Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: Thay trưởng công an nếu để tội phạm hoành hành

Ngày 25-1, Ủy ban Quốc gia phòng, chống AIDS, tệ nạn ma túy đã tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc triển khai Chương trình phòng, chống tội phạm, ma túy, mua bán người giai đoạn 2011-2015.

(SGGP).- Ngày 25-1, Ủy ban Quốc gia phòng, chống AIDS, tệ nạn ma túy đã tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc triển khai Chương trình phòng, chống tội phạm, ma túy, mua bán người giai đoạn 2011-2015.

Tại hội nghị, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Trưởng ban Chỉ đạo phòng chống tội phạm của Chính phủ nhấn mạnh, nhận thức về công tác phòng chống tội phạm trong cấp ủy, chính quyền địa phương đã có chuyển biến mạnh mẽ, công tác chỉ đạo điều hành quyết liệt hơn, xuất hiện nhiều mô hình, cách làm đem lại hiệu quả thiết thực. Các địa phương đã quyết liệt điều tra, bóc gỡ được nhiều đường dây buôn bán ma túy lớn, triệt phá nhiều băng nhóm tội phạm gây nhức nhối trong nhân dân. Tuy nhiên, một số địa phương chưa quyết liệt, người dân chưa đồng lòng, sự phối hợp giữa các lực lượng chuyên trách phòng chống tội phạm chưa tốt. Thậm chí, một số đơn vị làm ngơ, một số ít công an có hiện tượng bảo kê tội phạm, tiêu cực trong hoạt động.

Để phòng chống và ngăn chặn tình hình tội phạm diễn biến phức tạp, nhất là tội phạm có tổ chức, tính chất manh động, sử dụng vũ khí nóng, cướp của giết người, buôn bán người, Phó Thủ tướng nêu rõ, cần có quyết tâm lớn của người lãnh đạo, sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự đồng lòng của nhân dân trong tố giác, đấu tranh chống tội phạm. Đồng thời, các lực lượng chuyên trách phải có sự phân công rõ ràng, phối hợp chặt chẽ hơn, xác định trách nhiệm từng thành viên Ban Chỉ đạo phòng, chống tội phạm của các bộ ngành, địa phương.

Phó Thủ tướng yêu cầu, nơi nào tội phạm hoành hành phải thay trưởng công an nơi đó. Các địa phương trong cả nước phải mở đợt cao điểm tấn công tội phạm trước và sau tết để người dân được đón một cái tết thực sự vui tươi, an toàn.

Bộ trưởng Bộ Công an, Đại tướng Trần Đại Quang nhấn mạnh, trong những năm qua, công tác đảm bảo an ninh, trật tự được đẩy mạnh, đạt được nhiều kết quả tích cực, phục vụ có hiệu quả nhiệm vụ kinh tế, xã hội và đối ngoại của đất nước. Huy động được sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và toàn dân tham gia phong trào bảo vệ an ninh Tổ quốc, đấu tranh, phòng chống tội phạm. Đồng thời, xây dựng và nhân rộng các điển hình tiên tiến trong phòng chống tội phạm, phòng, chống ma túy và tệ nạn xã hội, qua đó đã kiềm chế được sự gia tăng của nhiều loại tội phạm nghiêm trọng.

Theo đánh giá của cơ quan chức năng, tình hình tội phạm còn diễn biến phức tạp, nổi lên các loại tội phạm hình sự, tội phạm có tổ chức tại các đô thị lớn, có sự đan xen, gắn kết với các loại tội phạm kinh tế. Tính chất tội phạm ngày manh động, số vụ án nghiêm trọng tăng, số vụ giết người trung bình hàng năm xảy ra trên 1.000 vụ, nhiều vụ mang tính chất man rợ, tàn bạo.  

NG.QUỐC

Tin cùng chuyên mục