quý 2, quý 3 lẫn quý 4-2018) khá cao. Trong đó, nhiều đơn vị có số cán bộ, công chức, viên chức hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ đạt hơn 80% (quận 1), thậm chí 100% (quận Tân Bình)…

Như vậy, căn cứ trên mức lương cơ sở (1.390.000 đồng) cùng hệ số lương của cán bộ, công chức (có trường hợp hệ số hơn 8,0) hiện nay, những cán bộ, công chức hoàn thành tốt nhiệm vụ (trong cả 3 quý cuối của năm 2018) sẽ lãnh thêm từ gần 10 triệu đồng đến gần 50 triệu đồng/người. Trường hợp được đánh giá hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, mức thu nhập tăng thêm còn cao hơn vài triệu đồng/người.

Chia sẻ về cách đánh giá cán bộ ở địa phương, Chủ tịch UBND phường Linh Xuân Trần Du Long cho biết, do mức thu nhập hiện nay của cán bộ, công chức còn thấp nên phường tạo điều kiện để họ được hưởng thu nhập tăng thêm. Tuy nhiên, việc chi trả thu nhập tăng thêm phải vừa tạo động lực vừa là ghi nhận sự cố gắng của mỗi người nên khi đánh giá, phường đặc biệt lưu ý đến kết quả hoàn thành công việc và sự phản hồi của người dân đối với cán bộ, công chức.

“Để hoàn thành tốt nhiệm vụ là không khó, song để được đánh giá hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ đòi hỏi cán bộ, công chức phải đạt được những kết quả toàn diện, gắn với sáng kiến, đổi mới phương pháp làm việc, nâng cao hiệu quả công việc. Vì lẽ đó, trong quý 4-2018, chỉ vài trường hợp ở phường được đánh giá hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ”, ông Trần Du Long nhấn mạnh.

Bày tỏ đồng tình, Chủ tịch UBND một quận cũng phân tích, Quyết định 4631/2018 về đánh giá cán bộ của UBND TP không quy định tỷ lệ đối với từng mức độ (hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, hoàn thành tốt nhiệm vụ, hoàn thành nhiệm vụ và không hoàn thành nhiệm vụ). Điều này dễ dẫn đến sự dễ dãi trong đánh giá nhằm tạo điều kiện để cán bộ, công chức được hưởng thu nhập tăng thêm. Trong trường hợp này, việc chi trả thu nhập tăng thêm sẽ không có được đầy đủ ý nghĩa, là chi thu nhập tăng thêm nhằm nâng cao ý thức trách nhiệm, tính tự giác của cán bộ, công chức, viên chức trong thực thi nhiệm vụ; từ đó tạo môi trường sáng tạo, đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của cơ quan, đơn vị. Vì vậy, yêu cầu đánh giá phải công tâm, công bằng, thực chất là rất quan trọng, cần được đảm bảo thực hiện.

Nhiều lúng túng trong thực hiện

Hiện nay một số cơ quan, đơn vị gặp lúng túng trong việc đánh giá cán bộ, như thẩm quyền đánh giá chủ tịch HĐND phường, chủ tịch HĐND quận… Tương tự, quy định về đánh giá cán bộ theo Quyết định 4631/2018 của UBND TP yêu cầu đánh giá đa chiều, lấy ý kiến đồng nghiệp cũng khiến nhiều nơi bối rối. Bởi một số cơ quan, đơn vị có số người rất đông, nếu tổ chức lấy ý kiến tất cả mọi người sẽ rất phức tạp và mất nhiều thời gian.

Tin cùng chuyên mục