Ăn thế nào được

- Lại có tai nạn hãi hùng xảy ra trên quốc lộ làm chết nhiều người. Trước đó, là xe đò đâm vô nhà, xe tải ủi xe hơi, còn xe máy tông nhau hay tông gốc cây thì quá xá. Ra đường khúc nào cũng rập rình tai nạn, thấy ớn xương sống quá.

- Cứ mỗi khi tai nạn nghiêm trọng dồn dập tới, ban ngành chức năng lại ra quân “chấn chỉnh, nghiêm khắc”. Nhưng khổ một nỗi, nghiêm ở xứ mình có dạng hình sin, lả lướt lên xuống như đánh võng. Ra quân xong rút về, tai nạn lại bùng lên. Kiểu vậy miết, có giao thông an toàn được mới là chuyện lạ.
- Dòm kỹ từng thứ là thấy nguyên nhân thôi. Riêng với ô tô, nhiều chuyện tệ lậu lâu nay vẫn còn nguyên ở đó. Thi bằng lái, cả ba miền đều râm ran truyền nhau những thông tin về “đóng phí chống trượt”. Có bảo bối này, bằng lái cầm chắc trong tay. Nữa, xe không đủ chuẩn mà vẫn lọt cửa đăng kiểm, do có phí bôi trơn. Khi chạy trên đường, thấy “các anh các chú” tuýt còi, chỉ cần đóng phí thương mến là tiếp tục bon bon.
- Tức là tiêu cực làm nền cho tai nạn, chứ không phải xui xẻo?
- Chứ còn gì nữa. Bất cứ cái chi xảy ra, đều là kết quả của tích lũy. Cứ hối lộ, chạy chọt để ém nhẹm vi phạm, rồi khi tai nạn xảy ra, lại bảo “Do đạp phanh không ăn”. Nhiều chỗ đã thi nhau “ăn” trước đó, cái phanh còn ăn thế nào được!

Tin cùng chuyên mục