TPHCM: Ngăn chặn “bão đêm”

Chập tối “Trung Sơn”!
TPHCM: Ngăn chặn “bão đêm”

Chập tối “Trung Sơn”, suốt đêm “Thành Thái”! Khu dân cư Trung Sơn (huyện Bình Chánh) và đường Thành Thái (quận 10) là 2 địa danh mới của dân “bão đêm”. Tuy không ồ ạt như trước và chỉ xuất hiện rải rác trong đêm, nhưng tình trạng tụ tập dàn hàng ngang, phóng nhanh, lạng lách, biểu diễn của các tốp thanh niên đã gây mất an ninh trật tự trên nhiều tuyến đường ở TPHCM!

Chập tối “Trung Sơn”!

TPHCM: Ngăn chặn “bão đêm” ảnh 1

Lê Quốc Bảo đang “năn nỉ” công an không lập biên bản hành vi phóng nhanh, lạng lách của mình. Ảnh: H.P.

Ngay dưới chân cầu Ông Lớn trên đường Nguyễn Văn Linh là lối vào khu dân cư Trung Sơn, huyện Bình Chánh. Tuy khu dân cư cách xa trung tâm thành phố, nhưng do mới xây dựng nên rất khang trang.

Các tuyến đường nội bộ rộng thênh thang như đại lộ với hàng cây xanh quyến rũ, ghế đá đặt rải rác ở dải phân cách đã thu hút rất đông người dân đến đây thư giãn vào buổi chiều.

Ngoài lối vào như kể trên, thì người dân có thể đến khu dân cư Trung Sơn từ đường Dương Bá Trạc (quận 8), nhưng do các công trình cầu, đường đang đang thi công nên mặt đường nham nhở, nhiều cát bụi. Xe mô tô đặc dụng của CSGT không thể di chuyển nhanh trên đoạn đường đang xây dựng này.

Lợi dụng “địa hình, địa vật” như vậy, trong thời gian gần đây nhiều tốp thanh niên đã tụ tập phóng nhanh, lạng lách, biểu diễn.

18 giờ ngày 22-3, gần 50 xe gắn máy đang tụ tập, lạng lách. Người dân ở khu dân cư Trung Sơn đã điện thoại báo với cơ quan chức năng yêu cầu hỗ trợ. CSGT các quận 7, 8, huyện Nhà Bè (các đơn vị đều đóng quân cách xa khu dân cư Trung Sơn) đã đến hiện trường. Nhưng, khi rút quân thì đâu lại vào đấy.

21 giờ, Đội tuần tra giao thông, Phòng CSGT nhận lệnh xuất phát. Từ số 16 Phạm Ngọc Thạch (quận 1) đoàn mô tô 4 chiếc lẳng lặng lên đường đến hiện trường cách đó gần 20 cây số. Đoàn xe vừa đến cầu Ông Lớn thì tốp thanh niên trong khu dân cư đã phát hiện và nẹt bô, bỏ chạy tán loạn vào các ngã đường.

Nhiều thanh niên chạy vào lối khuất rồi vứt xe ở đó và lững thững đi bộ ra đường 9A. Hơn 15 phút sau, 2 xe gắn máy bị bắt giữ và mang về đầu đường 9A. Cả 3 thanh niên bị bắt mặt mày xám ngoét và đều không đội nón bảo hiểm.

Trong đó, chiếc xe gắn máy 52H5-7429 màu vàng còn khá mới và là chiếc xe đua “đúng nghĩa”. Ngoài đôn dên, xoáy nòng, chủ phương tiện còn làm lại dàn đầu xe, thay phuộc nhún... Chủ phương tiện Lê Quốc Bảo còn khá trẻ (sinh năm 1991, chưa đủ tuổi đi thi giấy phép lái xe) nhưng rất dày dạn và có kinh nghiệm trong quá trình lập biên bản của công an.

Quốc Bảo gãi đầu, xuống nước “trả giá”: “Em “chỉ có” vi phạm không đội nón bảo hiểm, thay đổi đặc trưng xe chứ đâu có phóng nhanh, lạng lách mà anh ghi biên bản. Lỗi đó nặng lắm!”. Hơn 10 phút “thuyết phục” thiếu úy Đạt “bỏ qua” lỗi phóng nhanh, lạng lách không được, Quốc Bảo đi đến “quyết định cuối cùng” là không ký biên bản!

Suốt đêm “Thành Thái”!

Đường Thành Thái là tuyến đường mới, với mặt đường rộng hơn 20m và dài hơn 1 cây số. Kể từ khi đưa vào sử dụng đường Thành Thái đã giải quyết tích cực cho tình hình ùn tắc giao thông tại các tuyến đường Cách Mạng Tháng Tám (khu vực cư xá Bắc Hải), Lý Thường Kiệt, Nguyễn Tri Phương… Với đặc trưng đường rộng và nhiều tuyến đường thông nhau và lại có nhiều quán nhậu nên thời gian gần đây thanh niên tụ tập rất đông.

Thượng tá Thân Minh Khuya, Phó trưởng Phòng CSGT, cho biết: “Khu vực đường Thành Thái là “điểm nóng” phòng, chống đua xe. Cũng như các “tuyến đường nóng” khác, như: Lê Đại Hành, Nguyễn Kiệm, Trường Sơn, vòng xoay Điện Biên Phủ… tại đường Thành Thái thì các nhóm quậy phá có quy luật riêng và thường là tự phát”.

Tính đến 5 giờ ngày 23-3, tại khu dân cư Trung Sơn và các tuyến đường Thành Thái, Điện Biên Phủ, Lê Đại Hành, Trường Sơn… lực lượng công an đã phát hiện 33 vụ tụ tập dàn hàng ngang, phóng nhanh, lạng lách, biểu diễn, tạm giữ 33 xe gắn máy.

Trước đó, trong các ngày cuối tuần trước (14, 15 và 16-3) cũng tại các tuyến đường nêu trên, lực lượng CSGT đã phát hiện 50 vụ tụ tập phóng nhanh, lạng lách… tạm giữ 50 phương tiện.

Hơn 23 giờ ngày 22-3, đường Trường Sơn (quận 10, trong cư xá Bắc Hải) vẫn chưa ngủ. Các nhà hàng chuẩn bị đóng cửa nhưng quán nhậu, cà phê, bar thì vẫn ồn ào, náo nhiệt.

Đường phố rầm rập hơn với tiếng rú ga inh ỏi của một tốp gần 20 xe gắn máy. Sau nhiều vòng trên đường Trường Sơn tốp thanh niên này phóng thẳng ra đường Thành Thái. Hai thanh niên dẫn đầu đoàn nằm rạp người trên chiếc SH màu xám.

Không khí còn náo nhiệt hơn với sự góp phần của 2 chiếc xe ô tô thể thao không mui của Hãng mỹ phẩm OXY. Hai cô gái mặc váy ngắn từ trong quán Cau Vua bước ra, ngồi vắt vẻo trên thành ghế phía sau nhún nhảy theo điệu nhạc “non stop” mở hết cỡ.

Gần đó, tại ngã ba Trường Sơn – Thành Thái một tốp hơn 20 thanh niên dừng hẳn xe gắn máy, nhưng không tắt máy và cũng mở nhạc hết cỡ. Ánh đèn pha từ các xe gắn máy chiếu vào cùng một phía như sân khấu ngoài trời. Gần 1 giờ sáng, tình hình mới lắng dịu khi đoàn mô tô của CSGT Đội 3 và Đội tuần tra xuất hiện.

Thời điểm này, hầu như cuối tuần nào CSGT vẫn ra quân phòng chống đua xe với gần 150 CSGT và 70 xe mô tô chuyên dùng. Tuy nhiên, việc phòng chống đua xe chỉ đạt hiệu quả cao khi có sự phối hợp chặt chẽ của các cơ quan chức năng từ địa phương đến thành phố, và nhất là sự quản lý chặt chẽ của gia đình. Hàng ăn ngưng bán đúng giờ, người dân ở khu phố phát hiện kịp thời, công an ra quân kiên quyết và đúng lúc chắc chắn tệ nạn phóng nhanh, lạng lách, biểu diễn sẽ bị đẩy lùi.

Đoàn Hiệp

Tin cùng chuyên mục