Tệ buôn người ngày càng phức tạp

Gần 1.000 nạn nhân bị lừa bán qua biên giới, trong đó nóng nhất là tuyến biên giới Việt Nam - Trung Quốc, chiếm trên 60% số vụ mua bán người bị phát hiện. Nguy hiểm hơn, tội phạm mua bán người ngày càng tinh vi, xảo quyết khiến nạn nhân bị lừa bán sang biên giới mà không hề hay biết…

Biên giới phía Bắc với Trung Quốc lâu nay không chỉ được xem là điểm nóng về hàng lậu mà còn có một thứ “hàng hóa” rất đặc biệt cũng đang bị buôn bán qua biên giới. đó là phụ nữ và trẻ em. Thiếu tá Vũ Quốc Ân, Chính trị viên Đồn biên phòng Tân Thanh, Lạng Sơn, cho biết chỉ riêng Đồn biên phòng Tân Thanh đã quản lý gần 14km đường biên giới với Trung Quốc, trong đó có 2 cửa khẩu lớn là Tân Thanh và Chi Ma, cùng ga liên vận quốc tế Đồng Đăng nên lượng người xuất nhập cảnh tại các cửa khẩu này hàng ngày lên tới vài ngàn người. Cùng với các cửa khẩu trên là rất nhiều đường mòn vượt biên nên lượng người qua lại Trung Quốc làm ăn rất lớn và không thể kiểm soát.

Vì vậy, tội phạm buôn bán người ở khu vực biên giới mà đồn quản lý được xem là điểm nóng cùng với tội phạm ma túy và tiền giả. Không ít đối tượng mua bán người đã lợi dụng chính sách cư dân biên giới để trà trộn, lừa đảo nhiều phụ nữ trẻ em đưa qua biên giới bán. Thiếu tá Vũ Quốc Ân cho biết, chỉ riêng trong năm 2012, Đồn biên phòng Tân Thanh đã phát hiện 3 vụ buôn bán người qua biên giới, bắt giữ 5 đối tượng chuyển cơ quan công an điều tra xử lý.

Trong khi đó, theo đánh giá của Bộ Công an, riêng năm 2012, cơ quan chức năng đã phát hiện gần 500 vụ mua bán người lừa bán trên 850 nạn nhân, với hơn 800 đối tượng phạm tội bị bắt giữ. Cùng với đó, các lực lượng chức năng cũng đã điều tra, khám phá 437 vụ, bắt 719 đối tượng và tổ chức tiếp nhận 1.206 nạn nhân thông qua giải cứu, trao trả và nạn nhân tự trở về. Còn tính trong giai đoạn 2004 - 2012, cả nước đã phát hiện hơn 3.000 vụ, với hơn 5.000 đối tượng, lừa bán hơn 6.500 nạn nhân qua biên giới. So với giai đoạn 1996 - 2003, số vụ mua bán người bị phát hiện tăng 1.300 vụ, gần 2.500 đối tượng và 3.200 nạn nhân.

Hiện nay tuyến biên giới Việt Nam - Trung Quốc đang nổi lên là điểm nóng nhất của tình trạng mua bán người ở Việt Nam, chủ yếu tại các tỉnh phía Bắc Hà Giang, Lào Cai, Lạng Sơn, Quảng Ninh, Lai Châu, Cao Bằng… (chiếm hơn 60% tổng số vụ mua bán người). Còn tại tuyến biên giới Việt Nam - Campuchia, chiếm khoảng 11% tổng số vụ mua bán người trên cả nước.

Cùng với số vụ mua bán người ngày càng gia tăng nóng bỏng thì tội phạm mua bán người cũng ngày càng tinh vi, xảo quyệt. Đối tượng phạm tội mua bán người thường lợi dụng sự nhẹ dạ, cả tin của một số phụ nữ ở nông thôn, phụ nữ ở vùng sâu vùng xa có đời sống nghèo khó để lừa gạt dưới danh nghĩa giúp họ tìm việc làm, rủ đi làm ăn, kinh doanh buôn bán nhưng thực chất khi đưa được họ trốn khỏi Việt Nam là nạn nhân sẽ bị bán vào động mại dâm gần khu vực xung quanh biên giới hoặc bán sang nước thứ 3 như Thái Lan, Malaysia để đưa vào các nhà chứa. Nguy hiểm hơn, cơ quan chức năng cũng đã xác định được nhiều hình thức mua bán người mới nổi như: chiếm đoạt bắt cóc trẻ em, mua bán trẻ sơ sinh, bán trẻ còn trong bào thai, mua bán nội tạng, mua bán người để cưỡng bức lao động.

Trong năm 2012, Viện Kiểm sát nhân dân các cấp đã truy tố 211 vụ với 453 bị can về tội mua bán người. Tòa án nhân dân các cấp đã thụ lý 196 vụ với 406 đối tượng phạm tội mua bán người để xét xử. Bên cạnh đó, các địa phương đã tổ chức tiếp nhận và hỗ trợ cho 541 nạn nhân bị mua bán trở về tái hòa nhập cộng đồng, trong số này có 65% tự trở về và 25% được giải cứu, số còn lại là trao trả qua đường ngoại giao.

Nguyễn Quốc

Tin cùng chuyên mục