Ấn tượng tốt về Việt Nam

Ngày 26-2, các hãng thông tấn nước ngoài đồng loạt đưa tin về sự kiện Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un bắt đầu thăm hữu nghị chính thức Việt Nam và tham dự Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều Tiên lần thứ hai. 
Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un vẫy tay chào người dân tỉnh Lạng Sơn ra đón đoàn tại ga Đồng Đăng vào sáng 26-2. Ảnh: TTXVN
Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un vẫy tay chào người dân tỉnh Lạng Sơn ra đón đoàn tại ga Đồng Đăng vào sáng 26-2. Ảnh: TTXVN

Hầu hết các báo ghi nhận an ninh được thắt chặt tối đa, công tác chuẩn bị chào đón nhà lãnh đạo Triều Tiên cũng được triển khai chặt chẽ. Vấn đề an ninh cho cuộc gặp được các báo phản ánh như một mối quan tâm hàng đầu, trong đó các tờ báo đều đưa Việt Nam áp dụng các biện pháp để đảm bảo an ninh tối đa cho hội nghị.

Mạng tin trực tuyến Tribunnews nhấn mạnh, dù Hà Nội chỉ có khoảng 10 ngày để chuẩn bị cho hội nghị thượng đỉnh lần này, ngắn hơn nhiều so với thời gian chuẩn bị gần 2 tháng mà Singapore có được khi tổ chức Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều Tiên lần thứ nhất hồi tháng 6 năm ngoái, nhưng Chính phủ Việt Nam vẫn đảm bảo cung cấp các điều kiện tối ưu và hoàn hảo cho sự kiện. Bên cạnh những thông tin liên quan trực tiếp tới Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều Tiên lần hai, truyền thông Indonesia cũng đưa rất nhiều thông tin về thủ đô Hà Nội, và về một đất nước Việt Nam cùng những khát vọng hòa bình, hòa giải, thân thiện và mến khách với những bước phát triển đáng tự hào. Rất nhiều phóng viên quốc tế lần đầu đặt chân tới Hà Nội và điều đầu tiên họ ghi nhận là ấn tượng tốt đẹp về đất nước và con người Việt Nam, đặc biệt là những nỗ lực chuẩn bị gấp rút hoàn tất công tác chuẩn bị cho Hội nghị thượng đỉnh. Nhiều hãng thông tấn và trang tin nước ngoài có văn phòng tại Hà Nội đã tăng cường thêm phóng viên cho sự kiện này.

Ngày 26-2, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã bày tỏ hy vọng Hội nghị thượng đỉnh Mỹ  - Triều Tiên lần hai sẽ đạt được những tiến triển tích cực và giải quyết được tổng thể những vấn đề về hạt nhân, tên lửa của Bình Nhưỡng.

Ngày 26-2, Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị hy vọng Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un có thể đạt “bước tiến mới” hướng tới phi hạt nhân hóa và hòa bình lâu dài trên bán đảo Triều Tiên. Trung Quốc cũng hy vọng Hội nghị thượng đỉnh sẽ thành công, hy vọng Triều Tiên và Mỹ sẽ tiếp tục kiến tạo những tiến triển chắc chắn về việc phi hạt nhân, hòa bình và ổn định trên Bán đảo Triều Tiên, trên cơ sở những kết quả mà hai bên đã đạt được.

Cùng ngày, người phát ngôn Văn phòng Tổng thống Hàn Quốc Kim Eui-kyeom cũng bày tỏ kỳ vọng vào những tiến triển có thể đạt được trong hội nghị thượng đỉnh sắp tới giữa Tổng thống Donald Trump và Chủ tịch Kim Jong-un. Theo ông, lịch trình dày đặc trong hai ngày họp, theo đó, hai nhà lãnh đạo gặp trực tiếp nhau trong ít nhất 5 lần, có thể mang lại tiến triển lớn. Ông cũng nhắc lại khả năng Tổng thống Donald Trump và nhà lãnh đạo Kim Jong-un có thể ra tuyên bố chính thức kết thúc Chiến tranh Triều Tiên (1950-1953) tại hội nghị này. Phát biểu tại Hội nghị về Giải giáp vũ khí diễn ra ở trụ sở Liên hiệp quốc ở Geneva (Thụy Sĩ), Tổng Thư ký Liên hiệp quốc (TTK LHQ) Antonio Guterres ngày 25-2 cho biết ông hy vọng Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều Tiên lần hai sẽ nhất trí được các bước cụ thể cho hòa bình và ổn định cũng như phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên hoàn toàn, có thể kiểm chứng.

Hãng tin Reuters dẫn lời phát ngôn viên Nhà Trắng Sarah Sanders cho biết, theo lịch trình dự kiến, hai nhà lãnh đạo sẽ có cuộc gặp riêng một - một, sau đó ăn tối cùng phái đoàn 2 bên vào tối 27-2. Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo và quyền Chánh văn phòng Nhà Trắng Mick Mulvaney sẽ tháp tùng Tổng thống Donald Trump. Ông Kim Jong-un được cho là sẽ đi cùng trợ lý hàng đầu Kim Yong Chol và một “phụ tá thứ ba”.

Theo Yonhap, Tổng thống Donald Trump sẽ tổ chức sự kiện đầu tiên với các quan chức Việt Nam vào lúc 11 giờ sáng 27-2. Ông dự kiến gặp Tổng bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng, sau đó tham dự các cuộc đàm phán song phương mở rộng; gặp Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc và ăn trưa với thủ tướng nước chủ nhà.

So với hội nghị thượng đỉnh diễn ra trong một ngày ở Singapore vào tháng 6-2018, tại Hà Nội, 2 nhà lãnh đạo dự kiến sẽ có nhiều thời gian hơn để thảo luận về các vấn đề trọng tâm. Năm ngoái tại Singapore, Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều Tiên chỉ kéo dài trong khoảng gần 5 giờ, trong đó có cuộc thảo luận riêng giữa 2 nhà lãnh đạo và các cuộc gặp mở rộng. Theo Yonhap, không loại trừ khả năng sẽ có những cuộc gặp không chính thức bên lề tại Hà Nội giữa 2 nhà lãnh đạo trong vài ngày tới.

DONALD KIRK, Cộng tác với đài CBS (MỸ): 
                    Việt Nam là lựa chọn lý tưởng để tổ chức hội nghị
Tôi từng là phóng viên đưa tin về cuộc chiến tranh ở Việt Nam trước năm 1975. Tôi có mặt ở Trung tâm Báo chí quốc tế Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều Tiên với tư cách là phóng viên tự do, cộng tác với đài CBS. Theo tôi, việc lựa chọn Việt Nam để tổ chức hội nghị là điều thú vị, rất hay. Việt Nam là hình mẫu lý tưởng của một quốc gia dưới sự dẫn dắt của Đảng Cộng sản và sự phát triển kinh tế của Việt Nam cũng rất ấn tượng. Bản thân Mỹ trong những năm gần đây có mối quan hệ rất tốt đẹp với Việt Nam. Việt Nam và Mỹ đã có mối quan hệ tuyệt vời và đáng kinh ngạc sau nhiều thập kỷ kết thúc chiến tranh kể từ năm 1975.

CHRISTOPHER GREEN, Hãng NK News:  
                                Dịch vụ tại trung tâm báo chí rất tốt
Tôi đã từng thông tin về nhiều sự kiện quốc tế quan trọng ở nhiều nơi trên thế giới. Đây là lần đầu tiên tôi tới Việt Nam để đưa tin về Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều Tiên và tôi đã cảm nhận được rõ vì sao Việt Nam được chọn để tổ chức sự kiện này. Tất cả mọi thứ đều ổn! Ngay từ khi tôi lên máy bay của Vietnam Airlines tôi đã rất hài lòng về các dịch vụ chuyên nghiệp và ấn tượng. Tôi cũng vừa tới trung tâm báo chí, các dịch vụ ở đây rất tốt, từ internet tới các dịch vụ phục vụ ăn uống, điều kiện đi lại thuận tiện. Con người Việt Nam rất thân thiện và dễ mến.

JOSÉ CARLOS MATIAS, Hãng Global Media Group:
                                  Cảm giác an toàn, thoải mái
Ấn tượng nhất của tôi khi đến Việt Nam là vấn đề an ninh, chúng tôi có cảm giác rất an toàn, thoái mái. Lực lượng an ninh của Việt Nam rất đông ở các điểm sự kiện, nhưng tôi thấy họ rất thân thiện. Cách bố trí và trang bị các thiết bị tại Trung tâm báo chí như: pano, khẩu hiệu, màn hình led rất ấn tượng, hiện đại và đẹp. Tôi cũng đã thông tin về Hội nghị thượng đỉnh Mỹ  - Triều Tiên ở Singapore và cảm nhận Việt Nam sẽ là địa điểm tổ chức thành công cuộc gặp giữa Tổng thống Donald Trump và Chủ tịch Kim Jong-un, góp phần mang đến nền hòa bình trên bán đảo Triều Tiên. Tôi tin rằng Việt Nam sẽ tiếp tục tổ chức thành công các sự kiện quốc tế lớn trong tương lai.
NGUYỄN VÂN - THÀNH NAM

Tin cùng chuyên mục