Tiếp diễn việc khai thác quặng trái phép

Tiếp diễn việc khai thác quặng trái phép

Sau một thời gian tạm lắng, khoảng 2 tuần gần đây, hàng trăm người dân ở xã Thượng Lộc, Nhân Lộc, Phú Lộc… (thuộc huyện Can Lộc, tỉnh Hà Tĩnh) đã đổ xô về khu vực rừng đồi núi trong vùng dựng lều bạt dã chiến rồi đua nhau đào bới, khai thác quặng sắt trái phép.

Lều trại dã chiến của người khai thác quặng trái phép.

Lều trại dã chiến của người khai thác quặng trái phép.

Ngày 5-9, trong vai người đi tìm thu mua quặng sắt, chúng tôi đã vào tận nơi khai thác quặng tại các khu vực rừng ở xã Thượng Lộc và tận mắt chứng kiến cảnh rừng xanh nơi đây đang dần bị bức tử. Ngay trên đỉnh một quả đồi thuộc khu rừng này nhiều lều bạt dã chiến được dựng lên tạm bợ, bên cạnh đó, các người khai thác quặng trái phép đang đua nhau đào xới tan nát rừng tìm quặng, để lộ thiên chi chít hầm, hố ngang dọc sâu hoắm, có thể sập bắt cứ lúc nào. Nhiều rừng  thông, rừng cây bụi rậm bị đào bật gốc chết khô chỉ sau một thời gian ngắn…

Được biết, các khu vực rừng ở địa bàn xã Thượng Lộc đều nằm trong phạm vi quản lý trực tiếp của Nông trường cao su Can Lộc (thuộc Công ty TNHH MTV Cao su Hà Tĩnh). Và không hiểu sao, người khai thác quặng trái phép ngang nhiên vào đây khai thác suốt cả ngày lẫn đêm nhưng chính quyền địa phương và ban quản lý nông trường không có biện pháp ngăn chặn?

Ông Đặng Minh, 65 tuổi, ở xóm Vịnh Xá 2, xã Thượng Lộc cũng là người đi khai thác quặng sắt, cho biết: “Quặng sắt ở đây nhiều lắm, không có ai quản lý cả, cho nên dân cứ thoải mái khai thác. Đầu nậu cho xe vào tận nơi thu mua quặng với giá 10-15.000đồng/bao (mỗi bao nặng khoảng 70-80kg)… Mỗi ngày trung bình mỗi người đào được hàng chục bao quặng như vậy, nếu tính cả công thuê bốc lên xe nữa thì kiếm được 300.000 - 400.000 đồng/ngày”.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, ước tính mỗi ngày có khoảng 40-60 tấn quặng sắt tại khu vực rừng núi xã Thượng Lộc bị khai thác đưa ra khỏi địa bàn. Và để tránh bị cơ quan chức năng phát hiện, các đầu nậu lựa chọn thời điểm từ 22 giờ 30 đến gần 5 giờ sáng hôm sau là cho ô tô tải vào tận nơi tập kết vận chuyển quặng ra thị xã Cửa Lò, tỉnh Nghệ An rồi bán sang Trung Quốc.

Ông Nguyễn Đình Lân, Phó Chủ tịch HĐQT, Giám đốc Công ty cổ phần Mangan (thuộc Tổng Công ty Khoáng sản và Thương mại Mitraco Hà Tĩnh) cho biết: Trước đây người dân vào vùng Thượng Lộc, Nhân Lộc, Phú Lộc (huyện Can Lộc) đào núi, xẻ nát bờ hồ chủ yếu để trộm quặng mangan đem đi bán. Nhưng gần đây quặng mangan bán không được và giá lại thấp, nên người dân chuyển sang khai thác ồ ạt quặng sắt…

Dương Quang

Tin cùng chuyên mục