Hàng ngàn đò chở khách không an toàn

(SGGP). – Sau vụ đắm tàu du lịch trên vịnh Hạ Long, làm 12 du khách bị thiệt mạng, nhiều người lại đang lo ngại tình trạng chở quá tải, hoạt động xô bồ, tranh giành khách, không đảm bảo an toàn về tính mạng khách hành hương của hàng ngàn con đò ở khu di tích thắng cảnh chùa Hương (Mỹ Đức - Hà Nội) và hai khu Tam Cốc - Bích Động, Trường Yên (Hoa Lư - Ninh Bình).

Trao đổi với phóng viên Báo SGGP vào chiều 22-2, ông Nguyễn Chí Thanh, Trưởng ban Quản lý di tích Hương Sơn đồng thời là Phó Trưởng ban tổ chức lễ hội chùa Hương năm 2011 thừa nhận, thực tế trong những năm qua đã từng xảy ra tình trạng đắm đò, lật đò trên suối Yến (dài khoảng 4km) dẫn vào khu di tích Hương Sơn. Rất may không có ai thiệt mạng. Tuy nhiên từ đầu lễ hội xuân 2011 tới nay, tại đây liên tục xảy ra tình trạng quá tải các chuyến đò.

Hiện tượng chủ đò tranh giành khách, luồng tuyến và khách tranh giành chủ đò liên tục diễn ra, tình trạng ách tắc trên dòng suối Yến diễn ra thường xuyên. Mặc dù ban tổ chức đã quy định loại đò nhỏ chỉ được chở 6 khách nhưng rất nhiều chủ đò đã nhồi nhét tới 12 khách, còn đò chở 12 khách thì nhồi nhét 20 khách. Nhiều đò lại không hề có phao cứu sinh, du khách ngồi trên mặt suối rất lo sợ.

Ông Thanh cho biết, hiện trên khu vực suối Yến có hơn 4.000 đò của dân tự đóng, loại composite nhưng do chưa có một quy chuẩn nào để quy định cho các đò ở chùa Hương nên không có căn cứ để xử lý. Mục tiêu đặt ra là sẽ dần thay thế loại đò composite bằng đò chất lượng cao, loại to, có thể chở được 24 khách, mỗi khách đều có ghế ngồi an toàn. Song hiện nay, mới đầu tư được hơn 300 đò như vậy, nên không đủ đáp ứng nhu cầu của hàng vạn khách.

Được biết, sau hơn 2 tuần diễn ra lễ hội, đã có hơn 60 vạn du khách tới chùa Hương. Ban tổ chức lễ hội cảnh báo, du khách cần chủ động, không nên thuê những con đò chở quá tải, để đảm bảo an toàn khi tham gia lễ hội.

V.PHÚC

Tin cùng chuyên mục