An toàn trong những ngày nắng nóng

Theo dự báo của Đài Khí tượng - thủy văn khu vực Nam bộ, hiện áp thấp nóng phía Tây đang phát triển và tăng cường nên tình trạng nắng nóng ở khu vực Nam bộ vẫn tiếp tục duy trì và gay gắt hơn. 
An toàn trong những ngày nắng nóng

Nhiệt độ các tỉnh miền Đông Nam bộ có thể đạt 36oC-37oC và lan rộng ra các tỉnh miền Tây Nam bộ. Trong 2 ngày cuối tháng 3, Nam bộ có khả năng xuất hiện mưa trái mùa. Sau đó qua tháng 4, nắng nóng tiếp tục khống chế thời tiết Nam bộ, nhiệt độ cao nhất có thể trên 38oC. Nhằm đảm bảo an toàn PCCC trong thời gian này, Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH (Công an TPHCM) khuyến cáo các tổ chức, cá nhân, hộ gia đình thực hiện các nội dung sau:

Khi lắp đặt hệ thống điện, các thiết bị tiêu thụ và bảo vệ điện phải tính toán, thiết kế theo đúng quy định về an toàn điện và PCCC. Không dùng thiết bị tiêu thụ điện vượt quá khả năng chịu tải của dây dẫn và không dùng dây dẫn có tiết diện nhỏ cho các thiết bị điện có công suất lớn để tránh trường hợp quá tải gây cháy nổ.

Phải lắp đặt các thiết bị bảo vệ điện có mức độ an toàn cao tự động ngắt điện chống quá tải, chập cháy cho đường dây điện trong nhà và chống quá nhiệt cho từng thiết bị điện, đặc biệt là các thiết bị điện công suất lớn.

Không sử dụng đồng thời nhiều thiết bị tiêu thụ điện chung một ổ cắm, không cắm dây dẫn điện trực tiếp trên ổ cắm; không dùng đinh, dây thép để buộc giữ dây điện; không luồn dây điện qua mái lá, mái tôn, câu mắc điện tùy tiện, để hở các mối nối dây điện.

Không dùng dây điện trần để dẫn điện. Nên dùng dây dẫn điện đảm bảo các tiêu chuẩn an toàn, phải luồn dây điện trong những ống chuyên dụng có khả năng chống cháy cao. Không đi dây dẫn điện qua tấm lót sàn hoặc treo trên tường, vách làm bằng vật liệu dễ cháy.

Khi sử dụng các thiết bị như bàn ủi, bếp điện phải có người trông coi. Không để trẻ nhỏ, người già mắt kém, người bị bệnh tâm thần... sử dụng các thiết bị điện, đồ dùng điện trong nhà.

Không để các chất dễ cháy như: mút xốp, giấy, bông, vải, sợi... gần các thiết bị, dụng cụ điện. Trước khi ra khỏi phòng phải đóng, ngắt tất cả các thiết bị tiêu thụ điện không cần thiết và tắt hết các nguồn lửa, nguồn nhiệt.

Thường xuyên và định kỳ kiểm tra, bảo trì, bảo dưỡng hệ thống điện, các thiết bị điện; kiểm tra đột xuất khi phát hiện các nguy cơ, dấu hiệu mất an toàn về PCCC do điện và kịp thời khắc phục nhằm hạn chế các nguy cơ cháy nổ xảy ra.

Nơi đun nấu phải có vách ngăn bằng vật liệu không cháy. Không để nhiều đồ dùng dễ cháy nơi đun nấu. Nếu dùng bếp gas phải có biện pháp chống chuột cắn thủng ống dẫn gas; khi đun nấu xong phải tắt bếp và đóng van gas. Nếu đun nấu bằng bếp dầu phải đủ bấc và thường xuyên được lau chùi sạch sẽ. Trước khi rót thêm dầu vào bếp phải tắt lửa, tuyệt đối không dùng xăng hoặc xăng pha dầu, nhớt để đun bếp dầu. Khi đun phải có người trông coi.

Mỗi cơ quan, gia đình bố trí lối thoát nạn an toàn hoặc các lối ra khẩn cấp ở ban công, lối lên mái nhà… Trang bị đầy đủ các trang thiết bị, phương tiện PCCC để kịp thời xử lý khi có sự cố xảy ra.

Khi xảy ra hỏa hoạn phải bình tĩnh xử lý, tìm lối thoát nạn an toàn; đồng thời báo cháy ngay cho mọi người xung quanh để kịp thời ra khỏi khu vực nguy hiểm, gọi điện ngay đến số máy 114 

Tin cùng chuyên mục