Gian lận về đo lường và chất lượng xăng dầu ngày càng tinh vi

Sáng 31-10, tại Hà Nội đã diễn ra Hội nghị tổng kết thanh tra chuyên đề về khí dầu mỏ hóa lỏng (LPG) và xăng dầu năm 2012. Tại đây, hầu hết các ý kiến đều cho rằng, tình trạng vi phạm về kinh doanh LPG và xăng dầu mặc dù có chiều hướng giảm nhưng ngày càng tinh vi và khó kiểm soát.

(SGGP).- Sáng 31-10, tại Hà Nội đã diễn ra Hội nghị tổng kết thanh tra chuyên đề về khí dầu mỏ hóa lỏng (LPG) và xăng dầu năm 2012. Tại đây, hầu hết các ý kiến đều cho rằng, tình trạng vi phạm về kinh doanh LPG và xăng dầu mặc dù có chiều hướng giảm nhưng ngày càng tinh vi và khó kiểm soát.

Theo ông Trần Minh Dũng, Chánh Thanh tra Bộ KH-CN, trong đợt thanh tra vừa qua, tổng số cơ sở kinh doanh LPG, xăng dầu bị xử phạt vi phạm hành chính là 678 cơ sở (chiếm 12,8% số cơ sở được thanh tra) với tổng số tiền phạt là hơn 5,3 tỷ đồng.

Đánh giá về các cuộc thanh tra diện rộng về xăng dầu những năm qua, ông Trần Minh Dũng nhận định tuy số lượng cơ sở kinh doanh xăng dầu có hành vi vi phạm có chiều hướng giảm song hình thức vi phạm lại đa dạng hơn và ngày càng tinh vi, phức tạp. Do đó, cần phải tiến hành thanh tra, kiểm tra thường xuyên, liên tục trong suốt quá trình quản lý.

Ông Trần Quốc Tuấn, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng sản phẩm hàng hóa (Tổng cục TC-ĐL-CL) cho rằng LPG và xăng dầu là các mặt hàng thiết yếu đối với người dân, thuộc danh mục hàng hóa có nguy cơ gây mất an toàn. Thế nhưng, không ít các cơ sở kinh doanh xăng dầu từ nhập khẩu, sản xuất, pha chế đến lưu thông ra thị trường vì lợi nhuận trước mắt mà vi phạm pháp luật về tiêu chuẩn, đo lường chất lượng.

Tr.Lưu

Tin cùng chuyên mục