Ấn tượng chiến dịch Giờ Trái đất 2013

Việt Nam chính thức hưởng ứng chiến dịch Giờ Trái đất từ năm 2009 và cho đến nay có thể khẳng định rằng đây là một chiến dịch môi trường lớn nhất và có sức thu hút nhất lực lượng Tình nguyện viên tham gia tại Việt Nam. Đến năm 2013, con số này đã lên tới hơn 1 triệu tình nguyện viên (TNV) trên cả nước, chỉ riêng tại TPHCM thì con số này đã lên đến hơn 5.000 người. Để tạo hiệu ứng cho chiến dịch thì ngoài việc phát triển chiến dịch theo chiều rộng, thì Ban tổ chức chiến dịch do Báo Sài Gòn Giải Phóng chủ trì đã tập trung phát triển chiến dịch theo chiều sâu bằng nhiều hoạt động hướng đến hiệu quả thiết thực hơn cho công tác cải thiện chất lượng môi trường.

Hoạt động đạp xe tuyên truyền là hoạt động diễn ra xuyên suốt chiến dịch với sự tham gia của hơn 700 TNV khắp các tuyến đường trên địa bàn thành phố, với mục đích chính là vận động người dân tắt đèn và các thiết bị điện không cần thiết, hướng tới giảm phát thải CO2. Đoàn đạp xe của chiến dịch Giờ Trái đất 2013 mang thông điệp “Giờ Trái đất - Tắt điện” hay “Giờ Trái đất - Cùng hành động vì môi trường” thu hút đông đảo sự chú ý của hàng ngàn người dân thành phố.

Với dự án 20 giây cho Giờ Trái Đất hơn 200 TNV nhiệt tình, tâm huyết, đã vẽ những banner dễ thương để chuyển tải thông điệp: “Tắt máy 20 giây bớt gây ô nhiễm”, các bạn tổ chức đứng tại các nút giao thông vào giờ cao điểm để kêu gọi người dân tắt máy xe khi dừng đèn đỏ trên 20s, đặc biệt ở các quận trọng yếu như quận 1, 3, 5, Bình Thạnh, Thủ Đức, đồng thanh hô khẩu hiệu, xuống đường trực tiếp kêu gọi tắt máy xe và tuyên truyền về Giờ Trái đất. hoạt động này đã từng bước tác động trực tiếp tới hành động của mọi người, từ đó tạo nên một thói quen tốt cho môi trường.

Dự án trường học xanh thực sự ấn tượng với công trình vườn cây “Bảy sắc cầu vồng” tại Trường Tiểu học Trần Hưng Đạo, Q.1. Để có thể tạo được vườn cây này, các TNV đã phải lao động cật lực suốt 2 tuần. Ngoài ra, kết hợp với hoạt động này, ban tổ chức chiến dịch đã tổ chức một buổi giao lưu giáo dục về kiến thức môi trường giữa các em học sinh và hơn 100 TNV chiến dịch. Các em học sinh còn được hướng dẫn cách trồng cây thủy sinh, gấp túi giấy và thi vẽ tranh bảo vệ môi trường. Song song đó, hoạt động tuyên truyền dự án cũng đã được 200 bạn sinh viên Trường Đại học Hoa Sen và hơn 1.000 bạn SV ở làng ĐH Quốc gia, ĐH GTVT hưởng ứng nhiệt tình và nhận được rất nhiều lời cam kết tắt đèn vào 20h30-21h30 ngày 23-3-2013.

Hoạt động “Khu phố Năng lượng xanh” hướng tới việc vận động người dân tắt các thiết bị điện không cần thiết để giảm mức phí sinh hoạt, sử dụng những nguồn năng lượng xanh an toàn cho môi trường, đồng thời hỗ trợ người dân thay những chiếc bóng đèn dây tóc thành đèn compact tiết kiệm năng lượng. Sau gần một tháng hoạt động trên nhiều khu dân cư trên địa bàn thành phố, dự án đã thu được hơn 400 bóng đèn dây tóc, tặng đi hơn 1.000 bóng đèn compact tiết kiệm điện, vận động hơn 1.000 nhà dân trên nhiều khu dân cư trong thành phố cùng tham gia tắt đèn vào Giờ Trái đất.

Dự án “Mái nhà sinh thái” là hoạt động trọng tâm của chiến dịch và đã đạt thành công ngoài dự kiến. Các TNV chiến dịch phối hợp với các đơn vị tài trợ đã thay mới gần 500 mét vuông mái lợp là tôn cũ, rỉ sét bằng loại tấm lợp sinh thái - một loại tấm lợp được tái chế từ vỏ hộp sữa đã qua sử dụng, qua dự án này, các TNV cũng như ban tổ chức chiến dịch mong muốn thay đổi thói quen sử dụng vật liệu trong cuộc sống hàng ngày của người dân sao cho thân thiện với môi trường sống hơn

  • Ấn tượng với đêm sự kiện không chỉ tắt điện một giờ

Để chuẩn bị cho đêm sự kiện hưởng ứng chiến dịch Giờ trái đất 2013 vào tối ngày 23-3, ngay từ sáng sớm, hơn 1.000 TNV bao gồm sinh viên của các trường ĐH, nhân viên của các công ty tham gia hưởng ứng chiến dịch đã quy tụ về sân 4A để tham dự buổi lễ tổng ra quân và sau đó xuất phát đạp xe tuyên truyền khắp các tuyến đường trong thành phố. Từ 9h30, tổ chức UNESCO tiếp tục phối hợp tổ chức hoạt động nhảy flashmob với sự tham gia của 300 bạn trẻ và người mẫu Trương Nam Thành, vận động lăn 10.000 dấu vân tay hưởng ứng tắt điện. Bên cạnh đó, Bức tranh Năng lượng tương lai làm từ 2.000 chai nhựa và ba phông nền vẽ trên lát cũng đã được đem ra trưng bày, càng làm cho không khí nóng lên từng giờ ngay trước thời điểm tắt điện. Vào buổi chiều, cuộc thi Cheer Leading (hoạt náo cổ vũ) toàn thành cũng là một trong những hoạt động diễn ra để hưởng ứng Giờ Trái đất. Hàng chục đội tham dự với nhiều động tác đặc sắc, sôi nổi tạo ra sự hào hứng mở đầu cho đêm sự kiện chính. Không quên nhiệm vụ, các TNV của Giờ Trái đất vẫn tiếp tục tại các ngã 4 và khu phố, quán café, để kêu gọi tắt máy khi dừng đèn đỏ trên 20s và vận động người dân tham gia tắt các thiết bị điện không cần thiết; đổi vỏ hộp sữa tặng bóng đèn compact để tái sử dụng cho dự án Mái nhà sinh thái; trưng bày các gian hàng đồ tái chế với nhiều sản phẩm sáng tạo, không chỉ của riêng các TNV làm ra trong suốt 2 tuần qua mà còn có sự đóng góp của các bạn trẻ đến từ trung tâm người khuyết tật.

Các bạn tình nguyện viên đã nhiệt tình cổ động cho các hoạt động hưởng ứng chiến dịch Giờ Trái đất 2013.

Và thời khắc diễn ra đêm sự kiện chính cũng bắt đầu khi đồng hồ điểm 19h30. Sân khấu để chuẩn bị cho hoạt động hưởng ứng chiến dịch đã đồng loạt bật hệ thống đèn năng lượng mặt trời để chiếu sáng. Bài nhảy flashmob trên nền ca khúc chính của Giờ Trái đất thế giới – bài hát Without You do đại sứ thường niên - ca sĩ Hà Okio trình bày, với 200 TNV tham gia biểu diễn ngay sau khi đèn tắt được xếp thành hình 60+ với đèn nến LED lung linh trên tay. Các TNV còn lại tham gia trong sân cũng sử dụng đèn pin phát sáng bằng cách bóp tay hòa theo những tiết mục sôi động hấp dẫn. Tất cả các hoạt động trên nhằm mục đích hướng tới không chỉ một Giờ Trái đất đơn thuần là tắt điện mà còn nhằm kêu gọi cộng đồng sử dụng các loại năng lượng thân thiện hơn với môi trường.

Chương trình văn nghệ đêm sự kiện chính diễn ra vô cùng sôi động, hấp dẫn với sự tham gia biểu diễn của các đại sứ - ca sĩ Uyên Linh, Hà Okio, Võ Trọng Phúc, Hoàng Bách, Xuân Lân, nhóm Unlimited, It’s Time Band,… Trong buổi lễ, cô Nguyễn Thanh Xuân, Hiệu trưởng Trường Mầm non Hoa Phượng, H.Bình Chánh - nơi diễn ra hoạt động “Mái nhà sinh thái”, cùng thầy Bùi Duy Phương, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Trần Hưng Đạo, Q.1 - địa điểm đồng hành cùng dự án “Trường học xanh”, đã có những chia sẻ thân tình về thành quả mà hai nhóm dự án đã đạt được. Không khí vẫn tiếp tục nóng lên dù ánh đèn điện bật sáng từ lúc 21h35, và kéo dài đến tận sau 22h00 với sự kiện ôm tập thể để cảm ơn các bạn TNV và khép lại một mùa hoạt động với nhiều thành công đáng ghi nhận.

Ca sĩ Uyên Linh, đại sứ chính chiến dịch Giờ Trái đất 2013 tại TPHCM đang cháy hết mình với ca khúc Người hát tình ca để kêu gọi các tình nguyện viên hành động cùng chiến dịch Không chỉ tắt điện một giờ.

Thư cảm ơn!

Giờ Trái Đất là một sự kiện quốc tế hàng năm, do Quỹ Quốc tế Bảo vệ Thiên nhiên (World Wildlife Fund - WWF) khởi xướng từ năm 2007 tại thành phố Sydney, Australia. Chiến dịch Giờ Trái đất đã trở thành một hành động có quy mô lớn nhất thế giới, quy tụ nhiều quốc gia và lãnh thổ trên khắp các châu lục cùng tham gia. Mục đích của hoạt động này nhằm khuyến khích các hộ gia đình cùng các cơ sở kinh doanh tắt đèn điện và các thiết bị điện trong một giờ đồng hồ từ 20h30 đến 21h30 vào ngày thứ bảy tuần cuối tháng ba, từ đó làm gia tăng nhận thức về sự cần thiết phải hành động trước biến đổi khí hậu. Riêng trong năm 2013, chiến dịch Giờ Trái đất được tổ chức tuần thứ 3 tháng ba.

Tại Việt Nam, chiến dịch này cũng đang thực sự thu hút đông đảo cộng đồng, nhất là giới trẻ tham gia. Minh chứng rõ nhất cho khẳng định trên là số lượng tình nguyện viên (TNV) tham gia ngày càng đông, từ 1.000 người vào năm 2009 đã lên đến hơn 1 triệu TNV năm 2013. Về chất lượng cải thiện môi trường cũng được đánh giá tăng theo mỗi năm. Dễ nhận thấy nhất là chỉ số điện tiết kiệm. Cụ thể, năm 2011, tính trên phạm vi quốc gia, chương trình này tiết kiệm khoảng 400.000 kWh điện và đến năm nay với thông điệp Không chỉ tắt điện 1 giờ, cả nước đã tiết kiệm là gần 600.000 kWh điện. Tuy nhiên, hiệu quả của chiến dịch không dừng lại ở những con số điện tiết kiệm được mà quan trọng hơn là đã góp phần xây dựng ý thức hệ có quan điểm sống xanh, yêu môi trường và cố gắng phát huy nhiều sáng tạo cũng như hành động nhiều hơn để cải thiện chất lượng môi trường sống vốn đang bị ô nhiễm nghiêm trọng.

Về phía ban tổ chức, chiến dịch do Báo Sài Gòn Giải Phóng phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức tại TPHCM cho biết, có thể khẳng định rằng sự thành công của chiến dịch Giờ Trái đất 2013 nói riêng và hoạt động bảo vệ môi trường nói chung không phải do bất kỳ một cá nhân nào có thể tạo nên mà chính là do sự đồng lòng, chung sức từ chính các TNV, doanh nghiệp, tập thể, cá nhân và các cơ quan chức năng liên quan. Một lần nữa, Ban tổ chức chiến dịch xin trân trọng cảm ơn sự đóng góp rất nhiệt huyết của hàng ngàn TNV đã tham gia thực hiện các dự án cải thiện môi trường của chiến dịch trong suốt một tháng qua. Hy vọng nhiệt huyết của các TNV sẽ luôn được nuôi dưỡng để hiệu quả của chiến dịch Giờ Trái đất không chỉ dừng lại trong hôm nay hay trong tháng cao điểm hưởng ứng chiến dịch mà còn duy trì thường xuyên và lâu dài. Có như vậy mới mong cải thiện chất lượng môi trường sống vốn đang bị ô nhiễm nghiêm trọng. Đồng thời, xin chân thành cảm ơn tất cả những doanh nghiệp xanh: Công ty Điện tử Philips Việt Nam, Tập đoàn Viễn thông Quân đội Viettel, Tổng Công ty Cổ phần Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn, Tổng Công ty Điện lực TP. HCM và các doanh nghiệp khác như Công ty Cổ phần Nước giải khát Chương Dương, Công ty Cổ phần Thương mại Dịch vụ Truyền thông Ánh Dương Việt, Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam (Vinamilk), Công ty Đầu tư và Phát triển năng lượng mặt trời Bách Khoa, Công ty Cổ phần Đầu tư Kinh doanh Địa ốc Hưng Thịnh, Công Ty Tetra Pak, Công ty TNHH Giấy và Bao bì Đồng Tiến, Công ty Cổ phần Đầu tư - Thương mại - Dịch vụ Tam Tân Quý, Công ty Cổ phần B.O.O Nước Thủ Đức đã luôn đồng hành, hỗ trợ cho Ban tổ chức và lực lượng TNV của chiến dịch hoàn thành tốt đẹp các dự án cải thiện chất lượng môi trường trong thời gian diễn ra chiến dịch.

Ban tổ chức chiến dịch Giờ Trái đất 2013

Hoàng Lan

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Điện mặt trời áp mái - Lựa chọn hợp lý trong phát triển năng lượng tái tạo

Điện mặt trời áp mái - Lựa chọn hợp lý trong phát triển năng lượng tái tạo

Do đặc điểm địa hình, khí hậu, nước ta có tiềm năng khá lớn bức xạ mặt trời, ước tính tiềm năng kỹ thuật có thể phát triển điện mặt trời lên tới gần 340.000 MWp. Được nhà nước khuyến khích phát triển nguồn điện từ năng lượng tái tạo, rất nhiều dự án nguồn điện mặt trời (ĐMT) đã được triển khai đầu tư xây dựng.

Ngân hàng - Chứng khoán

Ví Việt tặng thưởng khách hàng khi thanh toán cước taxi Mai Linh qua mã QR

Ngày 26-3, Ngân hàng TMCP Bưu điện Liên Việt (LienVietPostBank) cho biết, khách hàng của hãng taxi Mai Linh đã chính thức thanh toán được bằng việc quét mã QR (QR code) trên ứng dụng Ví Việt của LienVietPostBank trên toàn quốc. QR Code là công nghệ mới có tính bảo mật cao nhất hiện nay trong lĩnh vực thanh toán.

Thị trường

Không thiếu xăng trên thị trường

Trước lo ngại thiếu hụt nguồn cung xăng RON 95 trong những ngày gần đây, một số cửa hàng xăng dầu trên địa bàn TPHCM khẳng định, có nhận được thông tin về khả năng thiếu xăng RON 95 và có thể phải giảm sản lượng nhập về. Dù vậy, hiện nay, lượng xăng nhập tại các cửa hàng vẫn đảm bảo phục vụ cho người tiêu dùng.

Địa ốc

Tách thửa không phải để kinh doanh

Giám đốc Sở Tài nguyên - Môi trường cho biết, mục tiêu của Quyết định 60 rất rõ, còn thực tế vướng mắc là rơi vào các trường hợp tách nhiều thửa để kinh doanh mà không làm hạ tầng.

Nông nghiệp

Gạo Việt củng cố thương hiệu

Sau khi công bố logo gạo Việt, Bộ NN-PTNT đang khẩn trương đăng ký với tổ chức sở hữu trí tuệ quốc tế và chờ sự đồng thuận của nhiều nước về hiện diện logo thương hiệu gạo Việt Nam. Nhiều người đang kỳ vọng gạo Việt sẽ tạo đột phá và khẳng định vị thế trên thương trường trong năm 2019.

Đầu tư

Thông tin kinh tế