Sự cố không lưu xảy ra ngày 29-10: Chỉ huy bay quân sự đã thiếu quan sát

Ngày 20-11, Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam đã xác nhận về sự cố không lưu xảy ra ngày 29-10, khi một máy bay chở khách của Vietnam Airlines và một máy bay quân sự đã suýt đâm nhau sau khi vừa cất cánh tại sân bay Tân Sơn Nhất.

(SGGPO).- Ngày 20-11, Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam đã xác nhận về sự cố không lưu xảy ra ngày 29-10, khi một máy bay chở khách của Vietnam Airlines và một máy bay quân sự đã suýt đâm nhau sau khi vừa cất cánh tại sân bay Tân Sơn Nhất.

Sau khi thu thập các băng ghi âm trong và ngoài ca- bin, băng ghi hình giám sát ra-đa tại sân, bản tường trình của các kiểm soát viên không lưu, các kế hoạch bay quân sự, điện văn cất cánh… Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam đã phân tích, đánh giá  và có báo cáo lên Cục hàng không Việt Nam về sự cố này.

Theo báo cáo, vào lúc 11g41,  chuyến bay HVN 1376, máy bay Airbus A321 của Hãng hàng không Vietnam Airlines (VNA) đang ở vị trí chờ đường cất hạ cánh 25L chuẩn bị khởi hành đi Huế thì nhận được huấn lệnh cắt qua đường cất hạ cánh 25L lên đường cất hạ cánh 25R.

Khi kiểm soát viên không lưu cấp huấn lệnh cho chuyến bay HVN 1376 được phép cất cánh ở đường cất hạ cánh 25R thì 9 giây sau đó, chỉ huy bay quân sự cũng cấp huấn lệnh cho máy bay trực thăng Mi 172/423 cất cánh. Do đó, ngay sau khi vừa cất cánh, tổ lái của chuyến bay HVN 1376 đã  phát hiện có máy bay trực thăng quân sự cắt ngang độ cao 1.000feet (304,8m) gây uy hiếp an toàn bay.

Theo đánh giá của Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam, trong sự cố này, chỉ huy bay quân sự đã thiếu quan sát hoạt động bay của hàng không dân dụng trên màn hình ra-đa hoặc bằng mắt, không hiệp đồng với kiểm soát không lưu Tân Sơn Nhất. Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam cũng cho biết, thời gian gần đây đã xảy ra một số sự cố liên quan đến công tác phối hợp hiệp đồng giữa hoạt động bay dân sự và bay quân sự, do vậy, đề nghị Cục Hàng không Việt Nam tổ chức giảng bình, rút kinh nghiệm sự cố này để nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ điều hành bay.

BÍCH QUYÊN

Tin cùng chuyên mục