Anh phát hiện biến thể virus cúm A/H1N1 thành chủng nguy hiểm hơn

WHO: Sẽ phải mất vài tháng nữa mới có vacxin phòng cúm A/H1N1* Nhiều nước tích cực tìm kiếm các biện pháp đối phó với dịch bệnh

* WHO: Sẽ phải mất vài tháng nữa mới có vacxin phòng cúm A/H1N1
* Nhiều nước tích cực tìm kiếm các biện pháp đối phó với dịch bệnh

Các nhà khoa học Anh vừa công bố phát hiện sự biến thể của virus cúm A/H1N1 thành chủng virus nguy hiểm hơn tại London trong bối cảnh đại dịch này đang phát triển ở mức "không thể ngăn chặn được". Kết luận của các nhà khoa học hàng đầu trong lĩnh vực vi trùng học của Anh được đưa ra căn cứ vào một thực tế là tại Luân Đôn, số ca nhiễm loại virus mới chết người này đang gia tăng theo cấp số nhân, còn bản thân dịch bệnh bắt đầu có những đặc tính mới.

Theo tiến sĩ Oliver Pybas, chuyên gia về các vấn đề sinh học tiến hóa thuộc trường Đại học Oxford, hiện hầu như không thể tiên lượng được những xu hướng biến thể của loại virus nguy hiểm này.

Trong khi đó, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết sẽ phải mất vài tháng nữa mới có vacxin phòng cúm A/H1N1. Thông báo trên do Tổng Giám đốc WHO Margaret Chan đưa ra ngày 15-7, giữa lúc Anh tuyên bố bắt đầu từ tháng 8 tới sẽ tiêm phòng cúm A/H1N1 cho các nhóm đối tượng dễ bị lây nhiễm nhất ở nước này.

Phát biểu với báo "Người bảo vệ" của Anh, bà Chan cho biết có thể sẽ sớm có vacxin phòng cúm A/H1N1, nhưng việc bào chế được một loại vacxin mới không đồng nghĩa với sản xuất được vacxin an toàn cùng loại. Bà khẳng định chưa thể có kết quả thử nghiệm đại trà đối với vacxin phòng cúm A/H1N1 trong vòng hai hoặc ba tháng tới.

Nhiều nước trên thế giới cũng đang tìm kiếm các biện pháp đối phó với dịch bệnh, bao gồm mua vacxin, sau khi WHO cảnh báo đại dịch cúm A/H1N1 chưa có dấu hiệu có thể ngăn chặn được. Đức có kế hoạch mua khoảng 25 triệu liều vacxin mới để tiêm phòng cho gần 1/3 dân số nước này.

Với dự đoán số người nhiễm dịch sẽ tăng lên ba đến bốn triệu trường hợp vào tháng 3-2010, so với 224 trường hợp hiện nay (chưa có ca tử vong), Chính phủ Italy dự định cuối năm nay sẽ tạo khả năng miễn dịch cho khoảng 8,6 triệu người, ưu tiên nhóm đối tượng dễ bị lây nhiễm và những người làm việc tại các trung tâm dịch vụ khẩn cấp.

Úc, nước bị tác động mạnh nhất ở khu vực châu Á-Thái Bình Dương, cũng dự định tiêm phòng cho toàn dân và đã đặt cọc mua 21 triệu liều vacxin mới.

Tại ổ dịch lớn như Nam Mỹ, ngành y tế Ác-hen-ti-na cùng ngày tổ chức cuộc họp với các đại diện y tế của Bolivia, Brazil, Chile, Uraguay và Paraguay để tìm kiếm biện pháp phối hợp đối phó với dịch bệnh.

Tại Peru, khoảng 15.000 bác sĩ kêu gọi tiến hành biểu tình trên toàn quốc yêu cầu chính phủ có các biện pháp ngăn chặn dịch bệnh tốt hơn, bao gồm tạo điều kiện để các bệnh viện có thể ngăn chặn những sai sót tiếp theo trong quá trình điều trị cho người nhiễm bệnh và giảm thiểu số ca tử vong vì dịch bệnh.

Theo TTXVN

Tin cùng chuyên mục