Vụ “Vườn quốc gia Yok Đôn bị người nhà cán bộ tàn phá”: Xác định được 5 đối tượng

Ngày 23-8, Cục phó Cục Kiểm lâm Đỗ Trọng Kim dẫn đầu đoàn kiểm tra đến Vườn quốc gia (VQG) Yok Đôn kiểm tra những nội dung liên quan đến bài báo “Vườn quốc gia Yok Đôn bị người nhà cán bộ tàn phá” đăng trên báo SGGP ngày 3-8, theo chỉ đạo của Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải.

(SGGP).- Ngày 23-8, Cục phó Cục Kiểm lâm Đỗ Trọng Kim dẫn đầu đoàn kiểm tra đến Vườn quốc gia (VQG) Yok Đôn kiểm tra những nội dung liên quan đến bài báo “Vườn quốc gia Yok Đôn bị người nhà cán bộ tàn phá” đăng trên báo SGGP ngày 3-8, theo chỉ đạo của Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải.

Ông Đỗ Trọng Kim cho biết: “Những nội dung nêu trên báo SGGP nêu hoàn toàn chính xác. Trong sáng 23-8, chúng tôi đã kiểm tra tình trạng phá rừng tại tiểu khu 477, 484 và đếm được 29 cây căm xe bị đốn hạ với khối lượng hơn 18m³ gỗ. Trong đó, có 6m³ gỗ đã bị lâm tặc lấy đi. Tình trạng phá rừng tại đây đã đến mức đáng báo động và chúng tôi sẽ chỉ đạo xử lý quyết liệt những đối tượng tham gia phá rừng cũng như trách nhiệm của lãnh đạo vườn”.

Báo cáo của VQG Yok Đôn xác định được 5 đối tượng là con em cán bộ tham gia phá rừng, trong đó có anh Huy (con Phó Giám đốc VQG Yok Đôn Hồ Văn Cầu - PV) và 4 đối tượng khác là con em cán bộ xã Krông Na, huyện Buôn Đôn, Đắk Lắk. “Vụ phá rừng tại tiểu khu 477, 484 của VQG Yok Đôn đã đủ điều kiện để khởi tố vụ án và cơ quan Công an huyện Buôn Đôn đang thụ lý điều tra” - ông Đỗ Trọng Kim cho hay.


Theo báo cáo của Hạt Kiểm lâm VQG Yok Đôn, từ đầu tháng 8 đến nay, tại vườn đã phát hiện 89 vụ phá rừng, săn bắt động vật rừng trái phép (trong đó có 74 vụ không phát hiện được đương sự) với khoảng 174 cây gỗ quý bị chặt hạ. Trong đó, chủ yếu là các vụ xâm nhập vào rừng để khai thác và vận chuyển gỗ trái phép xuất hiện tại địa bàn các Trạm Kiểm lâm số 2, 3, 6,8 và 11.

C.HOAN

Tin cùng chuyên mục