An toàn trên ô tô khách

Thời gian qua, các vụ cháy nổ ô tô khách liên tiếp xảy ra khiến dư luận bất an và gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến tình hình an toàn giao thông và an ninh trật tự xã hội.
Hiện trường vụ cháy xe khách ở Hà Tĩnh
Hiện trường vụ cháy xe khách ở Hà Tĩnh

Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến các vụ cháy nổ ô tô khách, trong đó có thể kể đến như sự va chạm giữa các phương tiện tạo ma sát lớn làm phát sinh cháy nổ; các lỗi kỹ thuật trong sử dụng hệ thống điện trên phương tiện làm quá tải, chạm chập gây ra hỏa hoạn. Bên cạnh đó, theo thiết kế ban đầu, đa số xe có các vật liệu chống cháy như tấm xốp, vách ngăn; tuy nhiên, trong quá trình sửa chữa, chủ xe đã thay thế vật liệu khác không đảm bảo chất lượng nên khả năng bắt lửa cao.

Ngoài ra, một số xe không được đăng kiểm, bảo dưỡng thường xuyên khiến các bộ phận như động cơ, phanh phát sinh nhiệt cao, khi vận hành gặp nhiên liệu bị rò rỉ sẽ rất dễ phát hỏa...

Chị Nguyễn Thị Vân - một hành khách tại Bến xe miền Đông TPHCM - chia sẻ: Thời gian qua, báo đài thông tin nhiều về các vụ cháy ô tô khách khiến tôi không tránh khỏi lo lắng, nhưng đây là phương tiện có phí vận chuyển phù hợp với nhu cầu và khả năng chi tiêu nên tôi vẫn phải lựa chọn sử dụng. Tôi chỉ mong các bác tài lái xe cẩn thận và chủ xe bố trí một số thiết bị PCCC trên xe để có thể đảm bảo an toàn cho hành khách.

Để hạn chế số vụ lẫn thiệt hại do cháy nổ ô tô khách, lực lượng PCCC Công an TPHCM khuyến cáo các nhà xe nên bố trí đầy đủ thiết bị, dụng cụ PCCC - CNCH cho phương tiện; đội ngũ tài xế cần được trang bị kiến thức, kỹ năng cơ bản về PCCC và CNCH; đối với hành khách không nên mang theo các chất hàng hóa dễ cháy nổ lên xe...

Tin cùng chuyên mục