Tàu Sunrise 689 bị cướp biển tấn công đã được thả

Tàu Sunrise 689 bị cướp biển tấn công đã được thả

(SGGPO).- Thông tin từ Cục Hàng hải Việt Nam xác nhận vào lúc 5 giờ sáng nay, ông Nguyễn Quyết Thắng, thuyền trưởng tàu Sunrise 689 đã liên lạc về Việt Nam sau 7 ngày mất tích. Ông Thắng cho biết, tàu Sunrise 689 bị cướp biển tấn công ngay sau khi rời cảng Horizon của Singapore. Bọn cướp biển đã khống chế, cắt hết mọi hệ thống liên lạc trên tàu, đánh thuyền trưởng Thắng và một thuyền viên khác bị thương sau đó tổ chức hút dầu, lấy tài sản.

Tàu Sunrise 689 trước khi bị cướp

Hiện nay tàu đã được thả cùng 18 thuyền viên và đang trong hành trình về mũi Cà Mau, khoảng 8 tiếng nữa sẽ về đến đất liền.

Thông tin từ đại diện chủ tàu Sunrise cho biết, hiện chưa xác định được mức độ thiệt hại về tài sản bị cướp, tuy nhiên, việc tàu và 18 thủy thủ được an toàn trở về là điều may mắn. Trước mắt, sau khi đón đoàn thủy thủ, chủ tàu sẽ hỗ trợ các thủy thủ bị thương chữa trị và phục hồi sức khỏe, sau đó mới đánh giá mức độ thiệt hại cũng như nguy cơ cho những chuyến hàng tiếp theo. Hiện Cục Hàng hải Việt Nam vẫn đang tiếp tục cập nhật và xác minh thông tin về con tàu bị bắt cóc. Cục Hàng hải Việt Nam cũng cho biết, nạn cướp biển gia tăng tại khu vực Đông Nam Á đang là một thách thức lớn đối với hoạt động vận tải biển.

Tàu Sunrise 689 có tải trọng gần 6.000 tấn chở 5.000 tấn dầu Gasoil cùng 18 thuyền viên đang hành trình từ Singapore về Quảng Trị (Việt Nam) đã bị mất liên lạc từ 4h27, ngày 3-10. Vị trí mất liên lạc ở khu vực cách đông bắc Singapore khoảng 120 hải lý và cách đông nam mũi Cà Mau khoảng 360 hải lý. Trên tàu có 18 thuyền viên thuộc Công ty CP Đóng tàu thủy sản Hải Phòng. Trong những ngày vừa qua, theo yêu cầu của Cục Lãnh sự Bộ Ngoại giao Việt Nam, các nước Singapore, Brunei, Malaysia đã hỗ trợ tích cực công tác tìm kiếm tàu Sunline 689. 

Tàu cảnh sát biển chưa tiếp cận được với tàu Sunrise 689

11 giờ trưa nay, trao đổi qua điện thoại với PV SGGPO, Đại tá Doãn Bảo Quyết, Chính ủy Bộ tư lệnh vùng cảnh sát biển IV cho biết: 2 tàu cảnh sát biển CSB 2004 và CSB 2001 được lệnh xuất phát lúc 7 giờ sáng 9-10 tại Cà Mau và Phú Quốc cứu hộ tàu Sunrise 689 tại khu vực bãi cạn, Cà Mau. 2 tàu cảnh sát biển chuẩn bị đầy đủ lực lượng, thiết bị, thuốc men và nhu yếu phẩm cần thiết để đi cứu hộ tàu Sunrise 689 và cấp cứu 2 cho thuyền viên bị thương trên tàu này. Đến thời điểm này, 2 tàu cảnh sát biển vẫn chưa liên lạc, tiếp cận với tàu Sunrise 689. Khi gặp tàu Sunrise 689, tàu cảnh sát biển sẽ hỗ trợ đưa về Phú Quốc trong thời gian sớm nhất.

Giám đốc Cảng vụ hàng hải Kiên Giang Nguyễn Đình Việt cho biết: 10 giờ cùng ngày, chúng tôi chủ động liên lạc với lực lượng cảnh sát biển IV và được biết tàu gặp nạn sẽ được hỗ trợ đưa vào Phú Quốc. Chúng tôi chuẩn bị sẵn sàng lực lượng, phương tiện phối hợp tốt với các bên liên quan về việc này.

Bích Quyên-Bình Đại

Tin cùng chuyên mục