Ấn tượng áo dài Việt

Tháng 3 về, người dân TPHCM lại có dịp hòa mình vào những bộ áo dài đủ kiểu dáng, góp phần lan tỏa vẻ đẹp truyền thống ngàn đời của dân tộc Việt Nam thông qua lễ hội mang tên Áo dài.
Người mẫu nhí trình diễn áo dài
Người mẫu nhí trình diễn áo dài

Sự trở lại của áo dài đã chính thức được ghi nhận trong vài năm trở lại đây, khi mà các bạn trẻ tung tăng với trang phục áo dài cách tân xuống phố ngày lễ tết. Đánh giá từ một thành viên ban tổ chức Lễ hội Áo dài TPHCM 2019, áo dài đã thực sự được các bạn trẻ đón nhận nồng nhiệt sau thời gian dài trầm lắng. 

“Trang phục áo dài cách tân đánh trúng thị hiếu người tiêu dùng, đặc biệt người trẻ. Ngày nay, cứ tìm trên internet, hàng loạt địa chỉ may bán áo dài sẵn sẽ hiện ra. Người mua chỉ việc cung cấp chiều cao, cân nặng bản thân, thợ may đo sẽ giao áo dài tận nhà. Mức giá bình dân dao động từ 200.000 - 300.000 đồng/chiếc. Bản thân mình có 5 bộ áo dài, đủ màu sắc. Đi chơi, chụp hình, ăn tiệc đều có thể sử dụng”, bạn Lê Nguyễn Ngọc Nguyên, ngụ đường Cách Mạng Tháng Tám (quận 10), nói.
Cách đây ít ngày, các phương tiện truyền thông tiếp tục rộ lên tranh cãi liên quan tới áo dài cách tân với áo dài truyền thống. Có nhiều ý kiến phản đối gay gắt cho rằng sự phá cách này dẫn đến làm lệch lạc, mất đi vẻ đẹp vốn có của áo dài truyền thống. Tuy vậy, một số ý kiến lại đồng tình với sự cách tân, với quan điểm, chính sự cách tân mới có thể giữ cho tà áo dài Việt trường tồn qua từng thời kỳ lịch sử, đồng thời giúp người tiêu dùng có nhiều sự lựa chọn hơn… Nhưng cách tân trên tinh thần cầu thị, yêu cái đẹp, gắn liền với vẻ đẹp truyền thống của áo dài chứ không bỏ rơi truyền thống kiểu như một số nữ sinh trung học tung hình lên mạng xã hội (áo dài cách tân mặc kèm váy ngắn trên đầu gối, hoặc áo dài đi kèm giày thể thao màu đen, đỏ…). 


Mong muốn góp phần lan tỏa vẻ đẹp của áo dài, Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam 2017, Tốp 5 Hoa hậu Hoàn vũ thế giới năm 2018 H’Hen Niê đánh giá, tại nhiều cuộc thi lớn trên thế giới, tà áo dài đã góp phần quảng bá về hình ảnh, đất nước, con người Việt Nam. H’Hen Niê khẳng định sẽ góp phần tích cực nhằm truyền cảm hứng, giá trị nhân văn, sự lan tỏa về tình yêu đối với áo dài đến bạn bè, du khách trong nước cũng như quốc tế. 

Qua thời gian, niềm yêu thích của người dân đối với trang phục vừa kín đáo, vừa duyên dáng, gợi cảm ngày càng được nhân lên, trở thành niềm kiêu hãnh của dân tộc. Đặc biệt, trong những ngày diễn ra Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều Tiên tại Hà Nội, hình ảnh những bạn trẻ, phụ nữ mặc áo dài truyền thống chào đón lãnh đạo nước bạn tạo nên ấn tượng vô cùng mạnh mẽ. Nhìn rộng hơn, áo dài trở thành biểu tượng văn hóa, kết nối mọi người, bạn bè quốc tế khi đến Việt Nam.

Tin cùng chuyên mục