Nhiều sai sót trong thiết kế, thi công

Đường cao tốc TPHCM - Trung Lương

(SGGP).- Theo tin từ Bộ GTVT ngày 23-10, qua kiểm tra đột xuất chất lượng một số hạng mục trên đường cao tốc TPHCM - Trung Lương, Thanh tra Bộ GTVT đã phát hiện nhiều sai sót nghiêm trọng gồm: một số hạng mục của dự án này thi công không đúng thiết kế; kiểm tra nghiệm thu hạng mục và bàn giao đưa công trình vào khai thác sử dụng không đúng quy định; công tác duy tu chưa thực hiện đầy đủ; đại diện chủ đầu tư, tư vấn, nhà thầu không kịp thời báo cáo các cơ quan chức năng để khắc phục các hư hỏng của công trình theo đúng quy định. Kiểm tra tại hiện trường qua quan sát bằng mắt thường, thước thép và tài liệu thu thập cho thấy các trụ T112, T203, T173, T209, T296 có hiện tượng nứt bong tróc lớp bê tông bảo vệ ngay sát phía dưới một số ụ chống xô. Diện tích các bề mặt bị nứt, bong tróc không đều nhau, có trụ bong tróc tới 2m², sâu khoảng 3 - 4cm. Tại các vị trí nứt vỡ bê tông bảo vệ xà mũ của các trụ T112 và T203 không có lớp đệm 20mm như thiết kế bản vẽ thi công, hoặc nếu có thì chiều dày lớp đệm chỉ từ 1 - 4mm.

Hơn nữa, lớp đệm này lại được thi công bằng giấy dầu, bề mặt xà mũ và đáy dầm không bằng phẳng. Vì vậy, khoảng hở giữa đáy ụ chống xô và bề mặt xà mũ rất nhỏ, tì sát lên nhau không đúng theo thiết kế kỹ thuật đươc phê duyệt theo quy định…

Trước những sai sót này, Thanh tra Bộ GTVT kiến nghị Bộ GTVT làm rõ trách nhiệm, đưa ra hình thức xử lý đối với tập thể và cá nhân liên quan bao gồm: Tổng giám đốc, lãnh đạo Tổng Công ty Đầu tư phát triển và quản lý dự án hạ tầng giao thông Cửu Long (đơn vị quản lý dự án), các phòng nghiệp vụ, tổ chức tư vấn giám sát, tư vấn trưởng, tư vấn giám sát hiện trường. Thanh tra Bộ GTVT cũng yêu cầu đơn vị quản lý dự án tạm dừng thanh toán các kinh phí còn lại để các đơn vị khắc phục sửa chữa đạt yêu cầu mới cho thanh toán, quyết toán, đồng thời rà soát các điều khoản của hợp đồng để xử phạt về kinh tế các hành vi vi phạm.

BÍCH QUYÊN

Tin cùng chuyên mục