Chiến công đầu năm của Công an TPHCM: Phá đường dây ma túy lớn

Sau hơn 1 tháng trinh sát nghiệp vụ, Ban chỉ huy các chuyên án, Trưởng phòng Cảnh sát phòng chống ma túy, Công an TPHCM - Thượng tá Nguyễn Hoàng Thắng, quyết định phá án. Kết quả, hơn 10 đối tượng cầm đầu và các đối tượng liên quan đến 3 chuyên án đã sa lưới pháp luật.
Chiến công đầu năm của Công an TPHCM: Phá đường dây ma túy lớn

Sau hơn 1 tháng trinh sát nghiệp vụ, Ban chỉ huy các chuyên án, Trưởng phòng Cảnh sát phòng chống ma túy, Công an TPHCM - Thượng tá Nguyễn Hoàng Thắng, quyết định phá án. Kết quả, hơn 10 đối tượng cầm đầu và các đối tượng liên quan đến 3 chuyên án đã sa lưới pháp luật.

  • Chặt đường cung

Buổi làm việc của chúng tôi với Thượng tá Phùng Văn Đẳng, Phó Trưởng phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Công an TPHCM (PC47) liên tục bị đứt quãng bởi các cuộc điện thoại. Đầu dây bên kia, trinh sát báo cáo tình hình theo dõi các đối tượng liên quan đến 6 chuyên án vừa triệt phá thành công. Thượng tá Đẳng cho biết: “Qua điều tra mở rộng, vẫn còn một số đối tượng liên quan đang lẩn trốn. Trong các chuyên án vừa qua, tôi được phân công chỉ đạo trinh sát. Thời gian thực hiện các chuyên án, chúng tôi đã được sự hỗ trợ, phối hợp tích cực của nhiều lực lượng công an các tỉnh Bình Dương, Bình Phước, Đồng Nai, các cục nghiệp vụ trực thuộc cơ quan Bộ Công an khu vực phía Nam, Công an quận 8, Tân Bình, quận 12 và sự đồng tình, ủng hộ của nhân dân…”.

Đây là chiến công của sự phối hợp, sáng tạo, bất ngờ, bí mật. Điều quan trọng là Công an TP đã chặt đứt được nguồn cung cấp ma túy từ các tỉnh về TPHCM tiêu thụ tại các điểm nóng như cầu vượt An Sương, quận 8 cũng như vùng đệm từ thành phố đi các tỉnh phía Nam, đi các nước Trung Quốc, Campuchia. Trong giới tội phạm gọi tình hình hiện nay là “cháy chợ”.

Nguyễn Văn Vĩnh đang trên đường ra Nghệ An mua ma túy. (Ảnh trinh sát)

Nguyễn Văn Vĩnh đang trên đường ra Nghệ An mua ma túy. (Ảnh trinh sát)

Đến bây giờ, khi ngồi lại với nhau, các trinh sát cũng không biết tại sao Nguyễn Văn Vĩnh (tự “Vĩnh cụt”, 45 tuổi, ngụ ấp 3A, xã Minh Hưng, huyện Chơn Thành, tỉnh Bình Phước) lại lái ô tô nhanh đến vậy. Cũng cần nhắc thêm, tên Vĩnh đã từng có tiền án về tội danh “sản xuất chất nổ” và hậu quả của việc làm đó là y chỉ còn một tay và một chân bên phải.

Thiếu tá Nguyễn Ngọc Minh, Đội trưởng Đội 2, cho biết: “Dù thương tật như vậy, nhưng tên Vĩnh lái ô tô rất nhanh và liều lĩnh. Nhiều lần, anh em trinh sát đeo bám đối tượng này từ Bình Phước về nơi giao hàng của y ở quận 8 rất vất vả. Không như các đối tượng khác, tên Vĩnh bán ma túy theo phương thức mua tận gốc, bán tận ngọn nên lãi rất cao. Hắn ra Nghệ An lấy hàng, rồi đi xe đò trở ngược về Bình Phước. Thủ đoạn khá tinh vi. Hắn ta khoét rỗng ruột một cuốn niên giám điện thoại, rồi bỏ ma túy vào. Mỗi lần được khoảng 4 bánh. Cứ thế ung dung ôm cuốn niên giám qua mặt các cơ quan nghiệp vụ. Đây là một trong những nguồn cung cấp ma túy cho “vùng trũng” ở quận 8 và huyện Bình Chánh. Khi đã đủ chứng cứ, chúng tôi xin phép Ban chỉ huy chuyên án cho “cắt đầu trên” và thực hiện lệnh bắt tên Vĩnh tại căn nhà của hắn trong vườn cao su”.

Để thực hiện thành công chuyên án này, các trinh sát đã hóa trang mật phục, vào đủ loại vai. Từ anh xe ôm, chị cạo mủ cao su cho đến các thợ cưa gỗ lành nghề. Như trên đã nói, do đối tượng nguy hiểm và có thời gian dài sản xuất chất nổ nên các trinh sát chuẩn bị rất kỹ. Với sự phối hợp của lực lượng công an, cảnh sát cơ động tỉnh Bình Phước, đêm 18-1, công an đã tổ chức bắt quả tang tên Vĩnh cùng 2 đồng bọn và tiến hành khám xét đồng loạt 6 điểm tại quận 8, tỉnh Đồng Nai, Bình Phước. Sau gần một đêm khám xét, chó nghiệp vụ đã phát hiện hơn 1,2kg heroin mà tên Vĩnh giấu ở các ngóc ngách của căn nhà, trong vườn cao su… cùng tang vật sản xuất ma túy tổng hợp.

Tang vật thu tại nhà Nguyễn Văn Vĩnh.

Tang vật thu tại nhà Nguyễn Văn Vĩnh.

  • Phá mạng lưới tiêu thụ

Ở hẻm Bình Long (phường 14, quận 8) - một điểm nóng về tệ nạn mua bán ma túy liên tục xuất hiện một cặp vợ chồng đi tới lui để hỏi “mua nhà”. Người đóng vai người vợ là thượng sĩ Phạm Hiền Hồng Linh, nữ trinh sát trẻ của Đội 3.

Hồng Linh tâm sự: “Nhờ vỏ bọc đó, chúng tôi đã tiếp cận được các đối tượng chính liên quan đến chuyên án bắt Phạm Thị Lệ Thu (tự Gái, 40 tuổi) và Nguyễn Thị Ngọc Sương (36 tuổi, cùng ngụ quận 8). Đây là đối tượng cầm đầu đường dây cung cấp ma túy từ quận 8 đến các điểm vui chơi ở thành phố. Đường dây này có nhiều nhánh chằng chịt liên quan. Sau gần 1 tháng theo dõi, chúng tôi đã nắm được quy luật hoạt động”.

Thực hiện đúng kế hoạch, đúng 18 giờ 30 phút ngày 26-1, Trưởng phòng PC47 Nguyễn Hoàng Thắng phát lệnh. Lúc này, đối tượng Lệ Thu rời khỏi nhà ở chung cư Sư Vạn Hạnh. Đến hẻm 400 Tùng Thiện Vương (phường 13, quận 8), Lệ Thu quẹo vào. Một chiếc xe gắn máy khác từ trong hẻm chạy ra. Chỉ cần một tích tắc, việc giao nhận tiền và ma túy đã diễn ra nhanh chóng. Các diễn biến ấy không qua mắt được lực lượng trinh sát. Việc đeo bám diễn ra và khi đến khu vực đường Bình Đông, các trinh sát bắt giữ Lệ Thu.

Qua kiểm tra, trong cốp xe của Lệ Thu có 1 bánh heroin, 4 ĐTDĐ, gần 60 triệu đồng và các giấy tờ liên quan. Tiếp tục khám xét căn nhà của Lệ Thu, công an thu giữ thêm 6 bánh heroin nữa. Tại các căn nhà ở đường Nguyễn Duy, Cao Xuân Dục (phường 12, quận 8), Bình Đông, Nguyễn Nhược Thị, Hoài Thanh (phường 14, 15 quận 8)… các mũi trinh sát khác đồng loạt bắt và khám xét nhà riêng của Nguyễn Thị Ngọc Sương và 9 đối tượng liên quan. Cùng thời gian nêu trên, giai đoạn 2 của chuyên án bắt Nguyễn Văn Vĩnh và đồng bọn đã được thực hiện. Thêm 11 đối tượng liên quan đã sa lưới pháp luật. 

ĐOÀN HIỆP

Tin cùng chuyên mục