Ngăn chặn dịch vụ kinh doanh trá hình

(SGGP).– Sáng 26-11, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thị Hồng kiểm tra tình hình thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ TPHCM lần thứ IX (về các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội TP giai đoạn 2011 - 2013) tại quận Bình Thạnh. Tại đây, lãnh đạo Công an quận Bình Thạnh khẳng định, trên địa bàn cơ bản không còn nhà hàng, cơ sở dịch vụ kinh doanh ngành nghề nhạy cảm tồn tại. Trước đó, quận đã đóng cửa 81 cơ sở kinh doanh ngành nghề nhạy cảm cùng với nhiều cán bộ từ cấp phường đến quận bị xử lý kỷ luật do để xảy ra tình trạng bia ôm thác loạn mà báo chí phản ánh. “Từ nay đến cuối năm, quận tiếp tục chuyển hóa khu vực Tân Cảng (phường 22); Bến xe miền Đông và 24 tụ điểm phức tạp khác”, lãnh đạo Công an quận Bình Thạnh thông tin.

Tuy nhiên, lãnh đạo Công an quận Bình Thạnh cũng kiến nghị TP khi quy hoạch lại ngành nghề kinh doanh nhạy cảm cần tham khảo ý kiến của địa phương trước khi cấp phép. “Thực tế, còn nhiều điểm hớt tóc thanh nữ trá hình tồn tại - hớt tóc nhưng không có dụng cụ. Trong quá trình kiểm tra, quận phát hiện có cơ sở sử dụng chất kích dục. Trong lúc địa phương đang xử lý thì Sở KH-ĐT lại tiếp tục cấp giấy phép mới cho hoạt động ngay tại điểm đã vi phạm, thậm chí 2 - 3 lần nhưng chỉ với tên gọi khác” - bà Nguyễn Thị Thu Hà, Chủ tịch UBND quận Bình Thạnh bức xúc.

Trả lời vấn đề này, đại diện lãnh đạo Sở KH-ĐT cho rằng, dịch vụ hớt tóc thanh nữ không nằm trong danh mục các ngành nghề kinh doanh nhạy cảm. Ngoài ra, các sai phạm về kinh doanh vụ trá hình mà quận trình bày cũng không nằm trong quy định 8 nội dung bị rút phép. “Cấp phép là trách nhiệm của Sở KH-ĐT nhưng cơ quan nào phát hiện vi phạm đầu tiên thì cơ quan đó phải xử phạt” - đại diện Sở KH-ĐT nêu ý kiến. Tuy nhiên, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thị Hồng không đồng tình với cách trả lời này, bởi theo bà: “Sai phạm rõ như ban ngày mà không xử lý được là không ổn. Quận đã kiểm tra, phát hiện và báo với sở mà sở không xử lý rút phép là trách nhiệm của sở. Vấn đề ở đây là cơ quan cấp phép đã không tham gia vào công tác hậu kiểm. Còn những vấn đề nào luật chưa phù hợp thì với trách nhiệm quản lý nhà nước đối với ngành mình, sở phải chủ động kiến nghị UBND TP đề nghị Trung ương sửa đổi, bổ sung”.

Phó Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thị Hồng nhắc nhở công tác quản lý địa bàn của quận Bình Thạnh phải sâu sát hơn và có sự kết nối với các cơ quan đoàn thể cũng như hợp tác sâu rộng với người dân tại khu dân cư.

VÂN ANH

Tin cùng chuyên mục